ผู้บริหาร มธ.ประชุมด่วน ตัดสินใจเปิด รพ.สนามธรรมศาสตร์ ต่อหลังผู้ป่วยโควิดล้น

26 มิ.ย. 64

วันนี้ ( 26 มิ.ย.64 ) ผศ.นพ.ฉัตรชัย มิ่งมาลัยรักษ์ ผู้อำนวยการ รพ.สนาม​ธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงผลการประชุมหารือของคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เตรียมเปิด รพ.สนามธรรมศาสตร์ต่อ หลังมีแผนจะปิดในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังเพิ่มสูง โดยระบุว่า

โควิดล้นกรุง! ธรรมศาสตร์เปิดโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วย หมอยันเชื้อหายพร้อมเยียวยาจิตใจ (คลิป)

"เมื่อนโยบาย การป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด นโยบายการฉีดวัคซีน สวนทางกับข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคโควิด ส่งผลให้เราเข้าสู่สถานการณ์ที่แย่ที่สุดในการควบคุมและดูแลผู้ป่วยโควิดตั้งแต่มีการติดเชื้อมา เตียงไม่พอทั้งการดูแลผู้ป่วยเขียวเหลืองแดง ไม่น่าเชื่อว่าเราจะมาสู่จุดนี้

รพ.สนามธรรมศาสตร์เราวางแผนจะปิดในสิ้นเดือนนี้ เพื่อถอนกำลังมาทุ่มเทและเพิ่มเตียงในการดูแลผู้ป่วยเหลืองแดงที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติที่มีจำนวนมาก รวมทั้งศูนย์ฉีดวัคซีนธรรมศาสตร์ เราจึงหยุดรับผู้ป่วยใหม่ตั้งแต่กลางเดือน แต่ตอนนี้เราถูกร้องขอทั้งเพื่อนโรงเรียนแพทย์ในกรุงเทพ ให้ช่วยรับรีเฟอร์ผู้ป่วย เพราะวิกฤตอย่างมากรวมทั้ง รพ.ต่างๆ ในจังหวัดปทุมธานีที่ตอนนี้ก็ล้น

321806

วันนี้ทีมผู้บริหารนำโดยท่านอธิการบดี และ อ.สุรพล ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาล พร้อมทีมแพทย์ พยาบาลได้ประชุมร่วมกันเพื่อตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไรดี ในสถานการณ์ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ก็ทำงานหนักมากมาโดยตลอดยังไม่มีโอกาสได้หยุดพัก โดยเฉพาะทีมพยาบาลที่ทำงานเพิ่มเป็นสองสามเท่ามาโดยตลอดหลายเดือน

หลังการหารือกว่า 2 ชั่วโมง พวกเราก็ตัดสินใจว่าเราจะกลับมาเปิดบริการโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์อย่างเต็มกำลังอีกครั้ง กับศักยภาพ 470 เตียงที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพื่อนๆ ของเราทั้งจากโรงเรียนแพทย์ในกรุงเทพ และ รพ.ในจังหวัดปทุมธานี และที่สุดก็คือพี่น้องประชาชนที่กำลังรอคอยความหวังในการเข้ารักษาใน รพ.

สิ่งที่เราตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของการที่ต้องทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่า ทั้ง รพ.สนาม หอผู้ป่วยวิกฤติ ศูนย์ฉีดวัคซีนด้วยจำนวนคนเท่าเดิม แต่สิ่งเราทำก็เป็นเพราะหัวใจและจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ที่พวกเราก็คงทนเห็นความทุกข์ของประชาชนโดยเราไม่ยื่นมือไปช่วยไม่ได้ เราจะรบเคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับเพื่อนๆ ของเรา ถ้าเราจะตายก็คงตายอย่างสมศักดิ์ศรี ได้แต่หวังว่า บ้านเมืองเราจะกลับมาดีขึ้น ด้วยการบริหารที่ใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงไม่ใช่ความรู้สึก" 

แพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์ งดให้ความเห็นเรื่องวัคซีนโควิด 7 วัน หลังถูกผู้บังคับบัญชาติง

ผู้ว่าปทุมฯ มาเอง ส่งมอบวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค ให้ 23 รพ. ในพื้นที่ พร้อมฉีดให้ ปชช. พรุ่งนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ