เทศบาลเชียงใหม่ เก็บเปลือกทุเรียนทำปุ๋ยหมักแจกประชาชน

4 มิ.ย. 64

คนเชียงใหม่แห่กินทุเรียนเดือนละหลายตัน เทศบาลเก็บเปลือกทำปุ๋ยหมักแจกประชาชนเอาไปบำรุงต้นไม้

บรรยากาศการซื้อขายทุเรียนที่ตลาดเมืองใหม่ซึ่งถือได้ว่าเป็นตลาดค้าผลไม้ส่งที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก พ่อค้าพากันช่วยกันขนทุเรียนลงมาจากรถกระบะที่บรรทุกมาจากสวนในพื้นที่ จ.จันทบุรี เพื่อนำมาคัดเกรดก่อนที่จะวางขายให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ โดยจากการสอบถามพ่อค้าไหมครับทราบว่าทุเรียนที่ได้รับความนิยมขายดีเป็นอันดับต้นๆ ก็คงไม่พ้นทุเรียนหมอนทองที่ราคาหน้าร้านจะอยู่ที่ 120-140 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งในแต่ละวันจะมีประชาชนที่ชอบกินทุเรียนพากันมาซื้อทุเรียนพันธุ์หมอนทองไปรับประทานหรือฝากญาติพี่น้องกันอย่างไม่ขาดสาย

1622765988083

นางกลอยใจ บุญกำจัด หนึ่งในเจ้าของร้านขายทุเรียนได้เผยว่า ยอดขายหน้าร้านปีนี้อาจจะดูคึกคัก แต่ถ้าเทียบสถิตินั้นกับช่วงที่ไม่มีการระบาดของโควิด-19 คนละเรื่องกันเลย ตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อโควิดทำให้ยอดขายทุเรียนหายไปอย่างมากซึ่งคาดว่าหากสถานการณ์ทั้งหมดดีขึ้นยอดขายน่าจะกลับมาดีกว่านี้

1622765954055

ทั้งนี้หลังจากที่มีประชาชนซื้อทุเรียนไปรับประทานแล้วปัญหาต่อมาคือขยะเปลือกทุเรียนที่มีจำนวนมากในแต่ละวัน โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เก็บคัดแยกเปลือกทุเรียน ลูกมะพร้าวและเศษสับปะรดก็นำมาเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่ศูนย์เรียนรู้และทำปุ๋ยหมักเกษตรอินทรีย์เทศบาลนครเชียงใหม่ บริเวณหลังสวนหลวงล้านนา ร.9 เมื่อได้ปุ๋ยหมักก็จะนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในชุมชนใช้ปลูกต้นไม้ในทางการเกษตรและใช้ปลูกต้นไม้ประดับในหน่วยงานของเทศบาลเชียงใหม่อีกด้วย

1622766007492_1

นางสาวรังสิยา จวงจันทร์ ผู้ช่วยศูนย์เรียนรู้ปุ๋ยหมักอินทรีย์เทศบาลนครเชียงใหม่ได้เปิดเผยว่า แต่ละเดือนนั้นจะมีขยะจากเปลือกทุเรียนที่ส่งมาคัดแยกนำมาทำปุ๋ยหมักที่นี่เดือนละประมาณ 1-2 ตัน ซึ่งต้องใช้เวลาในการหมักร่วม 1 ปี ระหว่างนี้จะมีการฉีดพ่นน้ำและเติมสารชีวภาพในการผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์ และมีการตักดินกลบทุกหนึ่งเดือนก่อนที่จะนำไปใช้ประโยชน์แจกจ่ายประชาชนในการบำรุงต้นไม้พืชพรรณต่างๆ

1622765938644

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนคนไหนสนใจอยากจะได้ปุ๋ยอินทรีย์สามารถเข้ามาติดต่อได้ที่ศูนย์เรียนรู้และทำปุ๋ยหมักเกษตรอินทรีย์เทศบาลนครเชียงใหม่หลังสวนหลวงลานนา ร.9วันจันทร์-ศุกร์ ในเวลาราชการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ