มาเลเซียไฟเขียว รับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย

5 มิ.ย. 64

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ประกาศในวันศุกร์ (4 มิ.ย.) ให้การรับรองวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยบริษัทสยาม ไบโอไซเอนซ์ในประเทศไทย

นูร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุผ่านคำแถลงว่า มาเลเซียได้ให้การรับรองต่อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทยแล้ว และย้ำว่า วัคซีนที่ได้รับจากไทย จะช่วยเพิ่มศักยภาพของโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศของมาเลเซีย

ก่อนหน้านี้ ทางการมาเลเซียได้จัดให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า อยู่ในประเภทวัคซีนทางเลือก หลังจากมีรายงานการพบผู้ที่ฉีดวัคซีนตัวนี้ในหลายประเทศของยุโรป ประสบภาวะลิ่มเลือดแข็งตัว

อย่างไรก็ดี วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้ถูกทางการมาเลเซีย นำกลับเข้ามาสู่บัญชีวัคซีนหลัก ของประเทศอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในมาเลเซียทวีความรุนแรงมากขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า มาเลเซียได้สั่งซื้อวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 12.8 ล้านโดส ซึ่งครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เป็นการสั่งซื้อโดยตรงกับทางบริษัทสยาม ไบโอไซเอนซ์ในประเทศไทย ซึ่งทางบริษัทจะมีการจัดส่งวัคซีนจำนวน 610,000 โดสแรกให้กับทางการมาเลเซียภายในเดือนนี้ ตามมาด้วยอีก 410,000 โดส ในเดือนกรกฎาคม และอีก 1.2 ล้านโดสภายในเดือนสิงหาคม-กันยายน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดของมาเลเซีย มีจำนวนเพิ่มเป็น 595,374 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดของมาเลเซียอยู่ที่ 3,096 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม