พิษเศรษฐกิจ อุดรปิด โรงงานนํ้าตาลกุมภวาปี อายุ 58 ปี หนุ่มสาวโรงงานนํ้าตาคลอ

8 มิ.ย. 64

โรงงานนํ้าตาลกุมภวาปี 8 มิ.ย. 64 พิษเศรษฐกิจ ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี เช้าวันนี้ ที่โรงงานน้ำตาลกุมภวาปีเทศบาลตำบลกุมภวาปีอ.กุมภวาปี บ.น้ำตาลกุมภวาปีจก.มีนัดหมายให้พนักงานลูกจ้างของบริษัทฯมารับฟังคำชี้แจงการเลิกกิจการหลังจากดำเนินกิจการมามากกว่า 58 ปี โดยติดป้ายแบ่งสถานที่ประชุมเป็น 6 จุด คือ ข้างบ้านรับรอง,ทางไปบ้านพัก,ที่จอดรถจักรยานยนต์,ที่จอดรถยนต์,ที่จอดรถฝ่ายไร่และหอประชุมใหญ่ทุกจุดติดจอภาพขนาดใหญ่ถ่ายทอดการประชุมไปพร้อมกันโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ,อส.ในเครื่องแบบมาดูแลความสงบไปพร้อมกับทีมของโรงงาน“ชายในชุดซาฟารีสีดำ”

โรงงานย่านบางพลี ปิดกิจการ พนักงานเพิ่งรู้ตัวว่าตกงาน ตอนเห็นป้ายประกาศ 

พนักงาน-ลูกจ้างรวม 280 คนทยอยเดินทางเข้ามารวมตัวบริเวณด้านหน้าอาคารสหภาพแรงงานน้ำตาลกุมภวาปีไม่ยอมแยกไปประชุมตามจุดต่างๆต้องการประชุมจุดเดียวกันโรงงานได้ขอให้นายชัยวัฒน์ศรมณีสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจ.อุดรธานีเจรจากับตัวแทนพนักงาน-ลูกจ้าง 5 คนว่าเป็นมาตรการเว้นระยะห่างป้องกันการแพร่เชื้อ โควิด- 19 จนเวลา 09.50 น.พนักงานจึงยอมเข้าประชุมแบบแยกส่วนโดยมีนายฮิเดยูกิมุราคามิประธานบ.น้ำตาลกุมภวาปีจก.เดินทางมาชี้แจงด้วยตนเองขณะสื่อมวลชนได้รับแจ้งให้ออกนอกพื้นที่ของโรงงานห้ามถ่ายภาพ

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมชี้แจงมีพนักงานถ่ายภาพส่งเอกสารส่งออกมาให้คนด้านนอกอาทิฉบับแรกประกาศวันหยุดพิเศษระบุเป็นวันหยุดพักผ่อนประจำปีพนักงานประจำ 8 มิ.ย.- 2ก.ค. 64 พนักงานชั่วคราว 8-12 มิ.ย. 64 ที่ยังคงได้รับค่าจ้างและพนักงานที่ยังคงต้องมาทำงานในช่วงวันหยุดพิเศษบริษัทฯจะจ่ายค่าแรงและค่าล่วงเวลาในวันหยุด,ฉบับที่สองเป็นจดหมายถึงเกษตรกรชาวไร่อ้อยครอบครัวตราซ้อนที่เคารพรักทุกท่านประกาศแจ้งหยุดกิจการที่ดำเนินกิจการมาเกินกว่าครึ่งศตวรรษขอขอบคุณเกษตรกรชาวไร่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

จดหมายระบุต่อว่าอย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาบริษัทตกอยู่ในสภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจที่ยากลำบากดังนั้นในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้จึงมีมติตัดสินใจจะหยุดกิจการน้ำตาลหลังจากนี้อย่างเป็นทางการจากการตัดสินใจครั้งนี้บริษัทได้ร้องขอบริษัทน้ำตาลเกษตรผลจำกัดซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทน้ำตาลตราช้อนเช่นเดียวกันให้รับการโอนย้ายสัญญาซื้อขายอ้อยที่บริษัททำร่วมกับเกษตรกรทุกท่านขอให้ทุกท่านโปรดเข้าใจและขอความร่วมมือมาณที่นี้สำหรับรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องบ.น้ำตาลเกษตรผลจก.จะแจ้งให้เกษตรกรทุกท่านทราบต่อไปขอแสดงความนับถือ

นายชัยวัฒน์ศรมณีสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจ.อุดรธานีเปิดเผยหลังการประชุมว่าบริษัทฯชี้แจงว่าประสบปัญหาขาดทุนติดต่อกันมารวม 6-7 ปีแล้วก็จะปิดกิจการทั้งหมดหรือเลิกกิจการไม่เหลือกิจกรรมอะไรซึ่งมีพนักงาน-ลูกจ้างอยู่รวม 280 คนทั้งรายวันรายเดือนก็จะต้องเลิกจ้างรวมทั้งลูกจ้างตามฤดูกาลอีกกว่า 1,000 คน ก็จะไม่มีการจ้างโดยวันนี้ได้ประกาศหยุดกิจการเขาก็ประกาศหยุดงานตั้งแต่วันนี้-2ก.ค.64แบบยังมีค่าจ้างแต่ยังมีแรงงานที่สมัครใจเข้ามาช่วยเก็บงานซึ่งก็จะได้รับค่าจ้างเพิ่มให้ถือว่ามาทำงานในวันหยุด

“การเลิกจ้างจะเริ่มวันที่ 3 ก.ค. 64 แบ่งเป็นการสมัครใจลาออกจะได้รับการชดเชย3ส่วนคือเงินชดเชยตามกฎหมาย,เงินช่วยเหลือพิเศษและเงินช่วยเหลือจากการลาออกคนที่สมัครใจลาออกให้ยื่นเรื่องวันนี้-12มิ.ย.นี้ เมื่อเลยวันที่3ก.ค.64ถือว่าสิ้นสุดการเป็นพนักงานหากไม่สมัครใจลาออกก็จะดำเนินการเลิกจ้างตามกฎหมายซึ่งจะจ่ายชดเชยเฉพาะตามกฎหมายซึ่งมีจำนวนแตกต่างกันมากอาทิผู้มีอายุงานมากกว่า 20 ปีตามกฎหมายจะได้ชดเชย 400 วันเขาจะบวกเพิ่มเงินช่วยพิเศษอีก120วันและเงินช่วยเหลือการลาออก 90 วันรวมแล้ว 610 วันเขาเรียกโครงการนี้ว่ามาราอิ...จากกันด้วยดีสู่อนาคตใหม่”

สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจ.อุดรธานีกล่าวต่อว่าวันนี้สวัสดิการคุ้มครองแรงงานได้จัดเจ้าหน้าที่ไปให้คำปรึกษาแก่พนักงาน-ลูกจ้างที่จะตัดสินใจพรุ่งนี้ถึงวันที่ 12 มิ.ย.นี้ 5 หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานก็จะไปทั้งหมดคอยช่วยเหลือพนักงาน-ลูกจ้างที่ยังมีข้อสงสัย,ขึ้นทะเบียนคนว่างงาน,พัฒนาฝีมือแรงงานทั้งนี้พนักงาน-ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมยังจะได้รับเงินจากประกันการว่างงานหากลาออกจะได้รับ 45% 90 วัน หากถูกเลิกจ้างได้ 70% 200 วันทำให้บริษัทฯเพิ่มเงินช่วยในส่วนนี้เขาบอกว่าหากดำเนินกิจการต่ออาจจะไม่มีเงินเดือนจ่ายผลกำไรที่เคยได้รับไปยังพอนำมาชดเชยให้ทุกคนได้

นายชัยวัฒน์ ศรมณี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.อุดรธานี ตอบข้อซักถามว่าชาวไร่อ้อยที่มีสัญญากับรง.น้ำตาลกุมภวาปีจะโอนสัญญาไปที่รง.น้ำตาลเกษตรผลซึ่งเป็นโรงงานในกลุ่มเดียวกันแต่จะไม่มีการโอนพนักงาน-ลูกจ้างเพราะตำแหน่งงานมีไม่มากก็สามารถไปสมัครได้เท่านั้นส่วนแรงงานตามฤดูกาลช่วงฤดูหีบอ้อยราว 1,000คน ไม่มีระเบียบกฎหมายกำหนดแต่ทางจังหวัดได้สั่งการสำรวจข้อมูลไว้ด้วยขณะที่ปัญหาของพนักงาน-ลูกจ้างเป็นห่วงคือ“สหกรณ์”จังหวัดได้ให้สหกรณ์จังหวัดมาช่วย

นายไพรวัลย์ ฤทธิมหา ประธานสหภาพแรงงานน้ำตาลกุมภวาปี และ นายถิรวัฒน์ สุทธายาคม อดีตประธานฯร่วมกันเปิดเผยว่าโรงงานฯชี้แจ้งการปิดกิจการว่าผู้ถือหุ้นบอกทำต่อไปไม่ไหวการประชุมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมามีนโยบายและพิจารณาแล้วว่าให้ปิดกิจการโรงงานปีนี้จะไม่มีการหีบอ้อยและสาเหตุเพราะจากการขาดทุนสะสมซึ่งทางโรงงานไม่ได้ชี้แจ้งว่าจะให้ไปอยู่ยังไงต่อแต่แจ้งว่าทางโรงงานพร้อมที่จะจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงานทุกคนมากกว่ากฎหมายกำหนดโดยในโครงการนี้ชื่อว่า“จากกันด้วยดี”โรงงานได้ให้เราตัดสินใจก่อนวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่ก็จะเห็นด้วยกับข้อเสนอ

ประธานสหภาพแรงงานน้ำตาลกุมภวาปี กล่าวต่อว่า จะร่วมโครงการนี้กับโรงงานเพราะคงไม่มีทางเลือกกว่านี้โดยโรงงานให้หยุดพักร้อนพิเศษไม่ต้องไปทำงานตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 ก.ค.นี้ จากนั้นก็จะพ้นสภาพพนักงานซึ่งพนักงานทุกคนคงจะไม่คัดค้านเพราะเป็นนโยบายผู้ถือหุ้นถึงคัดค้านไปก็ไม่มีประโยชน์อะไรตนพอที่จะรู้มาก่อนว่าโรงงานจะปิดกิจการแต่ก็ไม่คิดว่ามันจะเร็วขนาดนี้หลังจากนี้พนักงานทุกคนก็คงจะเริ่มต้นหางานใหม่ทำพนักงานคนไหนมีที่ดินก็คงจะทำกันไปก่อนและดูสถานการณ์ตั้งหลัก 1-2 เดือนก่อนแล้วใครมีโอกาสไปทางไหนก็ค่อยไป

“ความรู้สึกของผมตอนนี้ก็เสียใจเพราะด้วยที่ผูกพันกับโรงงานมานานทำงานมา 24 ปีเรียนจบตอนปี 40 ฟองสบู่แตกก็ได้มาทำงานที่นี่เติบโตจากที่นี่ซึ่งมาเจอเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ค่อนข้างที่จะสะเทือนใจพอสมควรเพราะที่โรงงานนั้นก็เหมือนบ้านอีกหลังหนึ่งเวลาส่วนใหญ่ก็อยู่ที่โรงงานเกือบทั้งหมดตนนั้นก็ต้องดูแลหลายสายงานรวมทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม”

นายถิรวัฒน์สุทธายาคมอดีตประธานสหภาพแรงงานน้ำตาลกุมภวาปีเปิดเผยว่ามันก็ยังเป็นเรื่องงงอยู่และก็ตกใจอยู่เหมือนกันในเมื่อสภาวะมันเกิดขึ้นแบบนี้ทางโรงงานนั้นไปต่อไม่ได้ตนก็ต้องยอมรับกับสิ่งที่มันเกิดขึ้นถ้าถามว่าตนเสียใจไหมตอบเลยว่าเสียใจจริงๆเพราะว่าตนนั้นอยู่ที่นี่มานานมากมาอยู่ตั้งแต่ พ.ศ.2525 โรงงานนี้ให้ตนมาตลอดส่งลูกเรียนหนังสือจนจบแล้วมีครอบครัวไปหมดแล้วก็ได้จากโรงงานที่นี่ตนสงสารพนักงานในโรงงานบางคนลูกก็ยังเรียนหนังสืออยู่ก็ต้องได้มาตั้งเริ่มต้นชีวิตกันใหม่ตนนั้นมาจากจ.กระบี่และก็มาอยู่ที่นี่ 39 ปีและอีก 5 เดือนตนก็จะเกษียณแล้วตนนั้นมีความผูกพักกับโรงงานมากที่สุด(น้ำตาคลอ)

บริษัทเวิลด์อิเล็คทริค ประกาศ ปิดกิจการ พิษเศรษฐกิจทำไปต่อไม่ไหว พนง.ช็อกตกงานยุคโควิด 

ชลบุรีสั่งปิดโรงงานน้ำแข็งศรีราชา หลังพบเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ป่วย 60 ราย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ