ผู้ใจบุญจัดผ้าป่าผลไม้ เลี้ยงขันโตกช้าง อ.แม่แตง โควิดทำซบเซา ไร้เงานักท่องเที่ยว

17 มิ.ย. 64

ผู้ใจบุญจัดผ้าป่าผลไม้ เลี้ยงขันโตกช้าง อ.แม่แตง ทั้งสับปะรด มะม่วง ฟักทอง หลังโควิดทำซบเซา ไร้เงานักท่องเที่ยว ขาดรายได้มานานกว่า 2 ปี

ช้างที่ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ยืนปักหลักกินผลไม้ทั้งสับปะรด มะม่วง ฟักทอง และต้นข้าวโพดที่จัดเตรียมไว้ให้นับสิบตัน บนขันโตกยักษ์อย่างสบายอารมณ์ หลังจากที่มีผู้ใจบุญจำนวนมากช่วยกันระดมเงินสมทบทุนจัดซื้อผักผลไม้มาให้เพื่อคืนความสุข ช่วยบรรเทาผลกระทบในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้ผู้ประกอบการปางช้างและคนเลี้ยงช้างต้องได้รับผลกระทบมานานเกือบสองปี

1623889986625

กิจกรรมนี้มีขึ้นหลังจากมีผู้ใจบุญกลุ่มหนึ่งต้องการช่วยเหลือช้างใน อ.แม่แตง ซึ่งมีช้างเลี้ยงมากกว่า 500 เชือก เป็นชุมชนที่มีการเลี้ยงช้างมากที่สุดในประเทศไทยและมากที่สุดในโลกและต้องได้รับผลกระทบมานานกว่าสองปีจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นกลุ่มหลักหายไปทั้งหมด ส่งผลให้รายได้กลายเป็นศูนย์และต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลช้าง จึงมีการประสานงานกับสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตงในการรวมรวบเงินบริจาคพร้อมกับนำเงินที่ได้ไปจัดซื้อผลผลิตทางการเกษตรที่กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำและผลผลิตล้นตลาดนำมาเป็นอาหารช้าง ถือเป็นการช่วยเหลือทั้งช้างและเกษตรกรไปพร้อมกัน

1623889937064

สำหรับผ้าป่าอาหารช้างครั้งนี้มีการจัดซื้อมะม่วงจำนวน 5 ตัน สับปะรด 3 ตัน ฟักทอง 5 ตัน และต้นข้าวโพดอีก 25 ตัน จากเกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงที่ผู้ใจบุญไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรที่ราคาตกต่ำเนื่องจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดที่ไม่สามารถส่งออกได้ ซึ่งได้นำมามอบให้ปางช้าง 9 แห่งใน อ.แม่แตง โดยมีกำลังทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 สนับสนุนช่วยขนลำเลียงมาให้

1623889783849

ขณะที่นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอแม่แตง และนายเจตณรงค์ สมบุญมา นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตงพร้อมด้วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวใน อ.แม่แตง และกลุ่มผู้ใจบุญร่วมทอดผ้าป่าอาหารช้างให้กับพระสงฆ์ก่อนที่พระจะมอบทั้งหมดให้กับช้าง

1623890077428

นายธนภูมิ อโศกตระกูล ฝ่ายสื่อสารองค์กรปางช้างแม่แตงบอกว่า จนถึงวันนี้ปางช้างทุกแห่งและชาวบ้านคนเลี้ยงช้างยังคงได้รับผลกระทบเพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีรายได้ ทุกวันนี้ต้องทำทุกอย่างเพื่อประคับประคองและดูแลช้างให้ดีที่สุด หวังว่าการมาถึงของวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะทำให้จังหวัดเชียงใหม่กลับมาเปิดบ้านต้อนรับการท่องเที่ยวได้ในเร็วๆ นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ