ตื่นโพสต์หมอ ขอรับบริจาคผ้าห่อศพ ตายต่อวันพุ่งสูงมาก ล่าสุด สสจ.ปัตตานี แจงข้อเท็จจริง อีกมุม

30 มิ.ย. 64

สสจ.ปัตตานี ชี้แจง หลังมีหมอโพสต์ ขอบริจาคผ้าห่อศพ เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากโควิดจำนวนมาก

จากกรณี หมอท่านหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ระบุ ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี​ พบผู้เสียชีวิต​จากการติดเชื้อโควิด-19​ เป็นจำนวนมาก​ ทำให้ผ้าขาว​และถุงซิปใส่ศพ กำลังจะขาดแคลน​  จึงขอรับบริจาค

ปรากฏว่าข้อความดังกล่าว​ ได้มีหมอหลายท่าน รวมุึงประชาชนได้นำข้อความไปแชร์ต่อทั้งในเฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์หลายกลุ่ม ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดกัน​ 

ล่าสุด​ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ​ นายแพทย์​ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี​ ซึ่งได้ชี้แจงกรณีดังกล่าว​ว่า จากการคุยกับน้องหมอ​ ทราบ​ว่าได้ไปช่วยที่​ รพ.สต. ในการจัดการศพ​ ซึ่งน้องก็ได้ถามเจ้าหน้าที่ที่นั่นว่า มีผ้าห่อศพอีกไหม​ ปรากฏว่าไม่มี​ ซึ่งปกตินโยบายเดิมทางโรงพยาบาลปัตตานี ไม่มีการนำผ้าห่อศพไปไว้ตาม รพ.สต.ต่างๆ​ จะตั้งไว้ที่​เฉพาะ รพ.ปัตตานี เท่านั้น​ เพราะการจัดการศพ​ จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการจัดการศพ​ที่ติดโควิด-19 เป็นกรณีพิเศษ​ เพราะหากเจ้าหน้าที่ไม่มีประสบการณ์​ก็จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

ต้องยอมรับว่าคนปัตตานี​ และคนไทยมีจิตใจที่ดี​ เมื่อที่ใดได้รับความเดือดร้อน​ ทุกคนก็จะช่วยกันบริจาค​ ซึ่งการที่น้องหมอได้โพสต์แบบนั้น​ ถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นความจริง​ แต่เมื่อคนไทยได้รับทราบข่าวสารเรื่องนี้​ จนขณะนี้ก็ยังมีคนเข้ามาบริจาค​ เสมือนหนึ่งเป็นการเปิดช่องทางให้คนเข้ามาบริจาคและทำบุญกัน

ปัญหาตอนนี้คือการขาดแคลน​บุคลากรทางการแพทย์​ เพราะเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากที่ผู้ติดเชื้อปกปิดไทม์ไลน์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่หลายรายอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องกักตัว

ส่วนอุปกรณ์​เวชภัณฑ์​ต่างๆ​ เราได้ทำการตรวจสต็อกทุกวัน​ ส่วนกลางให้การสนับสนุนตลอด​ จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีทรัพยากรณ์เวชภัณฑ์​ขาดแคลนหรือไม่เพียงพอ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ