ไลน์หลุดสั่ง ดึงวัคซีน แอสตร้าฯ ให้ได้ 13 โดส ต่อ 1 ขวด ล่าสุด รพ.สทิงพระ แจงแล้ว

10 มิ.ย. 64

ดราม่ากระหึ่มทันที! หลังเพจ หมอขอบ่นหน่อยเหอะ-AggressiveDoctor เปิดเผยบทสนทนา โดยอ้างเป็นแชทไลน์กลุ่มเจ้าหน้าที่ รพ.สทิงพระ จ.สงขลา ขอให้เจ้าหน้าที่ ดูดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ดูดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้ได้ 13 โดส / 1 ขวด โดยอ้างด้วยว่าปรึกษานายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลาแล้ว ให้ทำได้

ทั้งนี้ การดูดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า เคยมีดราม่า วัคซีน 1 ขวดแบ่งฉีด 12 โดส มาแล้วก่อนหน้านี้ ทว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกมาเบรกความตื่นตระหนกของประชาชน พร้อมระบุว่า สามารถทำได้ โดยวิธีการฉีดจะใช้เข็มพิเศษ เรียกว่า Low Dead Space Syringes ทำให้การสูญเสียวัคซีนในปลายหลอดลดลง โดยทางกรมฯ อบรมพยาบาลดึงวัคซีนเป็นอย่างดี ด้วยเทคนิคการดึงยาที่มีความแม่นยำ ซึ่งที่ผ่านมาสามารถดึงยาได้ 11-12 โดสต่อขวด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

ทว่าครั้งนี้ เพิ่มอีกเป็น 1 ขวด ฉีดให้ได้ 13 โดส จึงสร้างความสงสัยแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก ว่าทำได้หรือไม่

197823264_1169327666898905_11

ล่าสุด เพจ สาธารณสุข จังหวัดสงขลา เผยแพร่แถลงการณ์ โรงพยาบาลสทิงพระ ชี้แจง เป็นการทดลองเองของ นพ.นครินทร์ ฉินตระกูลประดับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ ซึ่งนายแพทย์คนดังกล่าวคิดว่าทำได้ จึงเสนอความคิดต่อผู้บริหารระดับจังหวัดสงขลา แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบ

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการแชร์ รูปภาพ การใช้เข็มฉีดยา อินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ใช้ดูดวัคซีน AstraZeneca ให้ได้ 13 Dose / 1 ขวด

กระผม นพ.นครินทร์ ฉินตระกูลประดับ ผู้อํานวยการโรงพยาบาลสทิงพระ และ รักษาการผู้อํานวยการโรงพยาบาลสิงหนคร ขอชี้แจงว่า การดูดวัคซีนจากขวดวัคซีน AstraZeneca เกิดจากการทดลองของกระผมเอง

โดยเห็นว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่พยาบาลที่ ทําการดูดวัคซีนโดยใช้เข็มฉีดยาขนาด 1 cc แบบถอดปลายเข็มได้เบอร์ 25 ทําให้ สามารถดูดวัคซีนออกมาได้ทั้งหมด 11 Dose ถ้าเราทดลองโดยใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบ ถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27 โดย การทดลองใช้น้ําเติม เข้าไปในขวดวัคซีนเดิมที่ใช้ หมดแล้วทั้งขวด โดยผมให้เจ้าหน้าที่ทดลองเติมน้ําเข้าไป 6.5 cc และใช้เข็มฉีดยา อินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27

ปรากฏว่า สามารถแบ่งน้ําในขวดได้ทั้งหมด 13 Dose จึงคิดว่าอยากจะให้เจ้าหน้าที่ใช้เข็มอินซูลินแบบนี้ดูดแบ่งวัคซีนAstraZeneca เพื่อจะได้จํานวน Dose วัคซีนสูงสุด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้รับวัคซีนมากขึ้น มีเจ้าหน้าที่บางท่านไม่เห็นด้วย เพราะเข็มฉีดยาอินซูลินชนิดนี้มีปลายเข็มยาวแค่ครึ่งนิ้ว เวลาฉีดจะทําให้ไม่ถึงบริเวณชั้นกล้ามเนื้อของต้นแขน

แต่กระผมคิดว่าทําได้ ตอนจะฉีด ยาโดยเข็มอินซูลินชนิดนี้ก็ขอให้กดปลายเข็มลงไปในชั้นกล้ามเนื้ออีกประมาณครึ่งนิ้ว ก็ทําให้ถึงชั้นกล้ามเนื้อได้ จากเหตุการณ์ที่สามารถแบ่งวัคซีนได้ 13 Dose นี้กระผมเอง คิดว่า จึงได้นําเสนอความคิดนี้ต่อผู้บริหารระดับจังหวัด แต่ปรากฏว่า ไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารระดับจังหวัดสงขลา จึงไม่ได้ดําเนินการ ต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด"

 

000001

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ