บุรีรัมย์ประกาศ ผู้เดินทางเข้ามามาจากจังหวัดพื้นที่สีแดงและแดงเข้ม ต้องกักตัว

26 มิ.ย. 64

จังหวัดบุรีรัมย์ออกประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) และพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ตามประกาศ ศบค. ต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 หลังพบมีการติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่เป็นวงที่สาม

วันนี้ (25 มิ.ย.64) นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายพิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ให้ทันต่อลักษณะการแพร่ระบาดในพื้นที่ปัจจุบันซึ่งพบว่ามีการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ใหม่วงที่ 3 โดยมีผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัดและพื้นที่เสี่ยงเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์เป็นพาหะนำเชื้อโควิด-19 ไปแพร่กระจายให้กับคนในครอบครัวและมีการแพร่กระจายเชื้อต่อไปยังคนใกล้ชิดและคนในหมู่บ้านเดียวกัน เช่นที่ในพื้นที่อำเภอประโคนชัย อำเภอห้วยราช และล่าสุดที่อำเภอลำปลายมาศ

1624679682117

นายพิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องจากมีประชาชนที่เดินทางจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ส่วนหนึ่งกลับมาด้วยอาการติดเชื้อหรือกลับมาแล้วไม่ปฏิบัติตนตามมาตรการสาธารณสุขอย่างมีคุณภาพ มีการไปยังสถานที่ต่างๆ มีการพบปะสังสรรค์กับครอบครัวอื่น จึงมีการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ใหม่ในจังหวัดบุรีรัมย์เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์มีข้อห่วงใยหากไม่มีมาตรการที่เข้มแข็งพอก็ไม่สามารถดักจับ ควบคุม หรือคัดกรองอจึงได้เห็นชอบให้ออกประกาศมาตรการป้องกันสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งกำหนดพื้นที่ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) ประกาศกำหนด คือ

จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) คือ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) คือ จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตรัง นครปฐม ปัตตานี เพชรบุรี สงขลา สมุทรสาคร สระบุรี ยะลา และนราธิวาส หากประสงค์จะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้หรือ Local Quarantine ไม่น้อยกว่า 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในท้องที่ทันทีเพื่อเข้ารับการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อ COVID-19ด้วยวิธี RT-PCR หรือตามดุลพินิจของแพทย์

1624679700133

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ให้รายงานตัวและรับการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ โดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อณพื้นที่กักกันโรคระดับจังหวัด/อำเภอ (LocalQuarantine) ในท้องที่ที่อำเภอกำหนด

หากประเมินแล้วกรณีมีความเสี่ยงต้องได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อโควิด-19 แบบ Rapid test หรือ R-TPCR หากผลเป็นบวก (ติดเชื้อโควิด-19) ให้เข้าสู่ระบบการรักษาหากผลการตรวจเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อโควิด-19) ให้กักตัวและสังเกตอาการตนเองที่บ้าน (Home Quarantine) จนครบ 14 วัน และใช้ชีวิตตามแนวทาง DMHTT อย่างเคร่งครัด

หากประเมินแล้วกรณีไม่มีความเสี่ยงให้กักตัวและสังเกตอาการตนเองที่บ้าน (Home Quarantine) จนครบ 14 วัน และใช้ชีวิตตามแนวทาง DMHTT อย่างเคร่งครัดและผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จำนวน 53 จังหวัด จะต้องเข้ารายงานตัว และให้เฝ้าสังเกตการณ์อาการตนเองเป็นระยะเวลา 14 วัน ทั้งนี้หากพบอาการผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือโรงพยาบาลในท้องที่ทันที

207128146_4700724623277338_71

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมของจังหวัดบุรีรัมย์จากข้อมูลวันที่ 25 มิ.ย.มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 261 ราย เสียชีวิต 3 ราย รักษาหายแล้ว 215 ราย ยังอยู่ระหว่างการรักษา 43 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ