คลังเล็งหาก คนละครึ่ง และ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ไม่เป็นไปตามเป้า จะคืนงบให้ พ.ร.ก.เงินกู้

24 มิ.ย. 64

กระทรวงการคลังเผยหากโครงการ คนละครึ่ง และ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ไม่เป็นไปตามเป้า จะคืนงบให้ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการอื่นต่อไป

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หากยอดการลงทะเบียนร่วมโครงการ "คนละครึ่ง” และ "ยิ่งใช้ยิ่งได้” ไม่เต็มจำนวนเป้าหมายที่กระทรวงการคลังตั้งไว้ ทางกระทรวงการคลังจะพิจารณาคืนงบประมาณในส่วนที่เหลือของโครงการกลับไปยังพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการอื่นต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- วิธียืนยันตัวตน คนละครึ่งเฟส 3 หลั​งได้รับ SMS เพียง 8 ขั้นตอนผ่านแอปฯ เป๋าตัง
- ยิ่งใช้ยิ่งได้ ใช้ที่ไหนได้บ้าง มาดูรายชื่อร้าน-ห้างที่ร่วมโครงการกันเลย

สำหรับ โครงการคนละครึ่ง ตั้งเป้าไว้ที่ 31 ล้านคน ในวงเงิน 93,000 ล้านบาท ขณะนี้ ยอดการลงทะเบียนอยู่ที่กว่า 28.3 ล้านคน มียอดคงเหลือกว่า 2.7 ล้านคน ส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ตั้งเป้าไว้ที่ 4 ล้านคน ในวงเงิน 28,000 ล้านบาท ขณะนี้ ยอดการลงทะเบียนอยู่ที่ประมาณ 400,000 ราย มียอดคงเหลือประมาณ 3.6 ล้านราย

หากทั้งสองโครงการคนร่วมลงทะเบียนไม่เต็ม กระทรวงการคลังจะคืนงบประมาณส่วนที่เหลือกลับไปยัง พ.ร.ก.เงินกู้ฉุกเฉิน 1 ล้านบาท เพื่อให้เงินเหล่านี้ได้ถูกใช้เพื่อเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจในส่วนอื่นๆ และหากยอดลงทะเบียนรายใหม่ชะลอตัวลงมากๆ อาจจะปิดการรับลงทะเบียน ซึ่งต้องดูสถานการณ์ก่อน โดยเฉพาะโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ประชาชนอาจจะยังไม่รู้ว่าร้านค้าใดเข้าร่วมบ้าง โดยอาจต้องรอให้มีการใช้จ่ายในวันที่ 1 ก.ค.ก่อน เพื่อให้ประชาชนได้ติดตาม ซึ่งอาจมีคนอยากเข้าร่วมโครงการมากขึ้นในภายหลัง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม