เตียงไม่พอ สธ.เล็งให้ผู้ป่วยโควิดนอน 10 วัน อีก 4 วันกลับบ้านดูอาการ

24 มิ.ย. 64

24 มิ.ย. 64 เตียงไม่พอ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวง​สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวในรายการ เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงแนวทางการแก้ไข ระบุว่า ขณะนี้กำลังพยายามปรับตามสถานการณ์รายวัน โดยใช้วิธีการแก้ปัญหาในการทำงาน อย่างแรก คือ พยายามให้มีเตียงในระดับผู้ป่วยสีเขียว สีเหลือง เพิ่มขึ้นด้วยส่วนหนึ่ง และตอนนี้ก็กำลังปรับแนวทางการรักษาใหม่ ที่จะไม่ผลักเฉพาะเรื่องยา แต่อาจจะปรับเรื่องของระยะเวลาการรักษาในโรงพยาบาล

โควิดกรุงเทพ สาหัส! หมอ รพ.รามาฯ เผย ICU ล้นแล้ว มาถึงจุดต้องเลือกใครได้ไปต่อ ย้ำ! การ์ดอย่าตก 

ทั้งนี้ เดิมการรักษาในโรงพยาบาลหลังจากตรวจพบเชื้อมีการกำหนดไว้ที่ 14 วัน ซึ่งต่อไปอาจจะปรับให้เหลือ 10 วัน และให้กลับบ้านไปรักษาตัวพร้อมแยกตัวจากผู้อื่นอีก 4 วัน หากลดการนอนโรงพยาบาลได้ 4 วัน ก็จะทำให้มีเตียงเพิ่มขึ้นถึง 40% โดยเตียงที่เพิ่มขึ้นจะรองรับในส่วนของผู้ป่วยสีเขียวก่อน และวันนี้ผู้เชี่ยวชาญกำลังหารือกัน และจะมีแนวทางออกมาใหม่ เพื่อการบริหารเตียงรับผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับแนวทางการลดวันพักรักษาของผู้ป่วยไม่เพียงแต่ดำเนินการในโรงพยาบาลเท่านั้น แต่จะรวมไปถึง Hospitel และโรงพยาบาลสนามด้วย เนื่องจากขณะนี้เตียงผู้ป่วยสีเขียวของภาครัฐค่อนข้างจะตึงอยู่พอสมควร แต่ในภาคเอกชนยังมีเตียงว่างอยู่เป็นหลักพัน

ขณะที่เตียงรองรับผู้ป่วยสีแดง แต่เดิมเคยมีสถานที่เตรียมพร้อมอยู่พอสมควร ในโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่ง อาจจะต้องมีการหาเตียงเพิ่มอีก 40-50 เตียง และต้องหาบุคลากรเพื่อมาทำงาน โดยขณะนี้มีแนวทางว่า จะขอร้องให้หมอที่กำลังจะไปศึกษาต่อเพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะด้านอายุรกรรม ยังไม่ให้ไปใช้ทุน เพื่อจะให้มาช่วยดูแลผู้ป่วย อีกทั้งจะระดมพยาบาลในต่างจังหวัดที่ดูแลห้องไอซียู เข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วยในโรงเรียนแพทย์ 2-3 แห่ง ที่ได้จัดเตรียมไว้

ดังนั้นหากมีการระดมหมอเพื่อมาช่วยดูแลผู้ป่วยต้องใช้จำนวนมากหรือน้อยเท่าไรนั้น นายแพทย์สมศักดิ์ระบุว่า จะมีเตียงรับผู้ป่วยประมาณ 40-50 เตียง ฉะนั้นอาจต้องการหมอเป็นจำนวนหลักร้อยคน เพราะต้องสับเปลี่ยนกันเข้าเวร และคนไข้ที่อาการหนักก็ต้องมีหมอและพยาบาลที่เชี่ยวชาญดูแลอยู่ตลอด

อย่างไรก็ตาม แนวทางการปรับลดระยะเวลาการรักษาที่โรงพยาบาลเหลือ 10 วัน และให้กลับไปรักษาต่อที่บ้านอีก 4 วันนั้น อาจจะเป็นข้อจำกัดสำหรับผู้ป่วยบางรายหรือไม่ เนื่องจากสังคมไทยอาศัยอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ในส่วนนี้จะมีการประเมินเป็นรายบุคคล หรือรายกรณี หากบางคนพบว่ามีข้อจำกัดเรื่องของสถานที่ ก็อาจจะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน พร้อมย้ำว่า การปรับลดวันรักษาเป็นการออกไว้เป็นแนวทาง อย่างไรต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลอีกครั้ง

อย.อนุมัติขึ้นทะเบียน วัคซีนไฟเซอร์ ในไทยแล้ว 

ยอดโควิด 24 มิ.ย.64 ป่วยใหม่ 4,108 ราย เสียชีวิต 31 ราย ฉีดวัคซีนแล้ว 8.4 ล้านโดส 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ