เพ้นท์กระดองเต่า ยัดกระป๋อง เสี่ยงตาย! หมอชี้ผิดทารุณฯ แนะคนไทยใจแข็ง อย่าซื้อ (คลิป)

27 ส.ค. 61
จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสภาพเต่าญี่ปุ่นกว่า 100 ตัว ถูกวาดลายที่กระดอง ถูกบรรจุลงถุงตาข่าย และกล่องพาสติกแบบปิด โดยเจาะรูเล็กไว้เพียง 1 รู ขณะที่โลกออนไลน์เข้ามาแสดงความคิดเห็น และตั้งข้อสงสัยว่า การกระทำในลักษณะนี้เข้าข่ายทารุณสัตว์หรือไม่
สัตวแพทย์หญิงวิภาวดี ปฐมรพีพงศ์ แพทย์ประจำคลินิกรักษาสัตว์
วันที่ 26 ส.ค. 61 สัตวแพทย์หญิงวิภาวดี ปฐมรพีพงศ์ แพทย์ประจำคลินิกรักษาสัตว์ ย่านประชาชื่น เปิดเผยว่า ส่วนตัวแล้วไม่เคยเลี้ยง แต่เคยรักษา และศึกษา เพื่อใช้ในการให้คำแนะนำของผู้ที่เลี้ยงเต่าญี่ปุ่น ซึ่งเต่าญี่ปุ่นจะมีอายุไขประมาณ 20-30 ปี โดยคนมักจะเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงาม หรือเป็นเพื่อนคลายเหงา และนิยมเลี้ยงในบ่อ แต่จะมีการแบ่งสัดส่วนตามระบบคือ ในบ่อจะมีทั้งส่วนแห้ง คือพื้นดิน และส่วนน้ำ พืช และชามน้ำ สำหรับรับประทาน พูดง่าย ๆ ว่า สภาพแวดล้อมจะเหมาะในการใช้ชีวิต และสุขภาพจิตจะดี สำหรับกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอว่ามีเต่าญี่ปุ่น นับ 100 ตัว ถูกวาดลายบนกระดอง และถูกเก็บลงถุงตาข่าย บางตัวก็ถูกบรรจุภายในกล่องพลาสติกแบบฝาปิด แต่มีการเจาะรูไว้นั้น ตนมองว่าตามหลักแล้ว ในตัวกฎหมายตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ และสวัสดิภาพสัตว์ ระบุไว้ชัดเจนว่า หากมีการกระทำที่ทำให้สัตว์รู้สึกเจ็บปวด หรือไม่สบาย หรือมีผลต่อการดำรงชีวิต เช่น เรื่องอาหาร หรือที่อยู่อาศัย ถือว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์
เต่าญี่ปุ่น
ส่วนภาพที่เห็นนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะทำให้สัตว์เกิดความเครียด เจ็บปวด และเจ็บป่วย รวมทั้งสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม ส่วนเรื่องของความเป็นอยู่ ซึ่งอยู่ในตาข่าย ในกล่องพลาสติกใส และไม่มีอาหาร แต่มีลักษณะของไอน้ำ คาดว่าน่าจะเป็นการหายใจของสัตว์ที่อยู่ในนั้น ไม่มีน้ำ ไม่มีอาหาร และรูอากาศที่เจาะเล็กน้อย มีสภาพแวดล้อมแย่มาก ไม่เหมาะสมที่จะใช้ชีวิตอยู่ ในทางกลับกัน ก็ไม่มีใครทราบว่าสัตว์พวกนี้ จะต้องอยู่ในถุงตาข่าย หรือกล่องพลาสติกอีกนานหรือไม่ หากมีชีวิตอยู่ แล้วมีคนมาซื้อไป แล้วเปลี่ยนที่อยู่ เปลี่ยนสภาพแวดล้อม แต่สิ่งที่ต้องคำนึงคือ สัตว์พวกนี้จะรอดหรือไม่ เพราะภาพที่เห็นคือสัตว์เยอะมาก บางตัวมีอาการดิ้น ก็ไม่รู้ว่าทรมานหรือไม่ แต่ในมุมมองของคนที่เป็นสัตวแพทย์มองว่ามันไม่สมควร สำหรับเรื่องสีที่กระดองเต่านั้น จริง ๆ แล้วมีคนที่เคยเลี้ยงสัตว์ และมีการเพ้นท์สี เช่น ไก่ เป็ด นก เพื่อทำให้ดูสวยงาม และสีที่ใช้คือสีผสมอาหาร ซึ่งจะอยู่ได้ไม่นาน แต่ถ้าเป็นสีสเปรย์ หรือสีเคมีจะอยู่ได้นาน และส่วนใหญ่ที่เห็นคือสีสเปรย์ สีสารเคมี ซึ่งจะทำให้สีติดทนนาน เพราะฉะนั้นมีความเป็นไปได้สูงว่า สีที่นำมาพ่นใส่สัตว์เป็นสีที่อันตราย ทั้งนี้ อาจจะไม่ได้เป็นการทำให้สัตว์เสียชีวิตทันที แต่ก็ไม่เหมาะสมที่จะจำหน่ายสัตว์ให้คนไปเลี้ยงต่อ นอกจากนี้ อยากฝากถึงบุคคลที่จะเลี้ยงเต่า แต่เจอในลักษณะนี้ ในกรณีที่อยากเลี้ยงสัตว์ แต่ไปเจอสัตว์ที่ตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ ไม่อยากให้สนับสนุน ทั้งนี้ อยากจะขอความเห็นใจ และขอความกรุณาผู้ที่รักสัตว์ ถ้าอยากเลี้ยงสัตว์จริง ๆ ขอให้ดูแหล่งที่มา และตลาดที่กำลังจะไปซื้อ ถ้าดูแล้วมีการจัดที่อยู่อาศัยให้สัตว์อย่างเหมาะสม ก็สมควรซื้อมา แต่หากเจอกรณีเช่นนี้ ก็อยากจะให้ใจแข็ง ไม่อยากจะให้ซื้อมาเลี้ยง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ