นาซา เปิดตัว 2 ภารกิจใหญ่สำรวจ ดาวศุกร์ ใช้งบ 3 หมื่นล้านบาท

3 มิ.ย. 64

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน องค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา เปิดตัว 2 โครงการสำรวจดาวศุกร์ ระหว่างปี 2571-2573 โดยในช่วง 10 ปีแรก จะสำรวจชั้นบรรยากาศและสภาพพื้นผิวของดาวศุกร์ ซึ่ง นาซาระบุว่า ได้แบ่งงบประมาณให้ 2 ภารกิจ ประมาณภารกิจละ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 15,500 ล้านบาท) รวม 2 ภารกิจอยู่ที่ประมาณ 31,000 ล้านบาท

นาซา เผย อุกกาบาต ดาวเคราะห์น้อย 2001 FO32 ขนาดใหญ่ที่สุดของปี พุ่งเฉียดโลก 5 ทุ่มคืนนี้!

ภารกิจแรกชื่อว่า "เดอะ ดาวินชี่ พลัส" (The Davinci+) เพื่อการสำรวจชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์แบบเจาะลึก ศึกษาแก๊สมีตระกูล เพื่อศึกษาถึงการก่อตัวและวิวัฒนาการของดาวศุกร์ โดนตั้งเป้าจะเก็บภาพถ่ายความละเอียดสูงของลักษณะทางธรณีวิทยาที่พิเศษของดาวศุกร์ ซึ่งเรียกว่า "tesserae" โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าลักษณะดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับการที่โลกมีการแบ่งเป็นผืนทวีปต่างๆ และเชื่อว่าดาวศุกร์มีการแปรสัณฐานแผ่นธรณีภาค (plate tectonics) เช่นเดียวกับโลก 

ส่วนภารกิจที่ 2 ชื่อว่า "วีริตาส" (Veritas) ซึ่งจะเป็นการทำแผนที่พื้นผิวดาวศุกร์ เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ทางธรณีวิทยาและหาคำตอบว่าทำไมดาวศุกร์มีวิวัฒนาการจนมีสภาพที่แตกต่างจากโลกอย่างมาก

ทั้งนี้ ดาวศุกร์ อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 2 เป็นดาวเคราะห์ที่มีความใกล้เคียงกับโลกอย่างมาก โดยมีโครงสร้างใกล้เคียงกันแต่มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย และอุณหภูมิสูงกว่ามาก โดยมีอุณหภูมิพื้นผิวสูงกว่า 471 องศาเซลเซียส สามารถทำให้ตะกั่วละลายได้ ซึ่ง "อากาศ" ของดาวศุกร์ มีความหนาแน่นและมีแรงกดสูงจนมีสภาพคล้ายของเหลวมากกว่าแก๊ส ไหลในบริเวณใกล้พื้นผิวของดาว

นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า บนดาวศุกร์เคยมีมหาสมุทร ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่อาจทำให้มีสิ่งมีชีวิตดำรงอยู่ ก่อนจะมีแรงบางอย่างกระตุ้นให้เกิดสภาวะเรือนกระจกอย่างรุนแรงจนทำให้แหล่งน้ำดังกล่าวเหือดแห้งไป 

นาซา ระบุว่า นี่เป็นโอกาสสำคัญในการสำรวจดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้กับโลก หลังจากที่ไม่ได้สำรวจดาวศุกร์เลยในช่วงตลอดกว่า 30 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ยานแมคเจลแลน ที่ไปโคจรรอบดาวศุกร์เมื่อปี 2533 หรือว่า 31 ปีที่ผ่านมา 

ยานสำรวจนาซา ลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จ เตรียมค้นหาร่องรอยสิ่งมีชีวิต

'สเปซเอ็กซ์' จับมือนาซา ส่ง 4 นักบินสู่สถานีอวกาศครั้งแรก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม