FIVB สั่งแบนลิเบอโร่ เซอร์เบีย ทำท่าเหยียดเอเชีย ปรับอีกเกือบ 7 แสนบาท

9 มิ.ย. 64

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติหรือ FIVB ประกาศลงโทษ "ยูร์เยวิช ซานญา" ลิเบอโร่สาวที่ทำท่าเหยียดเอเชีย พร้อมปรับทีมเซอร์เบียอีกเกือบ 7 แสนบาท

จากกรณีประเด็นดราม่าในการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นส์ลีก 2021 หลังจากเกมที่ทีมชาติไทย พบกับ เซอร์เบีย โดยระหว่างการแข่งขัน "ยูร์เยวิช ซานญา" ผู้เล่นเซอร์เบียถูกจับภาพเอามือ 2 ข้างจับที่หางตา ให้ดูชี้ขึ้นคล้ายคนเอเชีย ส่อไปในทางเหยียดเชื้อชาติระหว่างแข่งขัน โดยมีทีมวอลเลย์บอลและแฟนกีฬาออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และให้กำลังใจทีมสาวไทยจำนวนมาก

193426113_336819884469198_241_2

โดย ซานญา ได้อ้างว่า ไม่ได้มีเจตนาเหยียดเชื้อชาติ แต่ท่าทางที่แสดงออกมาคือการแสดงความดีใจ เนื่องจากแต้มนั้นเล่นกันยาวมาก จึงรู้สึกดีที่ตั้งรับได้อย่างเหนียวแน่นเหมือนกับคนเอเชีย นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตขุดข่าวเก่ามาแฉว่า ทีมเซอร์เบียเคยทำท่าทางลักษณะนี้มาแล้วนั้น

1622620677409

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ปลื้มจิตร์ อัดคลิป สาวเซอร์เบีย โร่เคลียร์ใจยันไม่ได้เหยียดคนเอเชียในสนาม
- ดราม่าไม่จบ! ชาวเน็ตขุด วอลเลย์บอล สาวเซอร์เบีย เคยทำท่าเหยียดเอเชียแล้วยกทีม

ล่าสุด สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติหรือ FIVB ประกาศลงโทษ "ยูร์เยวิช ซานญา" ที่แสดงท่าทางอันไม่เหมาะสมในนัดพบกับทีมชาติไทย ด้วยการสั่งแบน 2 นัด ในเกมพบ เบลเยียม และ แคนาดา พร้อมปรับเงินสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเซอร์เบีย จำนวน 20,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 695,000 บาท

โดยค่าปรับที่ได้จะถูกนำไปแก้ปัญหาพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม และนำไปบริจาคให้แก่องค์กรการกุศล องค์กรการศึกษา เพื่อส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ด้านความเปราะบางด้านวัฒนธรรม แก้ไขปัญหาการเหยียดเชื้อชาติและอื่นๆ ผ่านครอบครัววอลเลย์บอลทั่วโลกต่อไป

FIVB ยืนยันว่า ได้เร่งมือที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางอนุกรรมการทางวินัยมีสิทธิที่จะสอบสวนการกระทำดังกล่าวใหม่อีกครั้งหากผู้เล่นไม่ปฏิบัติตามบทลงโทษดังกล่าว และจะยังคงทำงานร่วมกับสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งชาติของแต่ละประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความตระหนักเรื่องการเหยียดเชื้อชาติต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม