พรทิพย์และหมอการันตี "ซินโครตรอน" ช่วยคดีชมพู่ได้จริง - ลุงพลไม่โต้รอแจงชั้นศาล (คลิป)

7 มิ.ย. 64

กรณีนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล อายุ 44 ปี ถูกออกหมายจับ 3 ข้อหา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องชมพู่ วัย 3 ขวบ เมื่อวันที่ 11 พ.ค.63 บนเขาภูเหล็กไฟ หลังจากนั้นทนายตั้ม ได้พาลุงพลเข้ามามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และถูกคุมตัวไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ปทุมวัน ก่อนจะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.กกตูม และศาลได้ให้ประกันตัว 1.8 แสนบาท ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

906661

ล่าสุดวันที่ 6 มิ.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี สอบถามทนายสมเกียรติ โรจนะวรกมล ทนายความส่วนตัวของลุงพล-ป้าแต๋นในคดีป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ว่า ตัวเดินทางมาร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ ก็ขอให้เรื่องไม่ดีออกไปจากตัวลุงพล และหลังจากนี้ขอให้มีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามา ตนได้นำพระ 1 องค์ พร้อมเงินจำนวน 1,000 บาท เป็นเงินขวัญถุงในการทำพิธีผูกข้อไม้ - ข้อมือ มามอบให้ลุงพลอีกด้วย ตนได้มีโอกาสเรียกขวัญลุงพล ซึ่งเป็นการเรียกตามชาวบ้านเป็นภาษาท้องถิ่นว่า “ขวัญมาเด้อ” เนื่องจากเชื่อว่าการเข้าไปนอนอยู่ในคุก ถือเป็นเรื่องที่ทำให้ขวัญหาย ขวัญกระเจิง ซึ่งกว่าจะได้ออกมาก็หลายวัน แต่อย่างน้อยวันนี้ก็เห็นภาพของความน่ารักที่ทุกคนตามรวมตัวกันให้กำลังใจลุงพล ตนก็มีความปลื้มปีติเป็นอย่างมาก

396278

ส่วนความคืบหน้าหลังจากที่ลุงพลได้รับการประกันตัว ถึงแม้ว่าตนจะไม่ใช่ทนายความในคดีนี้ แต่ตนก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะอย่างน้อยก็จะได้สู้ไปตามกระบวนการยุติธรรม ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะออกมาต่อสู้ข้างนอก ตนยอมรับว่าการที่กักขังบุคคลเอาไว้ในเรือนจำ แล้วจะให้ออกมาต่อสู้ความยุติธรรมนั้น ถือเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่การที่ลุงพลได้รับอิสรภาพ และมีทีมทนายคอยหาข้อมูลหักล้างเพื่อความบริสุทธิ์ใจ ย่อมจะเกิดขึ้นได้เมื่ออยู่ข้างนอก เพราะอยู่ข้างในจะแสวงหาความเป็นธรรมได้อย่างไร

ขณะเดียวกัน เรื่องที่ทนายความหลายคนออกมาแนะนำการทำงานของทนายตั้ม รวมถึงมีการปกป้องในกระบวนการออกหมายจับ ทำนองว่าทุกอย่างเป็นไปตามหลักฐานที่มีนั้น ทนายสมเกียรติ บอกว่า ตนขอไม่ก้าวล่วงหรือวิจารณ์ถึงประเด็นดังกล่าว แต่ตนเชื่อว่าสังคมคงจะตัดสินได้ ซึ่งคนที่จะชี้ทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หรือกำหนดกติกา คือ “ศาล” หลังจากนี้ก็จะเป็นทีมทนายที่รับผิดชอบดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ทนายสมเกียรติ กล่างถึงเครื่องซินโครตรอน ว่า ตนยังไม่เคยเห็นเครื่องดังกล่าว ไม่รู้ว่าใช้งานอย่างไร ซึ่งส่วนตัวมองว่า ยังไม่มีความเชื่อมั่นในเครื่องดังกล่าว โดยมีการกล่าวอ้างถึงบทสัมภาษณ์ของหมอพรทิพย์ ถ้าตนจำไม่ผิด หมอที่เคยพูดว่า "เครื่องนี้ยังไม่มีการรับรอง และยังไม่มีความน่าเชื่อถือเท่าที่ควร" ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นข้อเท็จจริงมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นต้องลองไปถามหมอพรทิพย์อีกครั้ง เพื่อความแน่ใจ ทั้งนี้ตนมีความเชื่อมั่นในตัวของหมอพรทิพย์ เพราะท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญ

ส่วนกรณีเรื่องของคดีป่าไม้ หลังจากที่ตำรวจป่าไม้เตรียมที่จะให้อดีตเจ้าของที่มาชี้พิกัดเพื่อใช้ประกอบสำนวนคดี ตนถือเป็นเรื่องที่ดี บางครั้งการกล่าวหากับการใช้พื้นที่จริง อาจมีความแตกต่างกัน เพราะตนจำได้ว่าที่ดังกล่าวลุงพลได้ใช้ในการเพาะปลูกกล้วย และพืชผลการเกษตรมานานแล้ว ก่อนที่จะตัดต้นไม้เพียงไม่กี่ต้น และยังถูกโยงว่าเป็นการตัดไม้ป่าทำให้สังคมเข้าใจว่าอยู่ในพื้นที่ผืนป่าขนาดใหญ่ ทั้งที่เป็นพื้นที่สำหรับทำการเกษตร ดังนั้นอดีตเจ้าของที่ก็คงจะมีคำตอบให้กับตำรวจป่าไม้ โดยในคดีนี้ อีกไม่นานก็คงจะมีความคืบหน้าว่าจะสั่งฟ้องอย่างไร

778024

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี สอบถามหมอพรทิพย์ เปิดเผยว่า ตนไม่รู้ว่าทนายสมเกียรติ เป็นคนฟังบทสัมภาษณ์ด้วยตัวเองหรือไม่ เพราะตนได้พูดไว้ว่า เครื่องมือซินโครตรอน เป็นเทคโนโลยีที่สูงมาก สามารถพิสูจน์ได้ในอนูเล็ก ๆ แต่ปกติจะไม่ใช้พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ยกเว้นว่าเจ้าของเส้นผมมีความพิเศษ เช่น กินยาประจำตัว หรือทำสีผม

โดยกระบวนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลว่าเป็นของใคร จะใช้แค่ 2 วิธีคือ ตรวจ DNA และตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ เพราะฉะนั้นหากอยากรู้ว่าเส้นผมเป็นของใครต้องใช้วิธีตรวจ DNA แต่เส้นผมและเส้นขนที่เป็นหลักฐานในคดีของน้องชมพู่ คาดว่าเป็นเส้นที่ร่วงจึงไม่มีรากที่จะตรวจหา DNA

688846

อย่างไรก็ตาม ตนไม่เคยบอกว่าเครื่องมือดังกล่าวไม่น่าเชื่อถือ เพราะเครื่องมือนี้ความจริงเป็นไฮเทคโนโลยีมาก ๆ แต่การใช้พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล หรือใช้ตรวจเส้นผมว่าคือเส้นเดียวกัน ไม่เคยมีคดีใดในประเทศไทยปรากฏมาก่อนว่าใช้เครื่องดังกล่าว ในส่วนของคดีน้องชมพู่ ตนขอไม่พูดถึงว่าทำไมตำรวจถึงใช้เครื่องมือดังกล่าว และใช้ตรวจสอบอะไร เพราะตนไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคดี แต่ตนขอฝากไปถึงทนายความลุงพลว่า ให้ไปหาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคนิคนี้ เพื่อจะได้วิเคราะห์เรื่องดังกล่าวอย่างละเอียด

กรณีตำรวจที่รับผิดชอบคดีน้องชมพู่ รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด 16 ชิ้นได้จากที่เกิดเหตุ โดยหนึ่งในหลักฐานสำคัญคือเส้นผมทั้งหมด 36 เส้น ความยาวประมาณ 1 ซม. ซึ่งตรวจพบดีเอ็นเอของน้องชมพู่ และเส้นขนไร้ราก 3 เส้น จากนั้นจึงนำไปตรวจด้วยเทคโนโลยีแสงซินโครตรอนที่มีความละเอียดระดับนาโนเมตร เพราะเป็นหนึ่งในวิธีในการคลี่คลายคดีอาชญากรรมหลาย ๆ คดี

634516

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้สอบถาม ผศ.ดร.ศุภกร รักใหม่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ (วิชาการ) หัวหน้าฝ่ายสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) เกี่ยวกับกรณีการรับรองการทำงานของเครื่องซินโครตรอน เปิดเผยว่า ความจริงแล้วเครื่องซินโครตรอนเป็นเทคนิคเดียวกันกับเครื่องเอกซเรย์ในห้องแล็บ เพียงแต่ใช้แหล่งกำเนิดแสงคนละที่ละกัน ซึ่งก็คือแสงซินโครตรอน ถ้าให้พูดถึงระดับของความแม่นยำในการทดลองนั้น ไม่ได้น้อยไปกว่าการทดลองจากเครื่องอื่น และอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะระบบในการวัดมีประสิทธิภาพสูงกว่า อีกทั้งความเข้มแสงของซินโครตรอนยังสูงกว่าแสงทั่วไป

535259

สำหรับเครื่องซินโครตรอน มีอยู่ทั่วโลกประมาณ 70 กว่าเครื่อง และใช้กันทั่วไป ไม่ใช่เครื่องที่แปลกประหลาด อีกทั้งใช้กันในหลายวงการ เช่น อุตสาหกรรม การวิจัยต่าง ๆ ซึ่งการทดลองทางนิติวิทยาศาสตร์ก็เป็นหนึ่งในนั้น ในส่วนของเรื่องความน่าเชื่อถือ กระบวนการวัด และวิเคราะห์ เชื่อถือได้แน่นอน และเมื่อนำผลไปประกอบสำนวนคดีแล้วจะน่าเชื่อถือขนาดไหนเป็นเรื่องของศาล

572557

ขณะที่บรรยากาศในช่วงเย็น บริเวณลานด้านหน้าบ้านของนายไชย์พล วิภา ยังคงมีกลุ่มยูทูเบอร์ตั้งกล้องไลฟ์สด และจะมีบางช่วงที่นายไชย์พล ออกมาทักทายพูดคุยเล่นหยอกล้อกับกลุ่มยูทูเบอร์ สังเกตว่ามีชาวบ้านที่ขับรถผ่านไปมาแวะจอดรถเพื่อถ่ายรูปให้กำลังใจนายไชย์พล และยังคงใช้แลนด์มาร์ก คือ ปู่ปาริจิตพญานาค ในการถ่ายภาพร่วมกับนายไชย์พล เช่น ครอบครัวที่เดินทางมาจาก จ.อุบลราชธานี บอกว่า ขับรถผ่านมาแล้วเจอนายไชย์พล จึงได้ลงมาขอถ่ายรูปและให้กำลังใจ แม้ว่า จะเป็นบุคคลที่ถูกออกหมายจับ แต่ก็เชื่อว่ายังมีกระบวนการที่จะพิสูจน์ตัวเองว่าเกี่ยวข้องกับการตายของน้องชมพู่หรือไม่ 

494578

นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ให้สัมภาษณ์ว่า จนถึงวันนี้ตนก็ยังไม่มีความกังวลใจอะไร และไม่มีอะไรชี้แจงหรือแก้ตัว เพื่อให้สังคมเข้าใจในตัวของตนเพิ่มเติม แต่ก็อยากจะฝากให้กลุ่มที่ติดตามข่าวให้มีสติในการวิเคราะห์ การเสพเนื้อหาข่าวต่าง ๆ แต่เรื่องของการแก้ต่าง หรือชี้แจงเกี่ยวกับความเข้าใจผิดในตัวของตน คงพูดกันในชั้นศาล และเป็นหน้าที่ของทนายความ ตนขอไม่พูดหรือตอบในประเด็นเหล่านี้

ส่วนเงื่อนไขที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร กำหนดให้มีการปฏิบัติตาม ทั้งเรื่องไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับพยาน หรือแม้แต่การออกนอกพื้นที่ต้องมีการแจ้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.กกตูม ซึ่งตนก็ยังให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามคำสั่งศาลทุกครั้ง ส่วนเรื่องของการยุ่งกับพยานหรือพยานในคดีนั้น ตนยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และยืนยันกับสังคมว่า ไม่มีการข่มขู่พยาน เพราะทุกอย่างก็เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

325885

ทั้งนี้ ในการพิสูจน์หลักฐาน โดยเฉพาะเรื่องเส้นผมของน้องชมพู่ที่ถูกตัด 36 เส้น ด้วยการใช้เครื่องซินโครตรอน และเทคโนโลยีขั้นสูง ตนไม่เคยเห็นเครื่องดังกล่าว และไม่รู้ว่ามีการนำมาใช้ในคดีนี้ ซึ่งทุกอย่างก็คงเป็นไปตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ คงไม่แสดงความคิดเห็นอะไร และส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเอาผิดตน ก็คงว่ากันไปตามขั้นตอนของกระบวนการในชั้นศาล

กรณีที่มีทนายตั้ม ได้มีการโพสต์ Facebook ลักษณะทำนองว่า พยานแต่ละคนอาจมีใครบางคนบังคับให้พูด หรือท่องบทเอาไว้นั้น นายไชย์พล บอกว่า ตนไม่ทราบว่าสิ่งที่ทนายตั้มโพสต์ว่าหมายถึงอะไร และกรณีที่มีทนายความหลายคนออกมาสอนมวยทนายตั้ม ตนก็ไม่ทราบอีกเช่นเดียวกัน รวมถึงกรณีที่มีผู้ประกาศบางคนออกมาวิจารณ์เกี่ยวตน ตนก็ไม่ทราบอีกเช่นเดียวกัน และขอไม่แสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ที่บ้านของน้องชมพู่ ก็มีการผูกข้อมือให้กับนางสาวิตรีนั้น นายไชย์พล บอกว่า ด้วยสถานการณ์ก็คงต้องเป็นแบบนี้ ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนจะดีกว่า ซึ่งหากเป็นงานมงคลก็ยังคงให้กำลังใจซึ่งกันและกันต่อไป เพราะกำลังใจก็ยังมีให้เหมือนเดิม

770614

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า สำหรับเทคโนโลยีเครื่องซินโครตรอน ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก บางประเทศใช้นำมาใช้สืบหาตัวผู้กระทำความผิด อย่างเช่นคดีที่มีชื่อเสียงคือที่ประเทศญี่ปุ่น มีสาวโดนวางยา แต่การตรวจด้วยวิธีปกติ ไม่สามารถตรวจหาสารพิษจากวัตถุพยาน เจ้าหน้าที่จึงเครื่องซินโครตรอน ในการตรวจ พบว่ามีสารตกค้างอยู่จึงจับคนผิดได้

245784

ส่วนในประเทศไทย พบว่ามีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เกี่ยวกับทรัพย์ ส่วนการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในการทำคดีต่าง ๆ สามารถทำได้ พนักงานสอบสวน ผู้เสียหาย หรือผู้กล่าวหา นำหลักฐานยื่นต่อศาล โดยจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญ มานำเสนอในคดีด้วย

สำหรับความน่าเชื่อถือของเครื่องซินโครตรอน ในความถูกต้องแม่นยำต้องบอกว่าใกล้เคียงในระดับ 100% ตามข้อมูลที่มีการอ้างอิงในต่างประเทศ แต่การนำมาใช้เป็นหลักฐานในทางคดี ความน่าเชื่อถือทางวิทยาศาสตร์ในการตรวจวัตถุพยานเป็นแค่ส่วนหนึ่ง การได้มาซึ่งวัตถุพยานอย่างถูกต้องก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งการที่ศาลจะรับฟังหรือไม่นั้น อยู่ที่ 2 ประเด็นนี้ และประเด็นอื่น ๆ เป็นหลัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส