สั่ง ล็อกดาวน์ ห้ามนั่งกินในร้าน ผู้ประกอบการทนไม่ไหว ผุดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม

30 มิ.ย. 64

ผู้ประกอบการลุกฮือ! ล็อกดาวน์ ห้ามนั่งกินในร้านซ้ำแล้วซ้ำเล่าทำหมดความอดทน ผุดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม ฮึ่มไม่ดีขึ้นแห่ลงถนน

วันที่ 30 มิ.ย.64 ในโลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์ของสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นหนึ่งในผู้กระกอบที่ได้รับผลกระทบหลัง ศบค.มีคำสั่ง กำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวมทั้งสิ้น 10 จังหวัด ซึ่ง 1 ในมาตรการที่ประกาศ คือ สั่งห้ามทานอาหารในร้าน ให้เปิดเฉพาะซื้อ คือ กลับบ้านเท่านั้น โดยมีผลบังคับวันที่ 28 มิ.ย.64 

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พื้นที่ควบคุมและเข้มงวด 10 จังหวัด

โดยโพสต์ดังกล่าวเป็นการเชิญชวนผู้ประกอบการร้านต่างๆ เข้าร่วมแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม ที่ต่อต้านมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ ที่เหล่าบรรดาร้านค้าต้องประสบปัญหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยระบุว่า "ร้านไหนอยากร่วมแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม มาค่ะ จะร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านลาบ ร้านคราฟท์เบียร์ ร้านเหล้า ลงชื่อกันไว้ก่อนได้เลยค่ะ

https://forms.gle/H7yDGtJFuNG3PNmL6

กิจกรรมระยะแรก : Flashmob ดาวกระจาย

ช่วงแรกเราจะเป็นเด็กดีกันก่อนค่ะ เราจะชวนคุณเปิดขายอาหาร+เครื่องดื่มกลับบ้าน และจัด event เปิดเวทีปราศรัย เล่นดนตรี unplugged ในร้าน ให้เข้าฟังร้านละ 20 คน จัดทีละเขต (ถ้าดูในฟอร์มจะเห็นว่าเราให้ระบุพื้นที่ สน.ไว้) เขตละ 5-10 ร้านในวันเดียวกัน ใครใคร่ไปร้านไหนไป แล้วก็เปลี่ยนไปจัดเขตอื่นต่อ ไอเดียมาจากงานคืนกลางคืน ของศิลปิน ปชต. กับร้าน Junk House Music Bar ค่ะ

กิจกรรมระยะสอง : Open!

ส่งเสียงขนาดนี้แล้วไม่ฟัง เราก็อย่าฟังมัน ปิดร้านค่ะ เปิดให้นั่ง ขายเหล้าเบียร์ เล่นดนตรีสด แบบมีมาตรการ รักษาระยะห่าง ไม่ต้องประชาสัมพันธ์ ไม่ต้องเอิกเกริก แต่เปิดโอกาสให้ลูกค้าประจำและเพื่อนฝูงได้มาสนับสนุนคุณ ถ้ามีการมาจับกุม เราก็รวมพลังกันด่าและสู้ ถึงตอนนั้น เครือข่ายเราก็จะแข็งแรงแล้ว

กิจกรรมระยะสาม : Market Place + Mob

ถ้าทำขนาดนี้แล้วยังไม่เกิดอะไร ลงถนนกันเถอะ ออกร้านขายอาหารบนถนนกันค่ะ เปิดลานเบียร์ ตั้งเวทีเล่นดนตรี แล้วก็ปราศรัยใหญ่ด่าพวกมัน เชื่อว่าคนเอาแน่ ลูกค้าคุณจะตามมาซื้อ มวลชนจะมากินมา support แน่ๆ เริ่มต้นจากการกรอกฟอร์มค่ะ ย้ำอีกที

https://forms.gle/H7yDGtJFuNG3PNmL6

ข้อมูลนี้จะไม่เปิดเผยที่ไหน เราจะเก็บไว้ติดต่อส่วนตัวและสร้างเครือข่ายแนวร่วมสำหรับการทำงานระยะต่างๆ

ตอนนี้เท่าที่ศึกษามา ถ้าฝ่าฝืนพรก. แล้วโดนจับ อาจจะโดนค่าปรับ 40,000 บาท (เจ้าหน้าที่ปรับเองไม่ได้ ต้องขึ้นศาล) หรือให้ตำรวจช่วยก็จ่ายน้อยกว่า ร้ายแรงสุดคืออาจโดนสั่งปิดได้ อย่างไรก็ตาม เรามีทนายคอยช่วย มีทีมเจรจาเจ้าหน้าที่ มีคนรอสนับสนุนร้านที่จะเปิด และมีคนรอร่วมด่ามากมาย เพราะฉะนั้น อย่ากลัวเลย

ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียเบื้องต้นจากการปรึกษาหลายๆ คนนะคะ ซึ่งเราเข้าใจค่ะว่ามันมีความเสี่ยงหลายอย่าง แต่จุดนี้ถ้าจะสร้างเครือข่ายและเกราะป้องกันช่วยเหลือกัน คุณต้องแสดงความกล้าหาญและประกาศตัวแล้วล่ะ

นั่นแหละ เริ่มจากการกรอกฟอร์ม หรือไปชวนร้านโปรดของคุณให้มาลงชื่อกัน"

นายก ส.ภัตตาคารไทย พ้อ ห้ามนั่งกินในร้าน ฟ้าผ่าร้านอาหารซ้ำๆ รอเวลาตาย
กทม.ยังไม่ เยียวยาโควิด ผู้ค้ากลุ่มนอกประกันสังคม อ้างเข้าใจผิด

 

60dbdec19668b4.79349745

60dbdec17d1367.67211034

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม