ผวจ.ตราดเห็นด้วยแต่ง ชุดนักเรียน เรียนออนไลน์ พิสูจน์แล้วช่วยเด็กเรียนดีขึ้น

2 มิ.ย. 64

ผวจ.ตราดเห็นด้วยแต่ง ชุดนักเรียน เรียนออนไลน์ ยันช่วยเด็กเรียนดีขึ้นมีตัวอย่างแล้วใน กทม. แก้ปัญหามาเรียนทั้งชุดนอน ชี้ใส่ชุดอะไรก็เปลืองผงซักฟอกเหมือนกัน

จากกรณีมีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ตราดเสนอในที่ประชุม ให้นักเรียนแต่งชุดนักเรียนเรียนออนไลน์ที่บ้านเพื่อความเป็นระเบียบและส่งเสริมวินัยจนมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์นั้น

วันนี้ (2 มิ.ย.64) นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด เมื่อวันศุกร์ (28 พ.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากการประชุมเรื่องโรคติดต่อและวาระอื่น ๆ แล้ว ในที่ประชุมยังพูดถึงเรื่องการศึกษา ที่จะต้องจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์แทนการเรียนตามปกติ และมีการเสนอให้ใส่ชุดนักเรียนดังกล่าว 

คิดอย่างไร? ศบค.ตราด เสนอแต่ง ชุดนักเรียน เรียนออนไลน์ ชาวเน็ตแห่วิจารณ์สนั่น

ผู้ว่าฯ ตราด กล่าวว่า หลังจากมีการนำเสนอข่าวไป ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้โทรศัพท์มาสอบถาม ซึ่งตนเองได้ร่างหนังสือตอบกระทรวงมหาดไทยไปแล้วว่าเป็นการเสนอแนะแนวความคิดเรื่องการจัดระเบียบการเรียนการสอนทางออนไลน์เท่านั้น ไม่ได้มีเป็นคำสั่งบังคับให้แต่งชุดนักเรียนตามที่เป็นข่าว

vlcsnap-2021-06-02-17h29m16s2

ผู้ว่าฯ ตราด บอกต่อว่า จากประสบการณ์การเรียนการสอนออนไลน์ ตนมีญาติและเพื่อนที่อยู่ในวงการศึกษารู้ว่าการเรียนการสอนทางออนไลน์ไม่ได้ผลเท่ากับการเรียนในห้องเรียนตามปกติ เพราะนักเรียนจะขาดวินัยขาดความรับผิดชอบ จึงหากลยุทธ์นำเสนอเพื่อให้เกิดผลดีในการเรียน ให้นักเรียนมีสมาธิ มีความตั้งใจ มีความรับผิดชอบต่อการเรียน

จึงแนะให้มีการแต่งชุดนักเรียนเข้าเรียนออนไลน์โดยให้เหตุผลว่านักเรียนจะต้องตื่นแต่เช้าเหมือนวันไปเรียนตามปกติ จะต้องอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าเตรียมความพร้อมเข้าสู่บรรยากาศการเรียน แม้จะเป็นการเรียนออนไลน์ก็ตาม เพราะจะต้องเรียนกับครูเหมือนการเรียนในห้องเรียนจึงต้องแต่งชุดนักเรียนหรือแต่งชุดสุภาพเรียบร้อยไม่ใช่นอนเรียนบนที่นอน หรือถอดเสื้อเรียน แต่งชุดไม่เรียบร้อย ซึ่งแนวคิดนี้นอกจากจะส่งเสริมระเบียบวินัยและความรับผิดชอบแล้วยังส่งเสริมให้นักเรียนมีความพร้อมสร้างบรรยากาศให้เหมือนการเรียนปกติให้มีสมาธิและตั้งใจเรียน

 

"ผมเห็นมีโรงเรียนในกรุงเทพฯ ให้เด็กปฏิบัติ โดยให้เด็กแต่งชุดนักเรียน และมีความเห็นว่าเด็กมีความตั้งใจ มีสมาธิมากกว่าเดิม เพราะอย่างน้อยเด็กต้องตื่นมาอาบน้ำ แต่งชุด แต่ถ้าปล่อยไปแบบนี้ก็เรียนเละๆ เทะๆ กันแบบนี้ ความมีวินัย ความตั้งใจ สมาธิมันก็ขาด"

ผู้ว่าฯ ตราด กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตราด ได้เสนอแนวความคิดนี้ให้ ศึกษาธิการจังหวัด และผอ.เขตประถมศึกษา ผอ.เขตมัธยมศึกษา ให้ไปพูดหารือกัน หากดีก็นำไปดำเนินการ หากไม่อยากทำก็จบ ไม่ได้ไปออกคำสั่งให้ทำ ถ้าดีก็ทำไป แต่ส่วนตัวเห็นว่าดี เพราะมีตัวอย่างจากคนใกล้ชิดที่ปฏิบัติ อย่างไรก็ตามในแต่ละโรงเรียนอาจจะไม่เหมือนกัน

ส่วนเรื่องคอมเมนท์ว่าเป็นการสิ้นเปลืองนั้น ผวจ.ตราด บอกว่า จะใส่ชุดอะไรก็สิ้นเปลืองผงซักฟอกเหมือนกัน ต้องซัก ต้องรีด แต่การที่ผู้ปกครองและนักเรียนไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ใช่การบังคับเป็นเพียงแค่การเสนอแนะเท่านั้นและไม่ติดใจอะไรกับการคอมเมนท์หรือไม่เห็นด้วยดังกล่าวเพียงแต่แนะนำด้วยความเป็นห่วงเท่านั้น 

เด็กเมิน-ผู้ปกครองไม่เห็นด้วย ท่าทีหลัง ศบค.ตราด แนะแต่ง ชุดนักเรียน เรียนออนไลน์ 

คำสั่งด่วน! อว. ให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ หยุดสอน เรียนออนไลน์ แทน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ