ดราม่าไม่จบ! ชาวเน็ตขุด วอลเลย์บอล สาวเซอร์เบีย เคยทำท่าเหยียดเอเชียแล้วยกทีม

2 มิ.ย. 64

จากกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ระหว่างทีมชาติไทยและทีมชาติเซอร์เบีย โดยพบว่าระหว่างการแข่งขัน ยูร์เยวิช ซานญา ตำแหน่งลิเบอโรทีมชาติเซอร์เบียได้ทำท่าทาง slant eye หรือการใช้มือ 2 ข้างดึงหางตาให้ดูชี้ขึ้นคล้ายคนเอเชีย ซึ่งถูกมองว่าเป็นท่าทางที่มีเจตนาเหยียดเชื้อชาติ ทำให้โลกออนไลน์พูดถึงกรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง และเรียกร้องให้ทางทีมชาติเซอร์เบียออกมาชี้แจง 

ปลื้มจิตร์ อัดคลิป สาวเซอร์เบีย โร่เคลียร์ใจยันไม่ได้เหยียดคนเอเชียในสนาม

ต่อมา ปลื้มจิตร์ ถินขาว ผู้เล่มทีมไทย ได้โพสต์คลิปชี้แจงในแฟนเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า นักกีฬาคนดังกล่าวได้มาขอโทษพร้อมเปิดเผยว่าไม่ได้มีเจตนาเหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใด ระบุ "ทุกคน คนนี้ที่เขาทำ เขาไม่ได้ล้อเลียน ลูกนั้นเป็นลูกแรลลี่ เขาดีใจมาก แล้วเขารับได้ เขาดีเฟนด์เหมือนคนเอเชีย โอเคนะทุกคนไม่ดราม่านะ เขาร้องไห้เลย เขาบอกไม่ได้คิดอย่างนั้นเลย"

1622620735255

ขณะที่ยูร์เยวิช ซานญา ผู้เล่นเซออร์เบียคนดังกล่าว ได้โพสต์ลงอินสตราแกรมส่วนตัวเป็นภาพของเธอกับนักกีฬาทีมชาติไทย ระบุว่า

"ฉันเข้าใจความผิดพลาดของตัวเอง หลังจบการแข่งขัน ฉันได้ไปขอโทษทีมชาติไทยทั้งทีมทันที ฉันเพียงต้องการที่จะแสดงให้ทีมเห็นว่า "ตอนนี้เราสามารถเล่นเกมรับได้เหมือนพวกเขาแล้ว" โดยไม่มีเจตนาที่จะเหยียดหยามใครเลย แน่นอนมันไม่ใช่การทำสัญลักษณ์ที่ฉลาดเลย ฉันอยากจะขอโทษอีกครั้งไปยังผู้คนทั่วโลกที่รู้สึกไม่ดีจากสิ่งนี้ และขอขอบคุณทีมชาติไทยที่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น”

1622620974934

นอกจากนี้ ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย ได้โพสต์แถลงการณ์ในเฟซบุ๊ก ระบุว่า พวกเขาขอโทษอย่างจริงใจต่อทีมไทยและประชาชนชาวไทยทุกคนที่รู้สึกได้รับผลกระทบ โดยยืนยันว่าทั้งหมดเป็นเรื่องเข้าใจผิด ทางผู้เล่นเซอร์เบียไม่มีเจตนาเหยียดแต่อย่างใด และได้ขอโทษผู้เล่นทีมไทยแล้ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็เข้าใจกันเป็นอย่างดี 

อย่างไรก็ดี ดราม่าไม่จบแค่นั้น เมื่อชาวเน็ตได้มีการขุดค้นข่าวในอดีต และพบว่าทีมเซอร์เบียเคยมีพฤติกรรมแบบนี้แล้วในอดีต โดยได้มีการโพสต์ภาพทีมเซอร์เบียกทีม ทำท่าทาง slant eye เมื่อปี 2017 หลังชนะได้สิทธิ์ไปแข่งขันชิงแชมป์โลก 2018 ที่ประเทศญี่ปุ่น

1622620677409

ชาวเน็ตยังได้มีการยกกรณีนายเซอจิโอ บูซาโต้ ผู้ช่วยโค้ชทีมชาติรัสเซีย ซึ่งได้ทำท่าล้อเลียนดังกล่าว หลังทีมชาติรัสเซียเอาชนะทีมเกาหลีใต้ ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิก 2020 รอบคัดเลือก ทำให้ชาวเกาหลีใต้ไม่พอใจอย่างมาก ร้องเรียนไปยังสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB)ทำให้ทางสหพันธ์สั่งแบนเซอร์จิโอ บูซาโต้ ผู้ช่วยโค้ชของทีมรัสเซียเป็นเวลา 3 เกม และเรียกร้องให้ FIVB มีการลงโทษในกรณีนี้เช่นกัน 

1622620609144

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม