แทสเมเนียนเดวิล ถือกำเนิดบนแผ่นดิน ออสเตรเลีย ครั้งแรกในรอบ 3,000 ปี

29 พ.ค. 64

แทสเมเนียนเดวิล สัตว์หายากใกล้สูญพันธ์ ถือกำเนิดบนแผ่นดิน ออสเตรเลีย ครั้งแรกในรอบ 3,000 กว่าปี

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.64 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงาน อ้างอิงข้อมูลจากองค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่า ออสซี อาร์ก (Aussie Ark) ว่า “แทสเมเนียนเดวิล” (Tasmanian devil) จำนวน 7 ตัวได้ถือกำเนิดขึ้นในพื้นที่ป่าของอุทยานแห่งชาติบาร์ริงตันท็อปส์รัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ของออสเตรเลีย ครั้งแรกในรอบ 3,000 กว่าปี ที่มีลูกแทสเมเนียนเดวิลถือกำเนิดในสภาพแวดล้อมธรรมชาติบนแผ่นดินใหญ่ของออสเตรเลีย

get-13-20

นักสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ขณะนี้ลูกแทสเมเนียนเดวิลเหล่านี้มีขนาดตัวเท่ากับเมล็ดถั่วลิสงที่ยังไม่แกะเปลือกและอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องของแม่

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ออสซี อาร์กได้ปล่อยแทสเมเนียนเดวิล 11 ตัวสู่ป่าอุทยานบาร์ริงตัน หลังจากที่เคยปล่อยไป 15 ตัวก่อนหน้านี้ ทำให้แผ่นดินใหญ่ออสเตรเลียมีแทสเมเนียนเดวิลทั้งหมด 26 ตัว

ทั้งนี้ แทสเมเนียนเดวิลเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งมีกระเป๋าหน้าท้องและกินเนื้อ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเคยสูญพันธุ์จากแผ่นดินใหญ่ออสเตรเลียไปแล้วเมื่อกว่า 3,000 ปีก่อน และหลงเหลืออยู่บนเกาะแทสเมเนียเท่านั้น ชื่อแทสแมเนียนนั้นมีที่มาจากชื่อเกาะ ส่วนเดวิลที่แปลว่าปีศาจร้ายถูกนำมาตั้งร่วมด้วยเนื่องจากมีนิสัยก้าวร้าว

การลดฮวบของประชากรแทสเมเนียนเดวิลมีสาเหตุมาจากการระบาดของโรคมะเร็งใบหน้า โดยออสซี อาร์กระบุว่ามีประชากรสัตว์สายพันธุ์นี้หลงเหลืออยู่บนเกาะแทสเมเนียเพียง 25,000 ตัวเท่านั้น 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม