หมอมนูญ เผย โรคติดเชื้อราดำ ในโควิดอินเดียน่าห่วง อัตราการตายสูง

11 มิ.ย. 64

โรคติดเชื้อราดำ 11 มิ.ย. 64 หมอมนูญ หรือ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า

ผวาอีก! อินเดียยืนยันพบ เชื้อราสีเหลือง ในผู้ป่วยโควิด อันตรายยิ่งกว่าเชื้อราดำ 

ประเทศอินเดียกำลังเผชิญกับโรคติดเชื้อราดำ (Mucormycosis) อย่างหนัก ท่ามกลางการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 แต่ประเทศอื่นๆรวมทั้งประเทศไทยกลับพบโรคนี้น้อยมาก

ประเทศอินเดียพบคนป่วยด้วยโรคติดเชื้อราดำมากกว่า 28,000 คน ที่บริเวณโพรงจมูก ไซนัส ลุกลามเฉียบพลันเข้ากระดูก เบ้าตา และสมองในคนที่กำลังป่วยหรือหายป่วยจากโรคโควิด-19

เชื้อราดำเป็นสิ่งมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป เชื้อราดำจะปล่อยสปอร์ล่องลอยอยู่ในอากาศ เมื่อคนหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราดำเข้าไปในโพรงอากาศในจมูกและไซนัส เชื้อราจะเจริญเติบโตงอกงามอย่างรวดเร็วในคนที่เป็นเบาหวาน และภูมิต้านทานต่ำ

สาเหตุสำคัญของการติดเชื้อราดำในคนอินเดียช่วงนี้คือ
-ติดเชื้อไวรัสโควิด-19
-เป็นโรคเบาหวาน
-การให้สเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบของปอดจากโรคไวรัสโควิด-19 ถ้าให้ขนาดสูงและเป็นเวลานาน มีผลเสียทำให้น้ำตาลใน
เลือดขึ้นสูง และภูมิต้านทานต่ำ เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อราดำ

นอกจากนี้แล้วประเทศอินเดียกำลังขาดแคลนออกซิเจนที่ใช้ในทางการแพทย์อย่างหนัก คนอินเดียจำนวนมากป่วยเป็นปอดอักเสบ ออกซิเจนในเลือดต่ำ ไม่มีทางเลือก ต้องหันไปใช้ถังออกซิเจนที่ใช้ในทางอุตสาหกรรมซึ่งไม่แน่ใจในความสะอาด อาจมีเชื้อราดำปนเปื้อนได้ นอกจากนี้เวลาใช้ออกซิเจน ต้องให้ก๊าซออกซิเจนผ่านน้ำเพื่อเพิ่มความชื้น นํ้าที่ใช้ต้องเป็นน้ำสะอาดปราศจากเชื้อโรค ถ้าน้ำไม่สะอาดอาจเป็นตัวนำเชื้อราดำเข้าจมูกและไซนัสอีกทางหนึ่ง

การรักษาโรคติดเชื้อราดำยากมาก ต้องให้ยาฆ่าเชื้อราทางเส้นเลือดเป็นเวลานาน บางคนต้องผ่าตัดกระดูก และเอาลูกตาออก ผู้ป่วยติดเชื้อราดำมีอัตราการเสียชีวิตสูงมาก

หมอมนูญ เผยสาเหตุทำไม คนอ้วน หากติดโควิดเสี่ยงสูงป่วยหนัก-เสียชีวิต 

โควิดสายพันธุ์เดลตา ล่าสุดพบในไทยแล้ว 348 คน ลาม 11 จังหวัด 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ