"บิ๊กโจ๊ก" ออกหมายจับแอดมินเพจดัง กุข่าวแหม่มอังกฤษถูกข่มขืน

31 ส.ค. 61
จากกรณีสื่อต่างประเทศ ได้นำเสนอข่าว น.ส.ลูซี่ (นามสมมติ) นักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษ วัย 19 ปี อ้างว่าถูกวางยาและข่มขืนที่หาดทรายรี บนเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และมีเพจเฟซบุ๊กออกมาแชร์เรื่องราวต่างๆ ภายหลังจากเมื่อวานนี้พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้เดินทางไปพบกงสุลใหญ่ ประเทศอังกฤษ เพื่อส่งมอบหลักฐานในคดีเกาะเต่าให้กับทางการอังกฤษ พร้อมเตรียมที่จะดำเนินคดีกับแฟนเพจเฟซบุ๊ก 2 เพจที่ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย
พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว
วันที่ 31 ส.ค. 61 พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้ส่งหมายจับ ที่ออกโดยศาลอาญา ให้กับกงศุลประเทศอังกฤษ เพื่อแจ้งว่าคนของประเทศอังกฤษ คือ น.ส.ซูซาน อิมเบอรี่ สัญชาติอังกฤษ แอดมินเพจสมุยไทม์ มีการนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยการโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย ในข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของประเทศไทย พร้อมอ้างว่าชาวบ้านที่เกาะเต่าพูดถึงเกาะเต่าในแง่ลบ ซึ่งชาวบ้านเหล่านั้นได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหาที่ถูกหมิ่นประมาท
คดีข่มขืนที่เคยเกิดเหตุที่เกาะเต่า
เบื้องต้นทราบว่าขณะนี้พักพิงอยู่ในต่างประเทศ ฉะนั้นแม้ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ แต่หากมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แม้เขาจะออกมาโต้ว่าคดีเกาะเต่านั้นยังไม่ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริง ดังนั้นเขาจึงไม่มีความผิดฐานเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ แต่ทางเราได้พิสูจน์รวบรวมหลักฐานที่มีในขณะนี้แล้วว่าไม่มีคดีข่มขืนกระทำชำเราเกิดขึ้น ซึ่งในเมื่อการตรวจสอบยังไม่สิ้นสุด การเผยแพร่ข้อความที่สร้างความสับสนแก่ประชาชนและทำให้ประเทศไทยเสียหาย เหล่านี้ถือเป็นการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ เป็นการโฆษณาและหมิ่นประมาท ซึ่งถือว่ามีความผิดทั้งสิ้น ทั้งนี้ การวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นนั้นสามารถทำได้ แต่จะต้องเป็นข้อความที่ไม่เป็นเท็จ เพราะหากประชาชนมีการแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จ ก็ถือว่ามีความผิดฐานเผยแพร่ข้อความหรือโฆษณาอันเป็นเท็จ จะมีความผิดจำคุกสูงสุด 5 ปี ส่วนผู้กระทำผิดจะอยู่ในประเทศหรือไม่นั้น ก็สามารถนำตัวมาดำเนินคดีได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ