เกาหลีใต้เตรียมส่งทีมทูตพิเศษเยือนเกาหลีเหนือ หารือจัดประชุมสุดยอดผู้นำครั้งใหม่

3 ก.ย. 61
วันนี้ (2 ก.ย.) ทางการเกาหลีใต้แถลงการณ์ยืนยัน เตรียมส่งคณะทูตพิเศษจำนวน 5 คนเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในวันที่ 5 กันยายน 61 นี้ เพื่อหารือกับรัฐบาลเกาหลีเหนือเกี่ยวกับ กำหนดการจัดประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีครั้งใหม่
คิม อุย-คย็อม
คิม อุย-คย็อม โฆษกทำเนียบบลูเฮาส์ หรือทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า การประชุมสุดยอดครั้งใหม่ระหว่างคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดี มูน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกันยายน และทั้งสองฝ่ายจะหารือถึงความคืบหน้าในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กันในด้านต่าง ๆ รวมถึงความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยคณะผู้แทนชุดนี้ของเกาหลีใต้จะนำโดย ช็อง อุย-ย็อง หัวหน้าที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีมูน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้
ประชุมสุดยอดผู้นำ
การหารือในเดือนเม.ย.-พ.ค.
ก่อนหน้านี้ ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้พบหารือกันมาแล้ว 2 ครั้งเมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตามองของทั่วโลก ที่ต่างตั้งความหวังว่าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสองเกาหลีจะช่วยยุติความขัดแย้งและความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ที่ดำเนินมายาวนาน เกินกว่าครึ่งศตวรรษลงได้ ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม