อุดร งานเข้า! เจอ โควิดสายพันธุ์อินเดีย 4 ราย เป็นแรงงานมาจากพื้นที่ กทม. โต้ข่าวลือดับหลังฉีดวัคซีน

1 มิ.ย. 64

โควิดสายพันธุ์อินเดีย โผล่ จ.อุดร เจอแล้ว 4 ราย ทั้งหมดเดินทางกลับมาจาก กทม. มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 20 ราย

เมื่อเวลา 14.00 น. ของเมื่อวานนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี และทีมแพทย์ ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จ.อุดรธานี ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาผ่านโปรแกรมซูมเพื่อเว้นระยะห่างพบผู้ชื้อเพิ่มขึ้นเพียง 2คน สะสม 418 ราย หายกลับบ้าน 488 ราย รักษาตัวอยู่ 66 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวม4ราย และรับรายงานผู้ติดเชื้อรายเดิม 4 ราย เป็น โควิดสายพันธุ์อินเดีย

นายสยาม ศิริมงคลผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี กล่าวว่าอุดรฯ ยังพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 10 รายต่อเนื่อง 1 เดือนแล้ว ทุกรายจะหาที่มาที่ไปเชื้อเพื่อตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวมทั้งการค้นหาผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อเข้าตรวจเชื้อและกักตัว 14 ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยเรื้อรัง7โรคที่ลงทะเบียนไว้กับ “หมอพร้อม” ยังคงไปฉีดวัคซีนตามนัดเดิมและเริ่ม7มิ.ย.นี้โดยยังจะไม่มีลงทะเบียนเพิ่มเพราะจำนวนผู้ลงทะเบียนมีมากแล้วเกรงจะสับสนโดยแพลทฟอร์มใหม่ของอุดรฯ จะเลื่อนการใช้งานออกไปทั้งนี้เป้าหมายการฉีดวัคซีนได้เพิ่มกลุ่มครูที่จะเปิดสอน 14 มิ.ย.นี้ และกลุ่มธุรกิจพบคนหมู่มากโดยมีคณะกรรมการฯพิจารณา

พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นชายอายุ 58 ปีเป็นผู้ป่วยเบาหวาน-วัณโรคเรื้อรัง-และติดเตียงมารับการรักษาวันแรกส่งเข้าห้อง ไอ.ซี.ยู. ทันที รักษาตัวอยู่รวม 21 วันเสียชีวิตเพราะเลือดเป็นกรดและความดันต่ำขณะที่ผู้ป่วยอาการวิกฤติเพิ่มขึ้นจาก8 ราย สัปดาห์ก่อนเป็น 10 รายโดย 2 รายมีอาการวิกฤติมากอีก 8 ราย ฃอาการทรงตัว โดยทั้งหมดมีอายุมากกว่า 50 ปี เท่ากับว่าไม่ใช่ผู้อายุมากกว่า 60 ปี เสี่ยงสูงแต่ผู้อายุมากกว่า 50 ปี ก็เสี่ยงสูงเช่นกัน

นพ.สุมน ตั้งสุนทรนิวัฒน์ รองผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่าตามที่สื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่เอกสารความเห็นของบุคลากรทางการแพทย์กรณีการเสียชีวิตของชาย อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นความเห็นบางส่วน อาจจะส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิด รพ.ศูนย์อุดรธานี จึงขอชี้แจงว่า ชายคนดังกล่าวมีประวัติสูบบุหรี่จัดและมีน้ำหนักมาก เข้ารับการฉีดวัคซีนพร้อมภรรยา 22 พ.ค.64 ต่อมา 29 พ.ค.64 มีอาการแน่นหน้าอกไปพบแพทย์ รพ.เอกชน ผลตรวจปกติแพทย์ให้กลับบ้านกลางคืน ยังมีอาการและทรุดลงวัน ต่อมาน้ำส่ง รพ.ศูนย์อุดรธานีและเสียชีวิตจากกล้ามเนื้อตายเฉียบพลัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน ภรรยาและบุตรไม่ติดใจ

นายอุเทน หาแก้ว รองสสจ.อุดรธานี กล่าวว่าช่วงวันหยุดที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง อาทิ กรุงเทพฯนนทบุรีและสมุทรปราการ ที่เกี่ยวข้องกับแคมป์คนงาน การติดเชื้อภายในจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเคสงานเลี้ยงสหกรณ์ครู อีก 2 ราย สะสม 6 และเคสร้านนวดแผนไทยที่หนองประจักษ์ฯ พบผู้ติดชื่อเพิ่ม 1 ราย สะสม 3 ราย, บุคลากรทางการแพทย์ฯ ติดเป็นรายที่ 17 เป็นพยาบาลในห้องไอ.ซี.ยู.ติดจากผู้ป่วยมารับการรักษาแพร่ไปติดกับผู้ป่วยอีกราย

จ.อุดรฯ ได้ส่งตรวจเชื้อผู้ป่วยบางราย ได้รับยืนยันเป็นสายพันธุ์อินเดีย 4 ราย คือ รายแรกหญิง อายุ 24 ปี ทำงานที่เขตปทุมวัน กทม. แต่พักอยู่หลักสี่ เดินทางกลับ อ.โนนสะอาด อุดรฯ วันที่ 11 พ.ค. 64 ตรวจพบเชื้อ 14 พ.ค.64 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 ราย ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อรอผลการตรวจรอบสอง, รายที่สองหญิงอายุ 26 ปี ช่างเหล็กอยู่หลักสี่ กทม. พักอยู่บางบอน งานไม่มี เดินทางกลับ อ.กุดจับ อุดรฯ วันที่ 13พ.ค.64 ไปกักตัวเองอยู่ที่สวนยาง 15 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 ราย ตรวจ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ

รายที่สามหญิง อายุ 13 ปี ไปอยู่กับพ่อแม่ที่วังทองหลาง กทม. กลับบ้านที่ อ.กุดจับ อุดรฯ วันที่ 9 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 15 พ.ค.64 สัมผัสเสี่ยงสูง 10 รายตรวจรอบแรกพบ “ตา” ติดเชื้อ 1 ราย ตรวจรอบที่ 2 ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ส่วนยายและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอื่นรอผลการตรวจรอบสาม 1 ราย และรายที่สี่ ชายอายุ 53 ปี ผู้รับเหมารายย่อยย่านหลักสี่ กทม.เดินทางกลับบ้าน อ.กุมภวาปีอุดรฯ 11พ.ค.64 ตรวจพบติดเชื้อ 22 พ.ค.64 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 4 ราย ตรวจสองรอบไม่พบและรอผลรอบที่สาม

สำหรับสายพันธุ์อินเดียแพร่เชื้อเร็วและรุนแรงใกล้เคียงสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งทั้ง 4 รายอาการไม่รุนแรง ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

000

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ