เลขาฯ สมช. รับแล้ว วัคซีนยังไม่มา ปัดตอบ นายกฯ คือต้นตอปัญหาทั้งหมด ยัน สธ. - กทม. ไร้เกาเหลา

14 มิ.ย. 64

เลขาฯ สมช. ยัน สธ. - กทม. ไร้เกาเหลา ชี้ปัญหาเพราะต่างคนต่างสื่อสาร ปัดตอบ หมอชนบท จวกต้นตอปัญหา เลื่อนฉีด วัคซีนเป็นเพราะ นายกฯ 

กทม. ประกาศ เลื่อนฉีดวัคซีน ผู้จองผ่าน ไทยร่วมใจ ตั้งแต่ 15 มิ.ย.นี้

เมื่อเวลา 08.45 น.ที่ 14 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( ผอ.ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ กทม. ระบุว่า ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ส่วน สธ.แย้งว่าการเป็นการบริหารของ ศบค. ว่าการจัดการทั้งหมดยังเป็นไปตามแผน โดย ศบค.จะพิจารณาการจัดสรรวัคซีนเป็นรายเดือน แจกจ่ายให้เป็นงวด ไม่ใช่ได้รับโควต้าเดือนนั้นๆ ทีเดียวรวดเดียว ทุกส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองได้หมด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะทยอยส่งวัคซีนให้ หน่วยฉีดก็ฉีดตามโควต้าที่ได้รับไปจน ครบ 1 เดือน ก็เป็นไปตามแผนที่ ศบค.เห็นชอบ ไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่บอกว่าเป็นไปตามแผนหมายถึงแผนการจัดหาวัคซีนหรือแผนการฉีดวัคซีน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า แผนจัดหาวัคซีน ตามที่เคยชี้แจงไปแล้วว่าเดือน มิ.ย.จะมีวัคซีนเข้ามา ประมาณ 6 ล้านโดส และขณะนี้ก็กำลังทยอยเข้ามา

เมื่อถามว่า กทม. ออกมาระบุว่า ตั้งแต่ 15 มิ.ย. ไม่มีวัคซีนฉีด ทาง ศบค. จะดูแลอย่างไร?
พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เป็นไปตามข้อเท็จจริงเพราะวัคซีนไม่มา วันนี้จะให้ กทม.ชี้แจงเพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าวัคซีนจะทยอยเข้ามาสัปดาห์ต่อไป ปัจจุบันไม่มีใคร ยืนยันว่าวัคซีนจะเข้ามาเมื่อใด แต่ก็ทราบว่าจะเข้ามาในเดือนนี้ กทม. จึงใช้วิธีประมาณการณ์ไปว่าจะจัดฉีดวัคซีนให้หลังจากวัคซีนเข้ามาแล้ว เมื่อถามว่า ทาง ศบค. จะเข้าไปช่วย กทม. ในการจัดสรรวัคซีนหรือไม่นั้น เลขาฯ สมช. กล่าวว่า ทาง ศบค. จะดูในภาพรวม

เมื่อถามว่าหากวัคซีนมาล็อตเดียวจำนวนมากเป็น 5 ล้านโดส จะบริหารจัดการทันหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่าทันแน่นอน ความจริงเพราะมีขีดความสามารถสูงมาก ทำให้เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อยจึงมีปัญหาเล็กน้อย ความจริงเราเตรียมการว่าหากวัคซีนมาจำนวนมาก 10 ล้านโดส จะฉีดได้ทันหรือไม่ และปัจจุบันทั่วทั้งประเทศมีหน่วยบริการฉีดเป็นพันหน่วย หากมา 10 ล้านโดส เราฉีดทันแน่นอน

แต่เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อยจึงไม่สอดคล้องกับขีดความสามารถที่มีอยู่ เมื่อวัคซีนมาเยอะเราจะสามารถฉีดอย่างเพียงพอ

เมื่อถามว่าการจัดการวัคซีนในล็อตต่อไป กทม.ควรจะเน้นไปผู้ลงทะเบียนผ่าน หมอพร้อม หรือของ กทม. ก่อน
พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เดี๋ยวต้องไปหารือกัน
เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการสื่อสารให้ประชาชนไม่ชัดเจนใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ก็อาจจะเป็นทำนองนั้น โดยวันนี้จะมีการคุยกับผู้รับผิดชอบ เพราะแผนใหญ่ก็เป็นไปตามแผนอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศบค.จะเข้าไปจัดการความขัดแย้งกับ กทม. และ สธ.หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ไม่มีอะไรขัดแย้ง เพียงแต่แต่ละส่วนต่างชี้แจงในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ ศบค.ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพบูรณาการยังทำไปตามแผนไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามย้ำกรณีที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุว่า ปัญหา ทั้งหมดเกิดจาก ศบค. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค. พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า “ผมขออนุญาต ไม่ตอบ”

เมื่อถามว่าการผ่อนคลาย 5 กิจการในกรุงเทพฯ ในวันนี้ จะมีประกาศออกมาเป็นอย่างทางการหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่าคาดว่าจะออกประกาศในวันนี้ ต้องดูว่านายกฯ เน้นย้ำในรายละเอียด เมื่อประกาศให้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่กำกับจะต้องเป็นไปตามเรียบร้อย เพราะในสังคมยังมีส่วนให้ผ่อนคลาย และยังห่วงใย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขยายเวลาให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐฯ ปฏิบัติงานจากที่บ้านหรือ Work from home ไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. หรือไม่ เลขาฯ สมช. พยักหน้า จากนั้นจึงกล่าวว่าเป็นไปตามประกาศของหน่วยงานต่างๆ

รพ.เอกชน หลายแห่งออกประกาศ เลื่อนฉีดวัคซีน เหตุเพราะไม่ได้รับการจัดสรรจากรัฐฯ

สธ. ยันกระจายวัคซีนตามแผน ศบค. ปม รพ.เอกชน เลื่อนฉีด กทม. ต้องตอบคำถามนี้เองว่าทำไม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ