สาวโชว์สมุดพกปี 2544 เจอพ่อเขียนฟาดแรง วิจารณ์การศึกษาไทย

1 มิ.ย. 64

ชาวเน็ตแห่แชร์ โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เป็นภาพ สมุดพก สมัยชั้นมัธยมพร้อมความเห็นจากคุณพ่อถึงโรงเรียน ที่ทำหลายคนถูกใจในความมาก่อนกาล วิจารณ์ประเด็นที่ตนมองว่าปัญหาของระบบการศึกษาไทยในยุคที่ยังไม่ถูกพูดถึงแพร่หลายนัก ระบุ

“ต้องสืบมั้ยว่าได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมมาจากใคร? เก็บบ้านเจอสมุดพกตอน ม.3 พ่อฟาดอะ อ่านแล้วขำแต่ละปี ท็อปปิคไม่เคยซ้ำ อย่ามีช่องคอมเมนต์ให้เขียนเด็ดขาด ลูกสามคน ฟาดตาย ถึงโรงเรียนเลิ่กลั่กไม่พัก พ่อคือผู้มาก่อนกาล! จำได้ว่าเคยโดนเชิญผู้ปกครองครั้งเดียว นอกนั้นไม่มีใครจะเชิญนางมาอีกเลย ฮือ พ่อเคยถือหนังสือมาตรากฎหมายเข้าไปจิ้มอ่านให้ครู หัวหน้าห้องปกครองฟัง”

คิดอย่างไร? ศบค.ตราด เสนอแต่ง ชุดนักเรียน เรียนออนไลน์ ชาวเน็ตแห่วิจารณ์สนั่น

ข้อความในสมุดพกที่นำมาโพสต์ดังกล่าว ถูกเขียนตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 มีการเขียนวิพากษ์วิจารณ์ระบบการศึกษาที่เห็นว่ามีปัญหา โดยข้อความระบุว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่โรงเรียนหรือภาครัฐจะเหมาเอาว่า นักเรียนทุกคนต้องนับถือศาสนาพุทธ และบังคับให้สวดมนต์พร่ำบ่นศีลธรรมที่เป็นไปไม่ได้ในภาคปฏิบัติจริง ตราบใดที่มนุษย์ยังมีความจำเป็น ความต้องการ ความอยากเป็นสมบัติติดตัว เสียเวลาเปล่าที่จะถือศีลด้วยปาก

โรงเรียนควรจะเลิกได้แล้วที่จะปลุกระดมเด็กเรื่องความรักชาติโดยให้เข้าแถวยืนกลางแดดเคารพธงชาติเป็นชั่วโมง ความรักชาติที่แท้จริงไม่ใช่เรื่องการบังคับ คนจะรักชาติอยู่ที่จิตสำนึกในใจ

ผู้บริหารโรงเรียนควรเจ้าใจการบริหารเรื่องบุคลากร ถ้าอยากจะอบรมหรือออกคำสั่งใด ๆ ไม่ควรไปพูดกลางสนาม และทรมานให้เด็กอยู่กลางแดดนาน ๆ ควรแจกแจงคำสั่งการอบรมผ่านทางครูประจำชั้น จะดีกว่าที่ฝ่ายปกครองหรือฝ่ายบริหาร แสดงอำนาจหรือเล่นจิตวิทยากับเด็กนักเรียน

194348734_10158045416871088_2

193509168_10158046844791088_1

ผุดไอเดียยั่วสายมู เค้กพระเครื่อง ชาวเน็ตห่วงใยหวั่นซ้ำรอยอาลัว

ทนายรณณรงค์ ยื่นมือช่วย คู่รักสีม่วงแต่งงาน เจอชาวเน็ตอินโดฯ บูลลี่-ขู่ฆ่า

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส