ออสเตรเลีย เตรียมทยอยเลิกใช้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ตั้งแต่ ต.ค.นี้

24 มิ.ย. 64

ออสเตรเลีย ทยอยเลิกใช้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ตั้งแต่ ต.ค.นี้ เน้นฉีดไฟเซอร์-โมเดอร์นา

สำนักข่าวซินหัว รายงาน รัฐบาลออสเตรเลียจะทยอยยุติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของแอสตร้าเซนเนก้า-ออกซ์ฟอร์ด (AstraZeneca-Oxford) ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป โดยเมื่อคืนวันพุธ (23 มิ.ย.) พลโท จอห์น ฟรีเวน จากคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 เผยแพร่การคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งระบุว่าจะมีการจัดสรรวัคซีนไปยังรัฐและดินแดนแต่ละแห่งทุกสัปดาห์ในระยะเวลาที่เหลือของปีนี้

ญี่ปุ่น เตรียมบริจาค วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ช่วยไทย

ออสเตรเลีย จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) ตั้งแต่ 1.7-2.3 ล้านโดสทุกสัปดาห์ ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไป เพิ่มขึ้นจาก 650,000 โดสต่อสัปดาห์ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม โดยปัจจุบันออสเตรเลียฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาให้กับประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น ส่วนประชาชนส่วนที่เหลือจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์

ฟรีเวน ชี้ว่า ข้อมูลการจัดสรรวัคซีนจะช่วยยกระดับความโปร่งใสของโครงการฉีดวัคซีน และช่วยให้รัฐและดินแดนแต่ละแห่งวางแผนการฉีดวัคซีนล่วงหน้าได้ พร้อมเสริมว่า นี่เป็นการให้ข้อมูลที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ เพื่อช่วยให้รัฐทุกแห่งสามารถวางแผนฉีดวัคซีนให้กับพลเมืองของพวกเขาได้โดยเร็วที่สุด

การคาดการณ์ยังเปิดเผยว่า วัคซีนของโมเดอร์นา (Moderna) มีแนวโน้มจะพร้อมใช้งานตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป โดยจะแจกจ่ายที่ 87,000 โดสต่อสัปดาห์

ฟรีเวนเสริมว่าวัคซีนแอสตราเซเนกา ซึ่งออสเตรเลียได้รับมา 53.8 ล้านโดส จะยังคงเหลือสำหรับใช้งานหลังเดือนตุลาคมตามคำร้องขอ สำหรับประชาชนในกลุ่มอายุที่ควรฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ทางการคาดว่าจะได้รับวัคซีนก่อนไตรมาสที่ 4 

“ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นๆ ที่ต้องการฉีดวัคซีนแอสตราเซนกา เราจะดำเนินการแจกจ่ายในไตรมาสที่ 4 และเราคาดหวังว่าจะมีวัคซีนเพียงพอ” 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม