ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง - ศุลกากร ตรวจเข้มสนามบิน สกัดจับคนหิ้วสินค้าแบรนด์เนมหนีภาษีเข้าไทย

26 ส.ค. 61
วันที่ 26 ส.ค.61 พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้สั่งการ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบินทุกแห่ง เพิ่มความเข้มการตรวจคัดกรองคนเข้าหรือออกนอกประเทศ
เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสนามบิน
โดยให้ความร่วมมือกับศุลกากร ประจำด่านศุลกากรสนามบินทุกแห่ง กรณีที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับมาตรการป้องกันปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าและหลบเลี่ยงภาษีรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะข่าวกรณีกลุ่มผู้ค้าที่รับจ้างหิ้วสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศเข้ามาขายผ่านทางออนไลน์ หรือพรีออเดอร์ อย่างครึกโครม โดยเฉพาะทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวว่า พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ได้สั่งเพิ่มความเข้ม และขานรับการปฏิบัติร่วมกับ ด่านศุลกากรสนามบินทุกแห่งอย่างเต็มที่มาโดยตลอด ทั้งนี้ ในส่วนของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสนามบินจะมีหน้าที่ตรวจคัดกรองเฉพาะบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ ตามกฎหมายคนเข้าเมือง ส่วนเจ้าหน้าที่ศุลกากรสนามบินจะเป็นหน่วยรับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจสินค้า สิ่งของสัมภาระต่างๆ เพื่อการดำเนินการทางภาษีตามกฎหมายศุลกากร
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสนามบิน
พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวว่า หากทางศุลกากร ต้องการให้ ตม.สนามบิน พร้อมสนับสนุนหากทางศุลกากรต้องการให้ ตม.ตรวจสอบตัวบุคคลโดยเฉพาะ ผู้ค้าพรีออเดอร์ที่มักเดินทางไปประเทศเดิมๆ อย่างสิงคโปร์ ฮ่องกง ฝรั่งเศส อย่างเต็มที่ ตามที่ได้รับการประสานความร่วมมือกับทางศุลกากรในแต่ละกรณีต่อไป ซึ่งการสนับสนุนการปฏิบัติให้กับกรมศุลกากรในเรื่องดังกล่าว ยังครอบคลุมถึงการป้องกันปราบปรามการลักลอบนำเข้าหรือส่งออกยาเสพติดตามที่เป็นข่าวตามนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ด้วย รองโฆษก สตม.กล่าวด้วยว่า พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ยังสั่งกำชับ ห้ามเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้กระทำผิดทุกรูปแบบโดยเด็ดขาด หากพบจะดำเนินการทางวินัยและทางอาญาโดยเด็ดขาดทุกราย ซึ่งมาตรการนี้ได้ดำเนินการอย่างจริงจังต่อเนื่องมาโดยตลอด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ