โต้วุ่นศึกของบริจาค กำนันแจงใส่เสื้อทีมปัดหาเสียง - ผู้ใหญ่แฉญาติจ่อลงเลือกตั้ง (คลิป)

21 มิ.ย. 64

กรณีเพจเฟซบุ๊ก “เจ๊ม้อย v plus” โพสต์คลิปวิดีโอซึ่งมีกลุ่มชายเสื้อสีขาว ถกเถียงกับหญิงรายหนึ่งเรื่องการแจกของให้กับชาวบ้าน พร้อมข้อความระบุว่า "ผู้ใหญ่ ม.7 และผู้ช่วยไปขอของเพื่อเอามาแจกให้ลูกบ้าน แต่คุณกลับบอกว่าคนละขั้วมันคืออะไรคะ? ของพวกนี้เป็นภาษีประชาชน ซึ่งกำนันเป็นคนไปรับมาจาก อบจ. แล้วไฉนเลยคุณถึงไม่ยอมให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่เอาไปแจก คุณกลับนำของมาให้กลุ่มว่าที่ทีมสมัครพรรคการเมืองท้องถิ่นนำมาแจกแทน อยากทราบว่าทำได้ด้วยหรือ?" จึงกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

566351

ล่าสุดวันที่ 21 มิ.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้พูดคุยกับน.ส.อาทินะ ปะดอมิง อายุ 36 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.สวนพริกไทย จ.ปทุมธานี ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการที่ชาวบ้านรู้ว่ามีของแจกช่วยโควิด-19 ประกอบด้วยหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และสเปรย์แอลกอฮอล์ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และทราบว่ากำนัน ต.สวนพริกไทย ไปรับมาแล้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งจึงสอบถามเข้าไปในไลน์กลุ่มผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านว่าได้รับของดังกล่าวมาหรือไม่ ซึ่งกำนันรับว่ามีของมาจริง ในวันที่ 19 มิ.ย.64 ขอเชิญให้ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และสารวัตรกำนัน ไปรวมตัวกันที่วัดเสด็จ ในเวลา 09.00 น. เพื่อช่วยกันแจกจ่าย

578048

เมื่อถึงเวลาตนก็เดินทางไปพร้อมผู้ใหญ่บ้านหมู่อื่น แต่พบว่ามีกลุ่มคนสวมเสื้อขาว ด้านหลังสกรีน กลุ่มคนรักสวนพริกไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะลงสมัครเลือกตั้ง อบต.สวนพริกไทย โดยกำนันบอกว่า ของดังกล่าวเป็นของสมาชิก อบต. ซึ่งรับมาและจะนำไปแจกเอง ซึ่งตนก็ไม่กล้าไปร่วมแจกด้วย เพราะการใส่เสื้อทีมลักษณะเหมือนหาเสียงทางการเมือง แต่ตนอยู่ฝ่ายปกครอง

204515

โดยคนที่ถกเถียงกับตน คือ นายบุญธรรม ซึ่งเป็นอดีตสมาชิก อบต. ไม่ได้มีตำแหน่งอะไรในหมู่บ้าน อ้างว่าเป็นคนไปรับของดังกล่าวมา ซึ่งตนทราบมาว่า พี่ชายของกำนัน กำลังจะลงสมัครเป็นนายกอบต. ในนามคนรักสวนพริกไทย การทำแบบนี้เหมือนเป็นการหาเสียง หากพรรคการเมืองซื้อของมาแจกเอง ตนมองว่าไม่มีปัญหา เป็นการหาเสียงกันแบบยุติธรรม แต่ครั้งนี้เป็นของภาษีประชาชน หากจะมาหาเสียงเป็นเรื่องไม่สมควร ส่วนที่มีการพูดว่าคนละขั้ว อีกฝ่ายอ้างว่าไม่ได้บอกตอนไปรับ เพราะอยู่คนละขั้วกัน ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจ ซึ่งสุดท้ายตนก็ไม่ได้รับของมาแจก เพราะอีกฝ่ายนำไปแจกเองทั้งหมด

518008

ด้านนายพรชัย สว่างเถื่อน อายุ 38 ปี กำนันตำบลสวนพริกไทย ระบุว่า ของแจกช่วยโควิด-19 ดังกล่าวเป็นงบของ อบจ.ปทุมธานี ซึ่งก่อนหน้านี้ประสานให้นายกอบต.ไปรับ แต่นายกอบต.ไม่ได้รับ คาดว่าเพราะตั้งงบจัดซื้อเกี่ยวกับสิ่งของดังกล่าวไว้แล้ว จึงไม่ได้รับ จากนั้นทาง อบจ. จึงประสานนายบุญธรรม ซึ่งเป็นอดีตสมาชิก อบต.ให้ไปรับแทน นายบุญธรรม จึงไปรับมาเอง โดยได้มาประมาณ 5,000 ชุด แจกครัวเรือนละ 1 ชุด ทั้งตำบล ซึ่งตนได้เข้าไปช่วยประสานงานเรื่องการแจก เพราะไม่ใช่เจ้าภาพ และได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่ มาช่วยกันแจกจ่าย

116314794795

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปวิดีโอ ทราบว่าผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ขอไปแจกเอง 100 ชุด ซึ่งทางฝั่งนายบุญธรรม ก็ยินดี แต่ต้องเช็กว่า 100 ชุดจะไปแจกบ้านใดบ้าง แต่อีกฝ่ายไม่ยอมจึงถกเถียงกัน ส่วนกรณีเสื้อทีมคนรักสวนพริกไทย เป็นทีมจิตอาสาที่มาช่วยแจก ซึ่งตั้งกันขึ้นมาเอง ไม่เกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ตนยอมรับว่าพี่ชายกำลังจะลงเลือกตั้ง นายกอบต. แต่เป็นคนละส่วนกับกับเรื่องนี้ พี่ชายก็เป็นหนึ่งในทีมอาสาคนรักสวนพริกไทย แต่ไม่ใช่คนตั้งกลุ่ม คิดว่าอีกฝ่ายควรทำใจเป็นกลาง เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน

196384

นายบุญธรรม บุญมาก อายุ 55 ปี อดีตสมาชิก อบต.สวนพริกไทย กล่าวว่า ตนเป็นผู้ที่ได้รับการประสานให้ไปรับของแจกช่วยโควิด-19 จากทาง อบจ. เนื่องจากทราบว่าทางนายกอบต.ไม่ได้ไปรับ ซึ่งตนก็ไม่รู้เหตุผล แต่ส่วนตัวในฐานะที่เคยเป็นสมาชิก อบต. มา 5 สมัย จึงเห็นแก่ประโยชน์ของชาวบ้าน และตัดสินใจรับมาแจกจ่าย หลังจากนั้นก็ประสานทีมกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอบต.แต่ละหมู่บ้าน ให้รับรู้และมาช่วยกันแจก

709704

ส่วนคลิปวิดิโอที่เผยแพร่ออกมา เกิดจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 มาโวยวายอ้างว่าพวกตนทำไม่ถูกต้อง และกำลังหาผลประโยชน์ เพราะอีกฝ่ายจะขอนำไปแจกเองในหมู่บ้าน ตนจึงบอกว่าให้เช็กรายชื่อที่จะแจกมาให้ด้วย จะได้ไม่ซ้ำซ้อนกัน แต่อีกฝ่ายไม่ยอม คิดว่าจะเอารายชื่อไปหาเสียง ซึ่งตนยืนยันว่าไม่มีการทำแบบนั้นแน่นอน เพราะยังไม่มีการลงสมัครเลือกตั้งอบต. ส่วนเสื้อคนรักสวนพริกไทย คือทีมจิตอาสาที่พวกตนตั้งขึ้นมา เพราะเป็นคนสวนพริกไทย และตัดเสื้อมาแจกกันในทีม รวมถึงกลุ่ม อสม.และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่มาช่วยแจกแค่นั้น ไม่มีการเปิดตัวลงสมัครใด ๆ

381860111690

กรณีที่ตนพูดว่า เป็นคนละขั้วกัน เพราะโมโหที่อีกฝ่ายไม่ฟังอะไรเลย เนื่องจากมีอคติ คิดไปเองว่าอยู่คนละกลุ่มกับตน ตอนนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ตนทำในนามจิตอาสา ทำโดยไม่หวังส่วนตัว ไม่เคยพูดหาเสียง ตอนที่แจกก็บอกว่ามาจาก อบจ. ทั้งนี้ตนจะฟ้องนางอาทินะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ในข้อหาฐานหมิ่นประมาท และขัดขวางการทำงาน เพราะเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่เดียวที่มีปัญหาเรื่องนี้

นอกจากนี้ ทีมข่าวสอบถามนางกัลยา ชัยมนตรี อายุ 59 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.สวนพริกไทย ระบุว่า ตนได้รับแจกของดังกล่าวแล้ว โดยมีสมาชิกอบต.และชาวบ้านในพื้นที่มาแจกจ่าย โดยแจ้งให้ตนทราบว่าเป็นสิ่งของมาจากอบจ. ไม่ได้มีการหาเสียง หรือบอกว่ามาจากพรรคการเมืองใด ตอนที่มาแจกก็ใส่เสื้อหลากสี ไม่ได้สังเกตว่ามีเสื้อขาวที่สกรีนคำว่าคนรักสวนพริกไทยหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส