เวียดนาม ผวา! พบโควิดลูกผสม สายพันธุ์อินเดียกับอังกฤษ แพร่เชื้อทางอากาศเร็วกว่าเดิม

30 พ.ค. 64

เวียดนาม ตรวจพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นลูกผสม ระหว่างสายพันธุ์อินเดียกับอังกฤษ และสามารถแพร่ระบาดทางอากาศได้อย่างรวดเร็ว

หลังจากเวียดนามควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศได้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน โดยล่าสุด เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 6856 คน เสียชีวิตแล้ว 47 ราย
รัฐมนตรีสาธารณสุขเวียดนาม เผยว่า ทางการตรวจพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะเป็นลูกผสม ระหว่างสายพันธุ์อินเดีย กับอังกฤษ

รมว.สธ.เวียดนาม บอกว่า จะมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่ตรวจพบครั้งใหม่เร็วๆ นี้ เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่อันตรายมาก โดยสามารถแพร่พระระบาดในอากาศได้อย่างรวดเร็วกว่าสายพันธุ์ที่มีอยู่เดิม

องค์การอนามัยโลก ระบุสายพันธุ์โควิด-19 ที่พบการแพร่ระบาดทั่วโลกทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ประกอบด้วย สายพันธุ์อินเดีย อังกฤษแอฟริกาใต้ และบราซิล

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นกรณีที่เวียดนามเปิดเผยว่าตรวจพบสายพันธุ์ใหม่

รมว.สธ. บอกว่าการเพาะเชื้อในห้องปฏิบัติการเผยว่า ไวรัสเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจอธิบายได้ว่าทำทางการจึงตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากในหลายพื้นที่ของประเทศ ในช่วงเวลาสั้นๆ โดยขณะนี้ รัฐบาลเวียดนามกำลังเร่งจัดหาวัคซีน จำนวน 70 ล้านโดส จากแหล่งต่างๆ มาเร่งฉีดให้กับประชาชน

ล่าสุด เวียดนามซึ่งมีประชากรราว 98 ล้านคน ได้รับวัคซีนมาแล้ว 2.9 ล้านโดส และตั้งเป้าจัดหาวัคซีนให้ได้ 150 ล้านโดสภายในปีนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม