เอ็นดู ลูกพะยูน น่ารักว่ายน้ำตามเรือชาวบ้านที่จังหวัดตรัง

18 มิ.ย. 64

ลูกพะยูน ว่ายนํ้าตาม นายเกษม บุญมา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านปากคลอง ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง เล่าถึงที่มาของคลิปน่ารักที่ชาวประมงพื้นบ้านถ่ายคลิปลูกพะยูนน้อย น่ารัก ไม่ทราบเพศ ขี้เล่น เมื่อพบเรือได้ว่ายน้ำเขามาเทียบเคียง และเล่นน้ำ พ่นน้ำใส่คนขับเรือว่า เมื่อวานนี้ (17 มิย.) มีชาวประมงพื้นบ้านในหมู่บ้าน กับลูกชาย ได้ออกไปตักแมงกะพรุนตามปกติ

สลด พะยูนท้องแก่ถูกฆ่าตาย-ตัดเขี้ยว คาดเอาไปทำเป็นของขลัง 

แต่ขาซึ่งมีแมงกะพรุนเต็มลำเรือ ทำให้เรือค่อนข้างหนัก เมื่อขับเรือมาถึงใกล้ปากคลอง (ปากคลอง บ้านปากคลอง ) เพื่อจะขับเรือเข้ามาในหมู่บ้าน ปรากฏว่าเมื่อชะลอเรือ ได้มีลูกพะยูนน้อย ไม่ทราบเพศ อายุประมาณปีเศษ ตามในคลิปภาพได้ว่ายน้ำเข้ามาเคียงและเล่นน้ำ ว่ายน้ำไปกับเรือ และหลายครั้งโผล่หน้าขึ้นมาเหนือน้ำและพ่นน้ำใส่คนขับเรือ ด้วยความซุกซน น่ารัก โดยในคลิปภาพยาวเกือบ 3 นาที จากนั้นเมื่อเรือเข้ามาในคลองใกล้จะถึงบ้าน ลูกชายเจ้าของเรือก็ได้ใช้สวิงช้อนเพื่อต้อนให้ลูกพะยูนน้อยกลับไป เพราะห่วงหากเข้าไปใกล้หมู่บ้านจะหาทางว่ายน้ำกลับไปหาแม่ไม่เจอ

จากนั้นก็นำเรือกลับมาจอดในหมู่บ้านตามปกติ ทั้งนี้ ลูกพะยูนน้อยตัวดังกล่าว ก่อนหน้านี้ชาวบ้านพบเห็นเป็นประจำอาศัยหากินอยู่ในบริเวณแหล่งหญ้าทะเลบ้านปากคลอง โดยมีกัน 2 ตัว เชื่อว่ามีแม่อยู่ด้วย แต่เมื่อวานนี้ จังหวะที่ชาวบ้านชะลอเรือ จู่ๆลูกพะยูนน้อยก็ว่ายน้ำเข้ามาเทียบเคียง และว่ายน้ำตามเรือ หยอกล้อ โผล่หน้าขึ้นมาเหนือผิวน้ำ และพ่นน้ำใส่คนขับเรือด้วย จึงสันนิษฐานไว้ 2 แนวทางคือ ลูกพะยูนน้อยพลัดหลงกับแม่ หรือแม่อาจจะพยายามสลัดลูกน้อยออก เพราะตั้งท้อง ในวันนี้

ทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ออกลาดตระเวรตามหา เพื่อเฝ้าระวัง แต่ยังไม่พบ ในวันต่อไปจะออกไปตามหาอีก เพื่อเฝ้าระวังต่อไป เพราะห่วงจะป่วยหรือไม่สบาย หรือพลัดหลงกับแม่ จะได้นำมาอนุบาลต่อไป หรือจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ชาวเรือได้ช่วยกันสอดส่องระมัดระวังในการขับเรือ ห่วงหากลูกพะยูนน้อยหากแข็งแรงดีจะว่ายน้ำเข้ามาหาเรือ กลัวจะถูกใบพัดเรือให้เป็นอันตรายได้

ชาวบ้านสลด พบพะยูนเพศเมีย สภาพสมบูรณ์ตาย ลอยเกยชายฝั่งเกาะปู ทะเลกระบี่ 

รวมกันเราอุ่น! เผยภาพฝูง 'พะยูนแมนนาที' นอนเบียดกันในคลองสายเล็กเพื่อสู้ลมหนาว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ