WHO เปิดรายละเอียด ซิโนแวค หลังผ่านการรับรอง กันตาย 90-100%

2 มิ.ย. 64

ซิโนแวค 2 มิ.ย. 64 WHO หรือ องค์การอนามัยโลก ประกาศอนุมัติใช้วัคซีนโควิด19 ซิโนแวค โดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค จากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อการใช้ในกรณีฉุกเฉิน ในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวจีน เผย WHO อนุมัติวัคซีน ซิโนแวค ใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว 

ทั้งนี้ ประสิทธิภาพของ วัคซีนซิโนแวค องค์การอนามัยโลก ระบุว่า

-ประสิทธิภาพอ้างจากประเทศบราซิลกับชิลีเป็นหลัก สามารถป้องกันติดเชื้อแบบมีอาการ 50-67% และป้องกันการเสียชีวิต 90-100%

- หลักฐานในคนอายุ 60 ปี ไม่มากแต่แนะนำให้ฉีด

- ตัวแปรยังไม่ชัดเจน แนะนำให้ฉีดแล้วสังเกตอาการ

- ส่วนเรื่องความปลอดภัย ไม่มีความรุนแรง รวมถึงไม่มีรายงานกลุ่มอาการอักเสบจากภาวะฟื้นตัวของระบบภูมิคุ้มกัน และ โรคหลอดเลือดสมอง

- หากฉีดวัคซีนซิโนแวค แล้ว ต้องการที่จะฉีดวัคซีนชนิดอื่นเพิ่มเติม แนะนำให้รอให้ผ่านไปสัก 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวค คือวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดของจีน ตัวที่สองที่ได้รับการรับรองจาก WHO ต่อจากวัคซีนของซิโนฟาร์ม
โดยคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระได้แนะนำใช้วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค กับผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี โดยให้ฉีดโดสที่สองในอีก 2-4 สัปดาห์หลังฉีดโดสแรก และไม่จำกัดอายุที่สูงขึ้นของผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพราะมีข้อมูลชี้ให้เห็นว่า มีแนวโน้มที่จะมีผลในการป้องกันไวรัสในผู้สูงอายุ

ขณะที่ ดร.ทีโดรส อัดนาฮอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า วัคซีนซิโนแวคได้รับการขึ้นทะเบียนให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินโดย WHO แล้ว หลังพบว่ามีความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพ เมื่อฉีดวัคซีนเชื้อตายนี้ครบ 2 โดส โดยมีคุณสมบัติในการจัดเก็บง่าย ทำให้โคโรนาแวคเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่มีทรัพยากรจำกัด และนับเป็นวัคซีนตัวที่ 8 แล้วที่ได้รับการอนุมัติกรณีฉุกเฉินโดย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน ระบุว่าผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนพบว่าวัคซีนป้องกันโรคตามอาการที่ระดับ 51% ของผู้ที่ได้รับวัคซีนและป้องกันโควิดที่รุนแรงและการรักษาในโรงพยาบาลได้ 100% ของกลุ่มจำนวนประชากรที่ทำการศึกษา มีผู้สูงอายุจำนวนน้อย (มากกว่า 60 ปี) เข้าร่วมการทดลองทางคลินิก และจึงไม่สามารถประเมินประสิทธิภาพได้ในกลุ่มอายุนี้

อนึ่ง ไม่แนะนำให้จำกัดอายุสูงสุดสำหรับวัคซีน เพราะข้อมูลที่รวบรวมระหว่างการใช้ในภายหลังในหลายประเทศและข้อมูลการสร้างภูมิคุ้มกันที่สนับสนุนแนะนำว่าวัคซีนมีแนวโน้มที่จะมีผลในการป้องกันในผู้สูงอายุ ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อได้ว่าวัคซีนมีความปลอดภัยที่แตกต่างกันในประชากรที่มีอายุมากกว่าและอายุน้อยกว่า จึงแนะนำให้ประเทศต่างๆ ที่ใช้วัคซีนในกลุ่มอายุสูงอายุดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพ เพื่อตรวจสอบผลกระทบคาดว่าจะเกิดขึ้นและมีส่วนช่วยในการให้คำแนะนำที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสำหรับทุกประเทศ

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก ยังอนุญาตให้ซิโนแวคเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (COVAX) โดยเป็นโครงการระดับโลกในการจัดหาวัคซีนสำหรับประเทศยากจน ซึ่งประสบปัญหาด้านอุปทาน เพราะการระงับการส่งออกวัคซีนโควิด-19 ของอินเดีย

ภาพจาก AFP

ศิริราช เผยผลวิจัย เข็มแรก แอสตร้าเซนเนก้า ภูมิขึ้น 100% ซิโนแวค หวังผลได้ในเข็มสอง 

องค์การอนามัยโลกเลื่อนรับรอง ซิโนแวค คาดภายในมิถุนายน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ