ขึ้นรถม้าแอ่วลำปาง ตามหาชีวิตสงบไปกับ 'ป้าตือ'

23 ส.ค. 61
“ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก" ยกคำขวัญประจำจังหวัดมาซะขนาดนี้ แน่นอนว่าเรากำลังจะพูดถึง จ. ลำปาง นั่นเอง ซึ่งเอกลักษณ์ของเมืองลำปางที่คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงนั่นก็คือ "เมืองรถม้า" แต่นอกจากรถม้าแล้ว ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกมากมาย  โดยวันนี้ได้ผู้คร่ำหวอดในวงการอีเว้นท์ชื่อดังอย่าง "ป้าตือ สมบัษร ถิระสาโรช" จะพาเราและหนุ่มนิกกี้ไปรู้จักลำปางกันมากขึ้น

วัดศรีรองเมือง

วัดเก่าแก่ของพม่า ตั้งอยู่ที่บ้านท่าคราวน้อย ตำบลสบตุ๋ย ในเขตอำเภอเมืองลำปาง หลายคนอาจจะสงสัยว่าวัดพม่าทำไมถึงมาอยู่ที่ลำปาง ก็เนื่องจากว่าในสมัยก่อน ลำปางเป็นศูนย์กลางการค้าขายและการทำป่าไม้ เค้าก็เลยนำไม้มาสร้างเป็นวัด ลำปางจึงเป็นเมืองที่มีวัดของพม่าเยอะที่สุด สถาปัตยกรรมที่สำคัญได้แก่ วิหารไม้ซึ่งมีหลังคาจั่วซ้อนกันเป็นชั้นเล็กชั้นน้อยสวยงามตามแบบศิลปะพม่า และประดับตกแต่งภายในด้วยลายไม้แกะสลักอย่างสวยงาม

อินทราเซรามิค

โรงงานเซรามิคเจ้าเก่าแก่ของนครลำปาง มีสินค้าให้เลือกเยอะมากมาย ทั้งเครื่องใช้ภาชนะบนโต๊ะอาหาร แก้ว จาน ถ้วยขนาดต่างๆ ไปจนถึงกระถางเซรามิค งานนี้ "ป้าตือ" ยังได้โชว์ฝีมือการเพ้นต์เซรามิคให้ดูกันสดๆ อีกด้วย

กาดกองต้า

เป็นถนนคนเดินของลำปาง ที่มีมากว่าสิบปีแล้ว ตั้งอยู่บนถนนเส้นตลาดจีน มีของทานเล่นขาย อาหารหนักท้องก็มี แต่ที่ "ป้าตือ" รีบพุ่งตรงไปเลยก็คือ "ร้านน้ำพริกยายแดง" ร้านประจำที่ป้าตือติดใจรสมือ มาลำปางกี่ครั้งก็ไม่พลาดที่จะมาสั่งน้ำพริกร้านนี้กลับไปด้วย นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนที่เรายกมาเท่านั้น สิ่งที่น่าสนใจของเมืองลำปางยังมีอีกเพียบ อยากสัมผัสมนต์เสน่ห์ของเมืองรถม้าและความน่ารักเป็นกันเองของออแกไนซ์เซเลประดับแถวหน้าอย่าง "ป้าตือ" ติดตามได้ในรายการ "ซุปตาร์พาตะลุย" คืนวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคมนี้ ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส