2 แสนร้านค้านอกประกันสังคม เฮ! รับ เยียวยาโควิด 3,000 บาท ผ่านแอปฯ ถุงเงิน

30 มิ.ย. 64

คลังพบ ร้านค้านอกระบบประกันสังคม 2 แสนราย เข้าเกณฑ์รับ เยียวยาโควิด 3,000 บาท ผ่าน ถุงเงิน หากยังไม่มี แนะลงทะเบียนผ่าน คนละครึ่ง ภายใน ก.ค.64 นี้

วันนี้(30 มิ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ นนทบุรี และสมุทรสาคร ที่ไม่มีลูกจ้าง ในวงเงิน 3,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” นั้น ขณะนี้มีร้านค้าที่อยู่ในระบบแอปฯ ถุงเงินกว่ากว่า 1.2 ล้านราย โดยมีทั้งผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม และอยู่นอกระบบประกันสังคม

ด่วน! ครม.เคาะ จ่ายเงินเยียวยา กิจการก่อสร้าง-ที่พักแรม-ร้านอาหาร พื้นที่สีแดงเข้ม

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ที่อยู่นอกระบบประกันสังคมในพื้นที่ 6 จังหวัดดังกล่าว ประมาณกว่า 200,000 ราย โดยในส่วนนี้จะได้รับเงินช่วยเหลือ รายละ 3,000 บาท ซึ่งจะมีหน่วยงานจากกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานะร้านค้าอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการโอนเงินให้กับร้านค้า

ในกรณีที่ร้านอาหาร และเครื่องดื่มที่อยู่ในพื้นที่ 6 จังหวัดดังกล่าวยังไม่อยู่ในระบบแอปถุงเงิน สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมแอปถุงเงินได้ ผ่านโครงการคนละครึ่ง ภายในเดือน ก.ค. 64 นี้ หากมีการตรวจสอบแล้ว ผู้ประกอบการก็จะได้รับความช่วยเหลือในอัตรา 3,000 บาทเช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่มีลูกจ้างด้วยนั้น ผู้ประกอบการต้องไปลงทะเบียนกับ สํานักงานประกันสังคมภายในเดือนก.ค.64 เพื่อรับเงินช่วยเหลือตามจํานวนลูกจ้างสูงสุด ไม่เกิน 200 คน ในอัตรา 3,000 บาทต่อคน

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่มีลูกจ้างและอยู่ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 แล้วนั้น จะได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากการให้ความช่วยเหลือผ่านระบบประกันสังคมที่ได้รับประโยชน์ ทดแทนในกรณีว่างงาน ไม่ได้ทํางานจากเหตุสุดวิสัย ในอัตรา 50% ของค่าจ้างรายวัน (สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท) ตลอดระยะเวลาที่มีคําสั่งปิดสถานที่ แต่ไม่เกิน 90 วัน

กทม.ยังไม่ เยียวยาโควิด ผู้ค้ากลุ่มนอกประกันสังคม อ้างเข้าใจผิด

ประยุทธ์ เผยแนวทางเยียวยาล่าสุด ประกันสังคมช่วยนายจ้าง-ลูกจ้าง 

advertisement

ข่าวยอดนิยม