โควิดราชบุรี พบคลัสเตอร์ใหญ่ ค่ายภาณุรังษี ครูฝึก-นร.นายสิบ ติดเชื้อ 72 นาย

23 มิ.ย. 64

วันนี้( 23 มิ.ย. 64 ) ค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี ออกหนังสือแจ้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เกิดขึ้นภายในหน่วยฝึกหลักสูตรนายสิบกองหนุน ที่เข้ารับการฝึกตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.64 ที่ผ่านมา ติดเชื้อจำนวน 72 นาย  

หน่วยฝึกหลักสูตรนายสิบกองหนุน ดังกล่าว มีกำหนดดถึงวันที่ 6 ส.ค.64 ระยะเวลาการฝึก 3 เดือน โดยหน่วยได้มีการเตรียมการตามมาตรการข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข และตามแนวทางการจัดการฝึกของกองทัพบกภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งได้ดำเนินการกักตัวครูฝึกเป็นระยะเวลา 14 วันก่อนที่จะดำเนินการฝึก และในวันรายงานตัว เพื่อเข้ารับการฝึกของนายสิบนักเรียน หน่วยได้ดำเนินการคัดกรองนายสิบนักเรียนเป็นรายบุคคล ประเมินความเสี่ยงจาก ประวัติการเดินทาง ภูมิลำเนา และคัดแยกนักเรียนออกเป็นกลุ่ม เพื่อเฝ้าสังเกตอาการก่อนที่จะเริ่มดำเนินการฝึกเป็นเวลา 14 วัน โดยมีจำนวนนายสิบนักเรียน 147 นาย

ยอดโควิด 23 มิ.ย.64 ป่วยใหม่ 3,174 ราย เสียชีวิต 51 ราย ฉีดวัคซีนแล้ว 8.1 ล้านโดส

การดำเนินกิจกรรม เช่น การฝึกอบรม การรับประทานอาหาร การนอน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ หน่วยได้แยกนายสิบนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อย เพื่อรักษามาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรค ตามแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุขและกรมแพทย์ทหารบก นอกจากนี้ยังได้มีแผนรองรับ หากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในหน่วย โดยได้จัดเตรียม โรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ติดเชื้อ พื้นที่กักกันตัวสำหรับกำลังพลกลุ่มเสี่ยงสูง และพื้นที่กักกันตัวเพื่อสังเกตอาหารสำหรับกำลังพลกลุ่มเฝ้าระวัง   

vlcsnap-2021-06-23-17h20m28s0

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.64 หน่วยได้รับแจ้งจากครูฝึกซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับไปพักในวันหยุด ได้ไปสัมผัสกับผู้ป่วย ซึ่งทราบผลว่าเป็นผู้ป่วยยืนยัน ในวันที่ 18 มิ.ย.64  จึงได้นำตัวครูฝึกดังกล่าวเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และผลการตรวจพบว่าติดเชื้อ และในวันที่ 21 มิ.ย.64 กรมการทหารช่าง จึงแจ้ง โรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี เข้าดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุก ครูฝึก และนายสิบนักเรียนทั้งหมด จำนวน 161 นาย และทราบผลในคืนวันที่ 21 มิ.ย.64 ว่ามี ครูฝึกและนายสิบนักเรียนติดเชื้อ จำนวน 72 นาย จึงได้ดำเนินการร่วมกับโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี คัดแยกครูฝึก นายสิบนักเรียนที่ติดเชื้อ และที่ไม่พบการติดเชื้อออกจากกัน โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม(โรงพยาบาลค่ายภาณุรังสี ) และส่วนที่เหลือซึ่งเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง เข้ากักตัวในพื้นที่กักตัวค่ายบุรฉัตร จำนวน 84 นาย

vlcsnap-2021-06-23-17h20m35s4

ต่อมา 22 มิ.ย. 64 กระทรวงสาธารณสุข และกรมแพทย์ทหารบกได้จัดส่งบุคคลากรทางการแพทย์ เข้าตรวจคัดกรองอาการผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมดภายในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งได้ดำเนินการตรวจโลหิต และเอ็กซเรย์ปอด เพื่อประเมินอาการเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป 

ทั้งนี้กรมการทหารช่าง ยืนยันว่าสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จะไม่แพร่กระจายออกไปสู่ประชาชนภายนอกค่าย เนื่องจากกำลังพลนักเรียนนายสิบทั้งหมดอยู่ภายใต้มาตราการควบคุมและมาตราการป้องกันโรค ซึ่งไม่ได้ไปสัมผัสกับบุคคลภายนอก และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าพบระหว่างการฝึก  

ผวาทั้งวัด! เจ้าอาวาสวัดบางม่วง วอนตรวจโควิดให้พระ หลังญาตินำศพไม่ใส่ถุงซิปมาเผา

เห็นด้วยไหม? หมอนิธิพัฒน์ เสนอ ล็อกดาวน์ กทม. 7 วัน สางปัญหาโควิด

      

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ