โจ ไบเดน เผยแผนแบ่ง วัคซีนโควิด ช่วยนานาประเทศ 80 ล้านโดส ไทย ได้ด้วย

4 มิ.ย. 64

วันที่ 3 มิ.ย.64 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยรายละเอียดแผนการแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ให้นานาประเทศทั่วโลก จำนวน 25 ล้านโดส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานโดยรวมของคณะบริหารภายใต้การนำของไบเดน ที่มุ่งแบ่งปันวัคซีน 80 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

โจ ไบเดน ขีดเส้นตาย 90 วัน หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ไขปมต้นตอเชื้อ โควิด-19

แถลงการณ์ของไบเดนระบุว่า สหรัฐฯ จะแบ่งปันวัคซีนเกือบ 19 ล้านโดสผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งแบ่งปันวัคซีนราวให้ประเทศลาตินอเมริกาและแคริบเบียน 6 ล้านโดส ให้ประเทศเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 7 ล้านโดส และให้แอฟริกา 5 ล้านโดส

ทั้งนี้สำหรับโควตาในกลุ่มประเทศเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 7 ล้านโดสนั้น ประกอบด้วย อินเดีย เนปาล บังกลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา อัฟกานิสถาน มัลดีฟส์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ไทย ลาว ปาปัวนิวกินี ไต้หวัน รวมถึงเกาะทางแถบแปซิปิก

000_96b3xu

ส่วนวัคซีนที่คงเหลือมากกว่า 6 ล้านโดสจะถูกแบ่งปันโดยตรงแก่กลุ่มประเทศและพันธมิตรของสหรัฐฯ อาทิ แคนาดา เม็กซิโก อินเดีย และเกาหลีใต้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ด่านหน้าขององค์การสหประชาชาติ

อย่างไรก็ตาม ในแถลงไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าแต่ละชาติจะได้ในอัตราที่เท่าใด และเป็นวัคซีนยี่ห้อใด โดยจะถูกระบุอย่างแน่ชัดอีกครั้งขึ้นอยู่กับการขนส่ง กฎระเบียบ และข้อจำกัดอื่นๆ ในแต่ละภูมิภาคหรือประเทศ

ทั้งนี้คณะบริหารฯ อยู่ภายใต้แรงกดดันจากนานาชาติในการแบ่งปันทรัพยากรวัคซีนจำนวนมหาศาล โดยสื่อสหรัฐฯ รายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่า สหรัฐฯ จัดซื้อวัคซีนในปริมาณที่เพียงพอสำหรับฉีดให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ในประเทศทุกคนมากกว่า 3 เท่า 

ที่มา - whitehouse ซินหัว

โจ ไบเดน แจก วัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา และอีก 2 ยี่ห้อดัง รวม 80 ล้านโดส ช่วยนานาชาติสู้โควิด

โจ ไบเดน เพิ่มโควต้ารับ ผู้ลี้ภัย เข้าสหรัฐฯ เป็น 62,500 คนต่อปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม