ศาลอนุญาตประกันตัว อานนท์-ไมค์-จัสติน ห้ามทำผิดซ้ำเดิม

1 มิ.ย. 64

ศาลอนุญาตประกันตัว อานนท์-ไมค์-จัสติน วางหลักทรัพย์คนละ 200,000 บาท กำหนด 3 เงื่อนไข ห้ามทำสถาบันเสื่อมเสีย ห้ามชุมนุม ห้ามออกนอกประเทศ

วันนี้ (1 มิ.ย.64) เวลา 11.00 น.ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน ผู้ต้องหาคดี ม.112 หลังจากเสร็จสิ้นการไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ต้องหาถูกเจ้าพนักงานจับกุมโดยไม่มีการเรียกผู้ต้องหามาก่อน และไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาได้พยายามหลบหนีก่อนการถูกจับกุม จึงยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ไปว่าผู้ต้องหาประสงค์จะหลบหนี อีกทั้งพยานหลักฐานในการสอบสวนในคดีส่วนใหญ่ เป็นพยานหลักฐานที่อยู่ในความครอบครองของเจ้าพนักงาน ไม่อยู่ในวิสัยที่ผู้ต้องหาจะไปยุ่งเกี่ยวได้

ไมค์ ภาณุพงศ์ ติดโควิดในเรือนจำ ทนายเตรียมยื่นไต่สวนประกันผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์

ส่วนการที่ผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุร้ายประการอื่นนั้น เมื่อผู้ต้องหาให้ถ้อยคำยืนยัน พร้อมทั้งมีลายลักษณ์อักษรและด้วยวาจาตนเอง น่าเชื่อว่าผู้ต้องหามีเจตนาที่จะกระทำตามเงื่อนไขด้วยความสมัครใจ ประกอบกับผู้ขอประกันผู้ต้องหาเป็นผู้สนิทสนมที่ผู้ต้องหานับถือเสมือนพี่ และหลักทรัพย์มูลค่า 200,000 บาท พอสมควรแก่พฤติการณ์แห่งคดีเป็นที่น่าเชื่อถือ

ทั้งยังมีนางชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมจะกำกับดูแล จึงไม่มีเหตุที่จะไม่ให้ปล่อยชั่วคราว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1

ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยกำหนดเงื่อนไขไม่ให้ผู้ต้องหาไปทำกิจกรรมที่สร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ, ไม่ร่วมชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย, ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และให้มาศาลตามนัด หากผิดสัญญาให้ปรับ 200,000 บาท

000_8w72yl

ต่อมาเวลา 14.30 น. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ โดยวางหลักประกันเป็นเงินสดคนละ 200,000 บาท กำหนดเงื่อนไขระหว่างได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเช่นเดียวกันกับนายชูเกียรติ

ขณะที่ นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว “อานนท์ นำภา” กับ “ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก” จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เรือนจำ ได้รับแจ้งว่าทั้งสองคนจะได้รับการปล่อยตัว ที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นายอานนท์ ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างดำเนินการพิจารณาคดี ม.112 ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 64 โดยเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา นายอานนท์ แจ้งว่า ตนเองติดเชื้อโควิด-19 และถูกส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ขณะที่นายภาณุพงศ์ ถูกคุมขัตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. ในคดี ม.112 และมีรายงานว่าติดโควิดในเรือนจำเมื่อ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา

ศาลอนุญาตให้ประกันตัว เพนกวิน พริษฐ์-แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์

 รุ้ง ปนัสยา ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เจ้าตัวยอมรับเงื่อนไขติดกำไล EM ไม่ทำเสื่อมเสียต่อสถาบัน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม