เผยภาพสะพานยาวสุดของ ทางรถไฟจีน-ลาว พร้อมวิ่ง 2 ธ.ค. ตั๋ว 480 บาท

17 มิ.ย. 64

17 มิ.ย. ความคืบหน้า ทางรถไฟจีน-ลาว สำนักข่าวซินหัว เปิดเผยว่าบริษัทกลุ่มวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีน หมายเลข 5 (CREC-5) เสร็จสิ้นการก่อสร้างโครงสร้างหลักของสะพานโพนทอง (Phonethong) ซึ่งเป็นสะพานที่ยาวที่สุดของทางรถไฟจีน-ลาว

ซึ้งน้ำใจ ลาวฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ ให้กลุ่มคนไทยที่อยู่ในประเทศด้วย 

เมื่อวันพุธ (16 มิ.ย.) บริษัทฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าโครงสร้างหลักของสะพานโพนทอง ความยาว 7,528.56 เมตร ซึ่งประกอบด้วยเสาตอม่อ 231 ต้น ได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว หลังติดตั้งตอม่อต้นสุดท้ายในวันจันทร์ (14 มิ.ย.)

โครงการก่อสร้างสะพานโพนทองเริ่มขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อนในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งอยู่ทางตอนใต้สุดของทางรถไฟจีน-ลาว โดยทีมวิศวกรต้องฝ่าฟันอุปสรรคหลากหลาย รวมถึงฤดูฝนที่ยาวนาน สภาพทางธรณีวิทยาที่ซับซ้อน และผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่อให้การก่อสร้างคืบหน้าโดยเร็ว

บุญทอง จิตมณี รองนายกรัฐมนตรีลาว เปิดเผยระหว่างหารือกับเสี่ยวเชียนเหวิน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท การรถไฟลาว-จีน จำกัด ซึ่งรับผิดชอบการก่อสร้างและดำเนินการทางรถไฟ ว่าโครงการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาว เผชิญความท้าทายและความยากลำบากครั้งใหญ่จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ด้วยการดำเนินงานอย่างเป็นระเบียบและคงที่ ทำให้มั่นใจได้ว่าโครงการฯ จะเสร็จทันเวลาในเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน และแผนยุทธศาสตร์ของลาว เพื่อพลิกโฉมประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้กลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

ทางรถไฟความยาวมากกว่า 400 กิโลเมตร จะวิ่งจากด่านชายแดนบ่อเต็นทางตอนเหนือของลาว ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับจีน ไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทางรถไฟโดยสารและขนส่งสินค้าระบบไฟฟ้าสายนี้ก่อสร้างด้วยมาตรฐานการจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ

อนึ่ง โครงการดังกล่าวเริ่มต้นการก่อสร้างในเดือนธันวาคม 2016 โดยมีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดให้สัญจรในเดือนธันวาคม 2021

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทางรถไฟจีน-ลาว มีกำหนดเปิด ให้บริการเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 2 ธ.ค. 64​ ซึ่งเป็นวันชาติของลาว ออกจากนครหลวงเวียงจันทน์เวลา 09.09น. ใช้เวลาเดินทางถึงสิบสองปันนา (เขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา) เพียง 4 ชั่วโมง​ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังคุนหมิง ประเทศจีน โดยมีค่าใช้จ่ายในราคาตั๋วเพียง 480 บาท

ในส่วนของ รถไฟฟ้าลาว-จีน พร้อมเดินรถเชื่อมเวียงจันทน์ถึงคุนหมิง​ มณฑล​ยูนนาน ระยะทาง 417 กิโลเมตร ถือเป็นเส้นทางฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก​ที่หวังจะนั่งรถไฟจาก ลาว ผ่านจีน ไปถึง ทิเบต

สำหรับเส้นทางที่ยาวนานที่สุดของทางรถไฟสายนี้คือ เวียงจันทน์ ​-วังเวียง-หลวงพระบาง-สิบสองปันนา-คุนหมิง​-ต้าลี่ ใช้เวลา 11วัน 10 คืน แบ่งเป็นพัก วังเวียง1 คืน หลวงพระบาง 2 คืน สิบสองปันนา 2 คืน คุนหมิง​ 3 คืน ต้าลี่ 2 คืน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.chainarai.com

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Xinhuathai

จีนพบผู้ติดเชื้อ ไข้หวัดนก H10N3 ในมนุษย์รายแรกของโลก 

ลาวเตรียมฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ ให้กลุ่มผู้สูงอายุ โรคเรื้อรัง บุคลากรการแพทย์ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม