มาเลเซีย เผยวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า จากไทย จะส่งมอบล่าช้ากว่ากำหนด

9 มิ.ย. 64

มาเลเซีย เผยวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในไทย ส่งมอบล่าช้ากว่ากำหนด

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว ไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับรัฐบาลมาเลเซีย ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (9 มิ.ย.) ระบุว่า การส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตในประเทศไทย มีความล่าช้ากว่ากำหนด

ทำความรู้จัก แอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนโควิดที่ นายก และ คณะรัฐมนตรี กำลังจะฉีด 

อย่างไรก็ดี ทางการมาเลเซียไม่ได้ระบุชัดเจนว่า กำหนดส่งมอบจะล่าช้าไปถึงเมื่อใด และจะกระทบวัคซีนที่ต้องส่งมอบเป็นจำนวนมากน้อยเพียงใด โดยความล่าช้าที่เกิดขึ้นนี้ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับแผนการกระจายวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งต้องพึ่งพากำลังผลิตวัคซีน 200 ล้านโดสจากบริษัท สยาม ไบโอไซเอนซ์ ของไทย

ปัจจุบันแอสตร้าเซเนก้าได้ส่งมอบวัคซีนที่ผลิตในประเทศให้แก่รัฐบาลไทยไปแล้วกว่า 1.8 ล้านโดส และจะมีการส่งมอบเพิ่มเติมให้อีกภายในเดือนนี้ ขณะที่การจัดส่งวัคซีนให้แก่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียนจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน กรกฎาคมเป็นต้นไป

000_8yk824_1

เดิมทีรัฐบาลมาเลเซียมีกำหนดรับมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าจากไทยล็อตแรกจำนวน 610,000 โดสภายในเดือนนี้ ตามมาด้วย 410,000 โดสในเดือน กรกฎาคม และอีก 1.2 ล้านโดส ระหว่างช่วงเดือน สิงหาคม ถึง กันยายน

ทั้งนี้ มาเลเซียสั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าไว้ทั้งหมด 12.8 ล้านโดส โดยเป็นการจัดซื้อผ่านโครงการกระจายวัคซีนโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลกราวครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นการจัดซื้อโดยตรงจากผู้ผลิตในประเทศไทย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นในขณะที่มาเลเซีย มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 627,652 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3,536 ราย ขณะที่วัคซีนที่ทางการมาเลเซียใช้ฉีดให้กับประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศเวลานี้เป็นวัคซีนซิโนแวคจากจีน

แอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 ต้องห่างกี่สัปดาห์ และข้อควรระวังหลังฉีดมีอะไรบ้าง

มาเลเซียไฟเขียว รับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม