คนดังรีวิวฉีดวัคซีน วี วิโอเลต ไข้ขึ้นทั้งคืน "ตั๊ก มยุรา - บัวขาว" หายห่วง หมอยงแนะกิน “พาราฯ” ดัก (คลิป)

11 มิ.ย. 64

ยังคงติดตามสถานการณ์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไทย เช่นเดียวกับศิลปินสาว "วี วิโอเลต" ได้อัปเดตอาการผ่านอินสตาแกรม @violettewautier โดยมีข้อความระบุไว้ดังต่อไปนี้

292494

“เมื่อวานฉีด Astrazeneca ไป ผลข้างเคียงคือเมื่อคืนไข้ขึ้นทรมานมาก หนาวสั่นและเจ็บไปทั้งตัว นอนไม่ได้ เป็นเหมือนหลาย ๆ คน ซึ่งเป็นผลข้างเคียงปกติของคนอายุน้อยแต่ทรมาน อย่างแม่ 60 แล้วฉีดไปไม่เป็นอะไรเลย แข็งแกร่ง 55555 วันนี้กินยาลดไข้ไป คืนนี้รอดูว่าไข้จะกลับมาอีกไหม ใครฉีดล็อตนี้เหมือนกันสู้นะ ใครไม่ค่อยแข็งแรงสังเกตอาการตัวเองกันดี ๆ นะ”

เป็นอีกหนึ่งนักแสดงรุ่นใหญ่ ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ ตั๊ก - มยุรา เศวตศิลา วัย 62 ปี โดยเจ้าตัวได้เดินทางไปพร้อมสามี หนุ่ย ธาดา สามี และฉีดวัคซีน “แอสตราเซเนกา” เข็มแรก ที่ รพ.บำรุงราษฎร์ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.64

240413

กระทั่งวันที่ 9 มิ.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี มีโอกาสเดินทางไปพูดคุยกับ “ตั๊ก - มยุรา เศวตศิลา” เปิดเผยว่า ตนไม่ได้มีอาการผิดปกติอะไร มีแค่ง่วงนอนเล็กน้อย ประจวบกับรู้สึกหิว และกินเก่งกว่าปกติ แต่ในทางด้านสามีจะมีอาการตึง ๆ บริเวณศีรษะเล็กน้อย ซึ่งเป็นไปตามอาการปกติ แต่ตอนนี้ก็หายดีแล้ว และสามารถไปทำงานได้แล้ว ขณะที่ตนตอนนี้ก็ไม่ได้มีอาการง่วงหรือหิวแล้ว

442100

ต่อมาวันที่ 10 มิ.ย.64 “ตั๊ก - มยุรา เศวตศิลา” ได้อัดคลิปวิดีโอรีวิวอาการหลังฉีดวัคซีน คืนที่ 2 มีไข้นิด ๆ ตัวร้อน ๆ มีไข้ประมาณ 37.5 ถือว่ารับได้ มีท้องเสียอ่อน ๆ แต่สิ่งที่รู้สึกได้เลย คือ ง่วงมาก และมีอาการหิวมาก ๆ คอยจะเดินเปิดตู้เย็นบ่อย ๆ ใครที่รอดวันที่ 1 ไปแล้วให้สังเกตอาการวันที่ 2 เชื่อว่าอาการทั้งหมดเป็นผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน

488325

ล่าสุดวันที่ 11 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางไปพบกับยอดมวยไทยชื่อดัง บัวขาว บัญชาเมฆ หรือ ร้อยตรี สมบัติ บัญชาเมฆ ซึ่งเจ้าตัวได้เดินทางมาพักอยู่ที่รีสอร์ต ในพื้นที่อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งก็เป็นที่ตั้งของค่ายมวยบัญชาเมฆ ที่ย้ายถิ่นฐานมาจากกรุงเทพฯ อีกด้วย

โดยบรรยากาศที่ค่ายมวยนั้นเป็นไปอย่างเงียบเหงา จากเดิมที่มีแฟนมวยรวมถึงลูกศิษย์ของบัวขาว และนักมวยในสังกัดค่ายบัญชาเมฆ จะซักซ้อมกันอยู่ที่บริเวณค่ายแห่งนี้ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องปิดให้บริการชั่วคราว

273977

บัวขาว เปิดเผยว่า ตนได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.64) ที่โรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร โดยเป็นวัคซีนของ AstraZeneca ตนก็ไม่ได้มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด โดยได้ทำตามคำแนะนำของแพทย์ทุกอย่าง ทั้งนี้ก็อยากจะขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน ให้มาฉีดวัคซีนกันเยอะ ๆเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ตัวเอง และประเทศจะได้สามารถก้าวต่อไปข้างหน้าได้

976048

ในส่วนของค่ายมวยบัญชาเมฆ ขณะนี้ก็ยังปิดให้บริการ ยอมรับว่าได้ผลกระทบค่อนข้างสาหัสเหมือนกัน แต่ก็ต้องประคองกันไปให้ได้มากที่สุด หากสถานการณ์ทุกอย่างเริ่มดีขึ้นก็จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยในตอนนี้ได้ทำเกษตรในรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในพื้นที่บัวขาววิลเลจ ที่มีเนื้อที่ประมาณ 100 กว่าไร่ นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ต ร้านอาหาร และร้านกาแฟ หากใครผ่านไปผ่านมาก็สามารถแวะเข้ามาเที่ยวชมได้

889877768434637940

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ถึงกรณีอาการข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน โดยระบุข้อความดังต่อไปนี้

ในช่วงต้นการฉีดวัคซีน วัคซีนที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็น Sinovac และในผู้สูงอายุ จะใช้ AstraZeneca ปัญหาอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น จะไม่ค่อยพบมาก ขณะนี้การใช้วัคซีนจะเป็น AstraZeneca เป็นหลักและจะต้องมีการใช้ต่อไปอีกเป็นจำนวนมาก Sinovac จะเป็นตัวเสริม

174506

จากการศึกษาของศูนย์ ที่จริงได้ฉีดวัคซีนทั้ง 2 ชนิด ในทุกอายุตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป อยากจะบอกว่าวัคซีน Sinovac มีอาการข้างเคียง น้อยกว่า AstraZeneca โดยเฉพาะในเรื่องไข้ ปวดบริเวณที่ฉีด เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ ปวดศีรษะ ขนาดการศึกษานี้ผู้ป่วยฉีดวัคซีน AstraZeneca เราแจกพาราเซตามอลกลับบ้านด้วยซ้ำ

อาการที่เกิดขึ้นจากวัคซีน AstraZeneca จะพบว่าอายุน้อย มากกว่าผู้สูงอายุ และผู้หญิงจะมีอาการมากกว่าผู้ชาย ซึ่งเมื่อดูอาการข้างเคียงเปรียบเทียบกับวัคซีนที่ฉีดในต่างประเทศ โดยเฉพาะวัคซีนในกลุ่ม mRNA แล้วไม่ต่างกันเลp ส่วนวัคซีน Sinovac อาการข้างเคียงดังกล่าวน้อยกว่ามาก

351317

ดังนั้นผู้ที่ฉีดวัคซีน AstraZeneca ถ้ามีไข้หรือปวดศีรษะ ท้องเสีย อาเจียน ปวดเมื่อยตามตัว คล้ายไข้หวัดใหญ่ ถือเป็นอาการที่พบได้ หลังการฉีดวัคซีน ดังนั้น หลังฉีดเมื่อกลับไปถึงบ้านถ้ามีอาการดังกล่าว รับประทานยาพาราเซตามอลได้เลย ไม่ต้องรอให้ไข้ขึ้นสูง หรือปวดเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว และสามารถทานซ้ำได้ทุก 4-6 ชั่วโมง อาการดังกล่าวจะอยู่ประมาณ 1-2 วัน ก็จะหายเป็นปกติ

นอกจากว่ามีอาการมาก เช่น ไข้สูงติดต่อกันหลายวัน หรือสูงมาก ปวดศีรษะอย่างรุนแรง และรับประทานยาแล้วไม่หาย ก็ควรจะปรึกษาแพทย์ ถ้าทุกคนเข้าใจจะได้ไม่เกิดวิตกกังวล ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนในกลุ่ม virus Vector หรือ mRNA วัคซีนจะมีอาการข้างเคียงได้มากกว่าวัคซีนชนิดเชื้อตาย ตามหลักฐานเชิงประจักษ์

917288

"มะปราง - อลิสา ขุนแขวง" ได้เดินทางไปฉีดวัคซีนที่เมืองแคลิฟอร์เนีย รัฐลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ โดยสาวมะปราง ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม พร้อมแคปชั่นว่า "Hi I’M VACCINATED…#pfizer"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส