เตรียมเปิด คำชะโนด 1 ก.ค.นี้ มาจาก จว.เสี่ยงสูงต้องฉีดวัคซีน - มีผลตรวจโควิด

26 มิ.ย. 64

เตรียมเปิด คำชะโนด 1 ก.ค.นี้ หากมาจาก 22 จังหวัดเสี่ยงสูง ต้องโชว์การฉีดวัคซีน หรือมีผลตรวจโควิดใน 72 ชม. แนะลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า

วันนี้(26 มิ.ย.64) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี มอบหมายให้ นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข(สสจ.) อุดรธานี ตรวจติดตามความพร้อมเปิด “คำชะโนด” อ.บ้านดุงให้ผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยวเข้ากราบสักการะขอพรและขอโชคลาภ เริ่มวันที่ 1 ก.ค.64 ที่จะถึงนี้ ตามมติ คกก.โรคติดต่อ จ.อุดรธานี หลังต้องปิดจากสถานการณ์โควิด-19ตั้งแต่ เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีนายสมหวัง โมรา เลขาฯ คกก.บริหารคำชะโนดและผู้เกี่ยวข้องนำตรวจดูพื้นที่พร้อมชี้แจง

แมน การิน พาขอโชคลาภ องค์พญานาค เปิดตำนานคำชะโนด 2 ที่วัดป่าคลอง 11

สภาพโดยทั่วไปด้านหน้า มีเพียงพนักงานรักษาความปลอดภัยมาคอยดูแลไม่ให้ใครเข้าไปด้านใน และช่วยจัดการจอดรถด้านหน้า ขณะหน้าอาคารจำหน่ายสินค้ามีช่างกำลังก่อสร้างศาลาใหม่ เพื่อเตรียมใช้เป็นที่พักคอยก่อนรับการคัดกรองเข้าสักการะ ซึ่งเหลือแต่เพียงการมุงหลังคาที่พยายามเร่งให้เสร็จทันวันเปิด ขณะด้านหน้าประตูทางเข้าผู้ประกอบการร้านจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้-บวงสรวง ได้นำสินค้ามาวางขายแล้ว เช่นเดียวกับร้านกาแฟชื่อดังมีพนักงานมาช่วยกันทำความสะอาดจัดสวนหย่อมหน้าร้านให้สวยงาม

เลขาฯคกก.บริหารคำชะโนด ชี้แจงว่า การเข้าสักการะเบื้องต้นยึด 10 ขั้นตอนเดิม คือ

1.ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “คำชะโนด” หรือ www.co-news.go/khamchanod/
2.นำ QR-Code แสดงตนที่จุดคัดกรอง
3.คัดกรองเพื่อรับบัตรเข้าสักการะ(เทอโมสแกน) สวมหน้ากาก
4.สะแกนบัตรเข้าจุดพักคอยฟังคำแนะนำการเข้าสักการะ
5.ล้างมือเข้าสักการะตามที่รอบที่กำหนด(กลุ่มละ 50 คน)
6.ถอดรองเท้า-รับพานบายศรี-แสดงบัตร-เดินเรียงแถวเว้นระยะห่าง-พนมมือ-งดสัมผัส
7.สักการะ 3 จุดๆ ละ5นาทีฟังคำชี้แจงพนักงาน
8.เดินออกจากคำชะโนด
9.คืนบัตร-ล้างมือ
10.เลือกซื้อสินค้าตามความต้องการ

vlcsnap-2021-06-26-14h33m05s3

พร้อมเพิ่มเติมรอบการทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ จากวันละ 3 รอบ เป็นวันละ 6 รอบ, การจัดช่องทางเดินแบบวันเวย์และการจัดช่องทางพิเศษสำหรับผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุด 9 จังหวัด เสี่ยงสูง 13 จังหวัด ต้องปฏิบัติตามประกาศจังหวัดอุดรธานี ขณะที่ ผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม และฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม(ครบ 4 สัปดาห์) สามารถเข้าสักการะได้เลย หากผู้ฉีดวัคซีนตามระบุเข็มเดียวแต่ยังไม่ถึง 4 สัปดาห์ หรือผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องรับการตรวจเชื้อภายใน 72 ชม.เฉพาะที่เดินทางมาจาก 22 จังหวัดกลุ่มเสี่ยงสูงและกลุ่มเสี่ยง หรือให้ตรวจมาจากพื้นที่ของตัวเองแล้วเดินทางมาสักการะจึงจะเข้าสักการะได้ (ใกล้ที่สุดไปตรวจที่รพ.บ้านดุง) ขณะผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้าต้องรอที่จุดพักคอยให้ผู้ลงทะเบียนล่วงหน้าเข้าสักการะก่อนจึงจะเข้าสักการะตามขั้นตอนได้ โดยทุกข้อจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้ามาให้เรียบร้อย

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการเปิดวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย.นี้ นัดหมายให้ผู้ประกอบพิธีพนักงานลูกจ้างทุกคนมารับการฉีดวัคซีนเข็มแรกที่ได้รับจัดสรรมา 110 โดส จากนั้นบรรดาร้านค้าจะเข้ามาทำความสะอาดซ่อมแซมร้าน โดยจะมีนัดหมายบิ๊กคลีนนิ่ง 1 วันและเพื่อเป็นสิริมงคลได้เตรียมจัดบวงสรวงบอกกล่าวเจ้าปู่ศรีสุทโธเจ้าย่าศรีปทุมมาในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เป็นการจัดพิธีภายในเพื่อรักษามาตรการเว้นระยะห่าง

นายสวาทธีระ รัตนนุกูลชัย รองประธานหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า เห็นด้วยที่อุดรธานีผ่อนคลายมาตรการบางส่วนแต่ยังคุมเข้มมาตรการส่วนบุคคลและเฝ้าระวังคนที่เดินทางมาจาก 9 จังหวัดเสี่ยงสูงสุดและ 13 จังหวัดเสี่ยงสูง และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกันในการเปิดคำชะโนด,วัดป่าภูก้อนและถนนคนเดิน ซึ่งเมื่อเปิดแล้วก็ไม่อยากให้ปิดอีก จึงต้องออกมาช่วยกันดูให้พร้อมทำอย่างไรจะให้ผู้เดินทางมาปลอดภัยและพอใจกับมาตรการที่กำหนดขึ้นโดยเฉพาะการจัดสรรวัคซีนฉีดให้กับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่

ขณะที่แม่ค้าขายพานบายศรี เปิดเผยว่า ตนมาเปิดร้านขายได้ 2 อาทิตย์แล้วและก็ยังมีประชาชนนักท่องเที่ยวมาคนสองคนหรือนานๆมาที ซึ่งตนก็ไม่รู้จะไปทำอะไรเลยมาเปิดจัดร้านเอาไว้ก่อ นแล้วก็ขายไปด้วยเลยตนรู้สึกดีใจมากที่คำชะโนดจะได้เปิดอีกครั้ง 

คอหวยระทม! "คำชะโนด" ประกาศปิดหนีโควิด-19 ตั้งแต่ 24 ธ.ค.เป็นต้นไป

เหมือนโดนเหยียด! ทัวร์ลง "ศูนย์ฯ คำชะโนด" ปมไม่ต้อนรับคนเชียงใหม่-เชียงราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ