องค์การอนามัยโลก ประกาศเลื่อนการรับรองวัคซีน ซิโนแวค

31 พ.ค. 64

ด่วน! องค์การอนามัยโลก ประกาศเลื่อนการรับรองวัคซีน ซิโนแวค ชี้ต้องตรวจสอบขั้นตอนการผลิตว่าปลอดภัยหรือไม่ คาดอาจต้องรอนานเป็นเดือน กว่าจะอนุมัติให้ใช้งานได้

ศิริราช เผยผลวิจัย เข็มแรก แอสตร้าเซนเนก้า ภูมิขึ้น 100% ซิโนแวค หวังผลได้ในเข็มสอง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศ “เลื่อน” การรับรองวัคซีน “ซิโนแวค” ของจีน โดยให้เหตุผลว่า จำเป็นต้องตรวจสอบและขอข้อมูลเพิ่มเติม ว่ากระบวนการผลิตวัคซีนตัวนี้ มีความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่า องค์การอนามัยโลกอาจต้องใช้เวลาอีกนานเป็นเดือนในการพิจารณาอนุมัติให้ใช้วัคซีนตัวนี้ได้ หรือเร็วสุดภายในเดือน มิ.ย.

รายงานข่าวระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ร้องขอให้ทางบริษัท ” ซิโนแวค ไบโอเทค” ผู้ผลิตวัคซีนโคโรนาแวค หรือ ซิโนแวคของจีน ส่งข้อมูลความปลอดภัย และกระบวนการผลิตของวัคซีนตัวนี้เพิ่มเติม ก่อนที่จะมีการพิจารณาอนุมัติให้ใช้ วัคซีนโควิด ตัวนี้ของจีนหรือไม่

การเลื่อนการรับรองของทางองค์การอนามัยโลกครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีความกังวลว่ากระบวนการผลิตวัคซีนซิโนแวค อาจมีคุณภาพไม่ถึงเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้

ทั้งนี้ วัคซีน ซิโนแวค ได้ถูกใช้งานไปแล้วโดยบางประเทศในแถบเอเชีย โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนตัวนี้ได้เปิดเผยว่า มีการส่งมอบวัคซีนซิโนแวคให้กับประเทศต่างๆแล้วจำนวน 300 ล้านโดส ซึ่งทางบริษัทตั้งเป้าจะผลิตวัคซีนให้ได้ราว 2,000 ล้านโดสต่อปี และมีแผนตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในบราซิลและอียิปต์

ศบค.แจง ซิโนแวค ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา ที่ WHO รับรองคือ ซิโนฟาร์ม

โควิดสายพันธุ์อินเดีย หมอยง เผยฉีด แอสตร้าเซนเนก้า - ซิโนแวค ป้องกันได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ