ศาลตัดสินจำคุก 22 ปี 6 เดือน ตำรวจผิวขาว มือฆ่า จอร์จ ฟลอยด์

26 มิ.ย. 64

ศาลตัดสินจำคุก 22 ปี 6 เดือน เดเรค ชอวินตำรวจผิวขาว ใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์ จนถึงแก่ความตาย

วันนี้(26 มิ.ย.64) สำนักข่าวบีบีซี รายงาน ศาลสหรัฐฯ พิพากษาให้นายเดเรค ไมเคิล ชอวิน ตำรวจผิวขาววัย 45 ปี มีความผิดในข้อหาฆาตกรรม รับโทษจำคุก 22 ปี 6 เดือน จากคดีที่ใช้กำลังเข้าระงับเหตุ ใช้เข่ากดคอจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำวัย 48 ปีจนเสียชีวิต เมื่อ 25 พ.ค.63 ที่ผ่านมา จนเกิดเป็นกระแสการประท้วงเพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิวและเชื้อชาติไปทั่วโลก

ตัดสินจำคุกตำรวจผิวขาว ข้อหาฆาตกรรม จอร์จ ฟลอยด์ ประชาชนแห่ยินดี

ผู้พิพากษากล่าวว่า โทษของชอวินนั้นพิจารณาจาก “การใช้ตำแหน่งและอำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด รวมถึงพฤติการณ์ที่โหดร้ายต่อนายฟลอยด์”

ก่อนหน้านี้ นายชอวิน ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรมโดยมิได้ไตร่ตรองหรือวางแผนล่วงหน้า และข้อหาอื่น ๆ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างการพิจารณาคดี ทนายความของเขาอธิบาย ว่าการสังหารฟลอยด์เป็น “ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยสุจริต” นอกจากนี้ ชอวินยังถูกขึ้นประวัติอาชญากรและถูกสั่งห้ามครอบครองอาวุธปืนตลอดชีวิต

000_9d76gd
ครอบครัวจอร์จ ฟลอยด์

จากคำตัดสินดังกล่าว ครอบครัวของ จอร์จ ฟลอยด์ และผู้สนับสนุนต่างแสดงความยินดี ที่ตำรวจผู้ก่อเหตุได้รับโทษ

นายเบน ครัมป์ ทนายความของครอบครัวฟลอยด์ กล่าวว่า “คำตัดสินประวัติศาสตร์นี้ทำให้ครอบครัวฟลอยด์ และประเทศชาติของเราเข้าใกล้การได้รับการเยียวยามากขึ้นอีกก้าวหนึ่ง ด้วยการมอบความยุติธรรมและแสดงความรับผิดชอบ” ขณะที่ บริดเจ็ตต์ ฟลอยด์ น้องสาวของ จอร์จ ฟลอยด์ กล่าวว่า คำตัดสินนี้แสดงให้เห็นว่า ในที่สุดความโหดร้ายของตำรวจก็ได้รับการจัดการอย่างจริงจัง

ในระหว่างการพิจารณาโทษ เทอร์เรนซ์ ฟลอยด์ น้องชายของ จอร์จ ฟลอยด์ เรียกร้องให้ชอวินถูกพิพากษาโทษจำคุกสูงสุด 40 ปี แต่ศาลยืนยันว่าจะพิจารณาโดยไม่นำอารมณ์หรือความสงสารเข้ามาข้องเกี่ยว แต่พวกเขายืนยันว่ารู้สึกเสียใจและเข้าใจความเจ็บปวดของครอบครัวฟลอยด์

ทั้งนี้คีธ เอลลิสัน อัยการสูงสุดรัฐมินนิโซตา ระบุด้วยว่า โทษของชอวินนับเป็น 1 ในโทษที่ยาวนานที่สุดที่อดีต เจ้าหน้าที่ตำรวจเคยได้รับ

สหรัฐฯ จ่าย 800 ล้านบาท ชดเชยครอบครัว จอร์จ ฟลอยด์ 

ประท้วงเดือด! ทวงความยุติธรรม "ชายผิวสี" ถูกตำรวจกดคอจนตาย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม