ด่วน! ครม.เคาะ จ่ายเงินเยียวยา กิจการก่อสร้าง-ที่พักแรม-ร้านอาหาร พื้นที่สีแดงเข้ม

29 มิ.ย. 64

ที่ประชุม ครม.มีมติ จ่ายเงินเยียวยา กิจการก่อสร้าง-ที่พักแรม-ร้านอาหาร พื้นที่สีแดงเข้ม 6 จังหวัด ให้ลูกจ้าง 2,000 บาท/คน นายจ้าง 3,000 บาท/ลูกจ้าง 1 คน แต่ไม่เกิน 200 คน

จากกกรณีการประกาศ ศบค.ฉบับที่ 25 หรือ ฉบับล่าสุด ซึ่งมีประชาชนเดือดร้อนจากผลกระทบในภาคแรงงานกลุ่มก่อสร้าง สถานบริการ ร้านอาหาร ใน 6 จังหวัด ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จังหวัดนครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร นั้น

ประยุทธ์ เผยแนวทางเยียวยาล่าสุด ประกันสังคมช่วยนายจ้าง-ลูกจ้าง

ความคืบหน้าล่าสุด (29 มิ.ย.64) ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยาในระยะเร่งด่วน ช่วยเหลือ ลูกจ้าง-นายจ้าง ทั้งในและนอกระบบประกันสังคม ในพื้นที่สถานการณ์ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 6 จังหวัด เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยประเภทกิจการที่ให้ความช่วยเหลือ ได้แก่
  • กิจการก่อสร้าง
  • กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร
  • กิจกรรมศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ
  • กิจกรรมบริการ ด้านอื่นๆ ตามที่สํานักงานประกันสังคมกําหนด

กลุ่มแรงงานที่เป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 สัญชาติไทย จะได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากการให้ความช่วยเหลือผ่านระบบประกันสังคมที่ได้รับประโยชน์ ทดแทนในกรณีว่างงาน ไม่ได้ทํางานจากเหตุสุดวิสัย ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน (สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท) ตลอดระยะเวลาที่มีคําสั่งปิดสถานที่ แต่ไม่เกินเก้าสิบวัน

ผู้ประกอบการหรือนายจ้างจะได้รับความช่วยเหลือตามจํานวนลูกจ้าง สูงสุดไม่เกิน 200 คน ในอัตรา 3,000 บาท ต่อคน

กรณีไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ให้ดําเนินการ ดังนี้

  • ผู้ประกอบการที่มีลูกจ้าง ให้ลงทะเบียนกับ สํานักงานประกันสังคมภายในเดือนกรกฎาคม 2564 จะได้รับเงินช่วยเหลือตามจํานวนลูกจ้างสูงสุด ไม่เกิน 200 คน ในอัตรา 3,000 บาทต่อคน และลูกจ้างที่เป็นสัญชาติไทยจะได้รับความช่วยเหลือ ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน
  • ผู้ประกอบการที่ไม่มีลูกจ้าง ให้ลงทะเบียน ผ่านแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ผ่านโครงการคนละครึ่ง ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 โดยผู้ประกอบการ จะได้รับความช่วยเหลือในอัตรา 3,000 บาท
  • ผู้ประกอบการในหมวดร้านอาหาร เครื่องดื่ม ของโครงการคนละครึ่งที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสํานักงานประกันสังคม เนื่องจากไม่มีลูกจ้าง จะได้รับ การช่วยเหลือในอัตรา 3,000 บาท สําหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในโครงการคนละครึ่งและมีลูกจ้างแต่ยัง ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมให้ลงทะเบียนกับสํานักงานประกันสังคมภายในเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อให้ สามารถได้รับความช่วยเหลือ

าชกิจจานุเบกษา ประกาศลดเงินประกันสังคม 6 เดือน  
บิ๊กป้อม ไม่เข้าใจคนแห่ไล่รัฐบาล โวยปกป้อง นายกฯ เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว!

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ