ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมส่งมอบ ซิโนฟาร์ม พร้อมชง ปทุมธานี โมเดลบริหารวัคซีน

31 พ.ค. 64

เมื่อเวลา 08.00น วันที่31 พฤษภาคม 2564 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมปูพรมฉีดวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยให้ ปทุมธานี เป็นจังหวัดต้นแบบในการบริหารจัดการวัคซีน

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ปัดหากำไรวัคซีน ซิโนฟาร์ม ชี้หน่วยงานซื้อไปฉีดให้ ปชช.ฟรี ขายต่อไม่ได้

พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภครอง เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่าวัคซีนที่จะมีการนำเข้ามาที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คือ ซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนที่มีความต้องการสูง ตามเอกสารพบว่ามีมาตรฐานสูงอันดับต้นๆ ในการตอบสนองทำให้เกิดภูมิต้านทานได้ดี ความปลอดภัยสูง ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้ทางบริษัทขึ้นทะเบียนซิโนฟาร์มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรไทยได้แล้ว เป็นการจัดสรรวัคซีนทางเลือกให้กับประเทศ

ซึ่งภายในประเทศไทย มีวัคซีนอยู่ 2 ชนิดได้แก่ 1.ซิโนแวค 2.แอสตร้าเซนเนก้า เป็นความต้องการใช้วัคซีนที่ค่อนข้างสูงในประเทศแต่ปริมาณที่เราได้รับวัคซีนจาก 2 ชนิดยังไม่เพียงพอ จึงนำวัคซีนซิโนฟาร์มเพื่อปิดช่องว่างที่มีอยู่ ทำให้วัคซีนที่ได้รับมาจะได้ครอบคลุมคนทั้งประเทศ เป็นการฉีดวัคซีนปูพรมได้เร็วที่สุดทำให้ภาคเอกชนการทำงานต่างๆ สามารถทำงานได้

หมายความว่าการทำกิจวัตรประจำวันที่เราสามารถทำธุรกิจธุรกรรมต่างๆ ได้ดีขึ้น ทุกคนมีสิทธิในประเทศไทย เพียงแต่ว่ารัฐบาลต้องใช้เวลาในการหาวัคซีนเพื่อครอบคลุมคนทั้งประเทศ ช่วงนี้เป็นช่วงวิกฤตที่เราต้องช่วยกันทั้งภาคเอกชน หน่วยราชการท้องถิ่น ที่จะดูแลคนของตัวเองได้

เบื้องต้นทำให้ธุรกรรมธุรกิจเดินไปข้างหน้าได้ ไม่ใช่หมายความว่ารัฐบาลไม่มีความสามารถ แต่ความเร็วในการหาวัคซีนเข้ามาใช้จะทำให้ธุรกรรมธุรกิจเขาเดินหน้าเขาสามารถทำกำไรกับธุรกิจเขาได้ คนหาเช้ากินค่ำก็สามารถทำงานได้ อันนี้เป็นส่วนที่ควรจะทำในตอนนี้ส่วนความพร้อมในการให้วัคซีนที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้มาจะแบ่งตามลำดับความสำคัญ คิดว่าทุกคนจะต้องได้หมดเพียงแต่ว่าจะมีด้านเอกสารด้านของความมั่นคงที่จะต้องมาคุยกับเราเพื่อจัดสรรวัคซีนในเบื้องต้น

พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ กล่าวเพิ่มเติมว่าจังหวัดปทุมธานีและทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เคยมาช่วยฉีดวัคซีนให้บุคลาการทางการศึกษามาแล้วในเบื้องต้นและได้เคยพูดคุยกันไว้ว่าถ้า อบจ.ปทุมธานี มีความพร้อมก็ทำหนังสือมาเพื่อขอสนับสนุนวัคซีนทางเลือกของเรา โดยทำให้จังหวัดปทุมธานีก่อน เพื่อเป็นต้นแบบให้จังหวัดอื่นดูว่าเราจะทำอย่างไร เอกสารเป็นอย่างไร ลงทุนกันอย่างไร ได้วัคซีนอย่างไร และการบริหารวัคซีนเป็นอย่างไร

ซึ่งวัคซีนเป็นการใช้แบบฉุกเฉิน จึงต้องมีรูปแบบพอสมควร  ต้องมีการควบคุมคุณภาพและรายงานคุณภาพ หลังจากที่ฉีดแล้วเกิดปัญหาอะไรต้องรายงานกับ อย. เพื่อให้ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไม่ใช่มีงบแล้วมาซื้อไปได้ เพราะมีรายละเอียดที่มากมาย เบื้องต้นได้คุยกับ นายกอบจ.ปทุมธานี ไว้แล้ว เพราะเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีประสบการณ์ โดยให้เป็นผู้รวบรวมการสั่งซื้อจากจังหวัดอื่นๆ แล้วเสนอขึ้นมาที่เดียวพร้อมเป็นพี่เลี้ยงในเรื่องเอกสารและการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ต่อไป

ส่วน นายเสวก ประเสริญสุข รองนายกอบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่รอบแรกในปี พ.ศ.2563 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี ขณะนั้นในนามกลุ่มคนรักปทุม ได้ติดต่อหาน้ำยาฆ่าเชื้อโควิดอย่างดีพร้อมอุปกรณ์ทันสมัยรถแคปซูลฉีดพ่นทั้งภายในอาคารและนอกอาคาร โดยพ่นให้ประชาชนทั่วทั้งปทุมธานี ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและท่านได้เต็มที่กับทุกอย่างที่ได้รบกับโควิดมาโดยตลอด และทำให้จังหวัดปทุมธานีจะได้ปลอดจากโควิด

และวันนี้เราอยากได้วัคซีนที่ดีที่สุดมาฉีดให้คนปทุมธานีเ พื่อให้เปิดหน้ากากไม่ต้องกลัวโควิดกันอีกต่อไป นี่คือนโยบายของ
พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ท่านเป็นหมอท่านรู้ว่าอะไรดีไม่ดี อยากให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้มอบให้จังหวัดปทุมธานีฉีดก่อนเป็นตัวอย่างอย่างน้อย 500,000 คนก่อน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจของคนปทุมธานี ทำให้เศรษฐกิจความเป็นอยู่ของคนปทุมดีขึ้น เพราะเรามีความพร้อมที่จะเป็นต้นแบบอย่างมีคุณสามารถอบรมแนะนำการฉีดวัคซีนกับ อบจ. อื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการฉีดวัคซีนว่าทำอย่างไร รวมถึงแก้ปัญหาให้ทุกจังหวัดได้

ที่ผ่านมาเราได้เห็นว่าพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ท่านมีความเสียสละรักษาคนป่วยฟรีมาโดยตลอด เมื่อทราบทราบว่าวัคซีนไหนเป็นวัคซีนที่ดีจึงอยากที่จะนำมาให้ประชาชนชาวปทุมธานีรวมถึงจังหวัดอื่นมาดูงานที่จังหวัดปทุมธานีได้ ที่ผ่านมาท่านนายกอบจ.ได้นำแรปบิทเทสมาตรวจคัดกรองให้ชาวปทุมทั้งจังหวัดปทุมธานี หากผลบวกเป็นอย่างไรก็ไปสวอบคัดกรองหาเชื้ออีกที ทุกวันนี้ทางอบจ.ได้บริการตรวจคัดกรองให้ชาวปทุมทุกวันวันละ 1,500 คนเพื่อให้ชาวปทุมธานีปลอดจากโควิดครั้งหนึ่ง เราก็เคยได้วัคซีนจากสถาบันจุฬาภรณ์มาฉีดให้คนปทุมธานี ซึ่งอบจ.ปทุมธานีได้ดำเนินการอย่างเรียบร้อยแสดงถึงความพร้อมของเราจริงๆ ที่เราได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ขณะนี้พี่น้องประชาชนมีใจจดจ่อว่าจะได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ บางคนคิดว่าวัคซีนน่ากลัว โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดหาวัคซีนซีโนแวคและแอสตร้าฯ แต่วันนี้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีวัคซีนซิโนฟาร์มเข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือก โดยเขาพร้อมที่จะเสียเงินที่จะได้ฉีดวัคซีนซึ่งต้องแยกส่วนที่ฉีดของทางรัฐบาลที่ฉีดโดยกระทรวงสาธารณสุขและที่ฉีดโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่จะมีวัคซีนเข้ามาภายในเดือนมิถุนายนก็เป็นอีกส่วนหนึ่งต้องแยกกันให้ออก เนื่องจากจังหวัดปทุมธานีเป็น1ใน5จังหวัดที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดของประเทศและเป็นพื้นที่สีแดง

จังหวัดปทุมธานีจึงได้รับส่วนแบ่งวัคซีนจากรัฐบาลมาเบื้องต้นจำนวน 60,000 กว่าโดส สามารถฉีดให้ประชาชนได้ 30,000 กว่าคนซึ่งไม่เพียงพอ แต่ขณะเดียวกันจังหวัดที่ไม่ได้แพร่ระบาดแต่กลับได้มากกว่าเราเนื่องจากตนได้รับการเลือกตั้งจากพี่น้องประชาชนจึงมองว่าในเมื่อไม่เพียงพอ เราจะทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนได้ฉีดอะไรได้บ้าง จนในวันนี้มีวัคซีนทางเลือกเข้ามาจึงต้องดิ้นรนเพื่อหาวัคซีนทางเลือกคือซิโนฟาร์มเข้ามาฉีดพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุดเพราะปทุมธานีเป็นจังหวัดสุ่มเสี่ยงทั้งจังหวัดอยู่แล้วจึงได้หารือกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จนได้รับการฉีดวัคซีนตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว

โดยฉีดให้บุคลากรทางการศึกษาเพื่อรองรับโรงเรียนที่จะเปิดเทอม แต่ก็ไม่เพียงพอจึงทำบันทึกถึงราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ขอจองไว้ก่อนอย่างน้อย 500,000 โดส ซึ่งขณะนั้นจากที่พูดคุยกับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะได้วัคซีนมาจำนวน 20 ล้านโดส จึงได้จองไว้อย่างน้อย 500,000 หรือ 1,000,000 โดส จำนวนประชาชนของจังหวัดปทุมธานี รวมประชากรแฝงด้วย คาดว่ากว่า 2 ล้านคนขึ้นไป ถ้าเราฉีดได้ 500,000 คน จึงมองว่าจังหวัดปทุมธานีเรารอดแล้ว

ซึ่งครั้งแรกจองไว้ 300,000 โดส แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี โทรศัพท์มาหาขอให้จองวัคซีน 500,000 โดส ตนจึงเรียนทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ขอ 500,000 โดส โดยจะเอางบประมาณงบสะสม แต่ไม่ได้อยู่ในอำนาจของตนจึงต้องมีการเปิดสภา เพื่อขออนุมัติหน่วยงานหลักก็คือกระทรวงมหาดไทย

อยากบอกพี่น้องชาวปทุมธานีก็จะทำเต็มความสามารถที่มี ซึ่งถ้ากระทรวงมหาดไทยจะเบรกก็ไม่เป็นไร ผมก็ต้องหาแนวทางกันต่อไปแต่ขณะนี้ทางนายกอบจ.ทั้ง 76 จังหวัด ให้ความไว้วางใจตนเลือกให้เป็นตัวแทนของพวกเขา รวมเป็นคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติร่วมประชุมเป็นตัวแทนของนายกอบจ.ทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งผมก็หารือปัญหานี้ไม่ใช่ว่าจังหวัดปทุมธานีจะได้วัคซีนเพียงแห่งเดียวทุกจังหวัดที่ขอมาก็ต้องได้เหมือนกัน

หมอธีระวัฒน์ ชี้ ซิโนฟาร์ม ของจีนเป็นวัคซีนที่มีข้อดีหลายอย่าง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ