ผู้ว่าโคราช จอง วัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 1 แสนโดส ยันได้เดือน มิ.ย. นี้แน่นอน

30 พ.ค. 64

โคราช จอง วัคซีนซิโนฟาร์ม 1 แสนโดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดได้เดือน มิ.ย. ลุยชง มท. ปลดล็อก ใช้งบท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนเองได้ ยืนยันจะฉีดให้ ปชช. ฟรี

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ปัดหากำไรวัคซีน ซิโนฟาร์ม ชี้หน่วยงานซื้อไปฉีดให้ ปชช.ฟรี ขายต่อไม่ได้

วันที่ 30 พ.ค.64 เวลา 11.00 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางไปยังห้องเอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์นครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อให้กำลังใจกับทีมสาธารณสุข แพทย์และพยาบาล ที่ปฏิบัติหน้าที่ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชน ในช่วงทดสอบระบบวันสุดท้าย โดยการเดินทางมาในครั้งนี้ ของนายวิเชียร จันทรโณทัย ถือว่าเป็นการมาปฏิบัติหน้าที่วันสุดท้ายในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก่อนที่จะเดินทางไปรับตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.64) ตามที่มีพระบรมราชโอการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นการสลับตำแหน่งกันกับนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจะเดินทางมารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาแทน

ทั้งนี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เป็นตัวแทนรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ จากหน่วยงานภาคเอกชน ซึ่งมาบริจาคให้กับโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา หลังจากนั้นได้มีการเปิดวิดีทัศน์แสดงผลงานการปฏิบติหน้าที่ของนายวิเชียร จันทรโณทัย ที่ได้ทำงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ในระยะเวลากว่า 5 ปี ที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก่อนที่ นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จะนำคณะบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุข ที่มาปฏิบัติหน้าที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน มอบดอกกุหลาบสีแดง เพื่อเป็นกำลังใจให้นายวิเชียร และนางณัฏฐินีภรณ์ ภรรยา ซึ่งจะเดินทางไปรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ในวันพรุ่งนี้ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างซาบซึ้งและมิตรไมตรีที่ดีของชาวสาธารณสุข จ.นครราชสีมาที่มอบให้กับนายวิเชียร

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการมาให้กำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งได้เสียสละเวลามาปฏิบัติหน้าที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย โดยจุดฉีดวัคซีนที่เดอะมอลล์โคราช วันนี้เป็นการทดสอบระบบฉีดวัคซีนเป็นวันสุดท้าย หลังจากที่เปิดทดสอบระบบมาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.64 เป็นต้นมา หลังจากนี้ก็จะต้องปิดการทดสอบระบบไปก่อน เพื่อรอการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาล ซึ่งจะเริ่มฉีดได้ทั่วทั้งจังหวัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.64 เป็นต้นไป

ทั้งนี้การทดสอบระบบที่ผ่านมาถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ทั้งในเรื่องของการจัดเก็บวัคซีน การจัดคิว และการจัดบุคลากรในการฉีด ซึ่งล่าสุดทางจังหวัดนครราชสีมา สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 100,000 คน ถึงอย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากกว่า 1,800,000 คน จากประชากรทั้งหมดกว่า 2,600,000 คน

ส่วนความคืบหน้าในการนำวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม มาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่นั้น ขณะนี้ตนเองได้โทรศัพท์คุยกับ พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อขอติดต่อสั่งจองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส ซึ่งคิดเป็น 10% จากที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้สั่งเข้ามาทั้งหมด จำนวน 1,000,000 โดส ทั้งนี้ได้รับการยืนยันว่าวัคซีนซิโนฟาร์ม จะเข้ามาไทยประมาณวันที่ 20 มิ.ย.64 แต่ยังติดปัญหาเรื่องการใช้งบประมาณของท้องถิ่น เพราะตนได้ทำเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทย ขอให้ปลดล็อกกฎระเบียบ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อวัคซีนมาใช้ฉีดประชาชนในพื้นที่ได้ เพื่อแบ่งเบาภาระของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล

โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกอบจ.นครราชสีมา ก็พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดซื้อวัคซีนให้เต็มที่

เบื้องต้น ราคาวัคซีนซิโนฟาร์ม ต้นทุนอยู่ที่โดสละ 17 ดอลลาร์ รวมภาษี แล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 600 กว่าบาท หากกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้ท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อได้ ก็คาดว่าจังหวัดนครราชสีมา น่าจะได้ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในช่วงเดือน มิ.ย. 2564 นี้แน่นอน ส่วนการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ยืนยันมาแล้วว่าจะฉีดให้ประชาชนฟรี ต้องรอฟังข่าวดีในเร็วๆ นี้

ราชวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ นำเข้า ซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส มิ.ย. นี้ ไม่ได้ฉีดฟรี

ทำความรู้จัก ซิโนฟาร์ม วัคซีนทางเลือกตัวล่าสุดที่กำลังจะเข้าไทย 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ