หมอยง แนะวิธีเตรียมตัวก่อนฉีด วัคซีนโควิด หลังฉีดมีอาการแบบไหนควรไปพบแพทย์?

15 มิ.ย. 64

วันนี้ (15 มิ.ย.64) หมอยง หรือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan กรณีการเตรียมตัวก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า

ผลข้างเคียงแอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค หมอยง เปรียบเทียบ พร้อมแนะนำวิธีรับมือ

มีการพูดไปมาเกี่ยวกับการเตรียมตัวไปฉีดวัคซีนโควิด-19 แทบจะไม่ต้องมีการเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษเลย ทุกอย่างเคยอยู่อย่างไรให้ปฏิบัติตนเช่นนั้น

ถ้าทุกวันออกกำลังกายก็ออกกำลังกายทุกวันไป ถ้าไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ วันก่อนจะไปฉีดวัคซีนก็ไม่ต้องไปหักโหมให้ร่างกายอ่อนเพลีย

การกินน้ำเยอะๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรถ้าร่างกายไม่ขาดน้ำ ดูอย่าให้ร่างกายขาดน้ำเช่น เสียเหงื่อมาก อากาศร้อน ก็กินน้ำให้เต็มที่ รับประทานอาหารให้ปกติ อย่าปล่อยให้หิวหรือท้องว่าง เดี๋ยวจะเป็นลมง่าย กาแฟเคยทานทุกวันก็ทานเป็นปกติ แต่ถ้าไม่ได้ทานก็อย่าไปทานในวันฉีดวัคซีน

ยาทุกชนิดที่ทานอยู่ก็ให้ทานปกติ ไม่ว่าจะเป็นยาความดัน เบาหวาน ยาละลายลิ่มเลือด ลดไขมัน สารพัดยาที่กินอยู่ ก็ให้กินต่อไป ถ้าทานยาละลายลิ่มเลือด เวลาฉีดยากดรอยฉีดให้นานหน่อย อย่าไปขยี้เดี๋ยวเลือดออกง่าย

ยากดภูมิต้านทานที่กินอยู่ ไม่ควรหยุดเอง ควรปรึกษาแพทย์ ถ้าหยุดแล้วโรคกำเริบก็ไม่ควรหยุด แต่ต้องยอมรับว่าฉีดแล้วภูมิต้านทานจะขึ้นไม่ดีแล้วค่อยไปเพิ่มจำนวนฉีดทีหลัง ยาคุมกำเนิด ยาปวดศีรษะไมเกรน ไม่ได้เป็นข้อห้ามแต่อย่างใด

การไปฉีดวัคซีนนี้ทำใจให้สบาย ไม่มีอะไรพิเศษไปกว่าการฉีดวัคซีนในภาวะปกติ เช่นไข้หวัดใหญ่ การฟังข่าวที่ทำให้เครียด เวลาไปฉีดยาบางคนยังไม่ทันไรเลยความดันขึ้นสูงมากทั้งที่ไม่เคยมีประวัติความดันมาก่อน 

ขอให้ปฏิบัติตนแบบปกติในกิจวัตรประจำวัน 

เมื่อฉีดยากลับมาแล้ว ถ้ารู้สึกมีไข้ ไม่สบายเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวทานยาพาราเซตามอลได้เลย ถ้ามีอาการผิดปกติมากเช่น ไข้สูงมาก หลายวัน ปวดศีรษะมาก เจ็บหน้าอก จุกแน่น หายใจลำบากหรือรู้สึกไม่สบายมากก็ขอให้พบแพทย์

มูลนิธิผู้บริโภค เตือนชนิดยาที่ห้ามทาน ก่อนและหลังฉีด แอสตร้าเซนเนก้า 

หมอยง เผยผลศึกษา คนเคยป่วยโควิด มีภูมิเท่าฉีด ไฟเซอร์ ชี้ฉีดกระตุ้นเข็มเดียวพอ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ