ชาวฮ่องกงหลายหมื่น แห่ยื่นเรื่องอพยพขอ ย้ายประเทศ ไปอังกฤษ

29 พ.ค. 64

ชาวฮ่องกงมากกว่า 34,000 คน แห่ยื่นเรื่องอพยพขอ ย้ายประเทศ ไปอังกฤษ หลังทางการเปิดโครงการให้ขอสัญชาติได้ 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว รัฐบาลสหราชอาณาจักร ได้รับการยื่นขอวีซ่าจากชาวฮ่องกงเป็นจำนวนมาก โดยรายงานข่าวซึ่งอ้างข้อมูลจากหน่วยงานสังเกตการณ์การย้ายถิ่นฐานของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในอังกฤษ ระบุว่า ตั้งแต่ที่รัฐบาลมีการเปิดโครงการย้ายถิ่นฐาน ปรากฏว่า มีใบสมัครจากชาวฮ่องกงถูกส่งเข้ามาแล้วมากกว่า 34,000 คน

แคนาดาเปิดช่องทางพิเศษให้ชาวฮ่องกงรุ่นใหม่ที่มีทักษะสูง ย้ายประเทศ

ตัวเลขชาวฮ่องกงที่ต้องการย้ายไปอยู่ในสหราชอาณาจักรมากกว่า 34,000 คนดังกล่าว สูงเกือบ 7 เท่าตัว เมื่อเทียบกับตัวเลขพลเมืองของชาติในสหภาพยุโรป ที่ยื่นขอวีซ่าเข้าอังกฤษทุกประเภท ที่มีจำนวนรวมกัน 5,354 คน

การแห่ยื่นเรื่องของชาวฮ่องกง เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันประกาศโครงการใหม่ เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งอนญาตให้ชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางชาวอังกฤษโพ้นทะเลหรือบีเอ็นโอ BN(O) และผู้อยู่ในความดูแลจะสามารถยื่นขอวีซ่าเพื่ออาศัยและทำงานในสหราชอาณาจักรที่ประกอบด้วยอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ และจะสามารถยื่นขอสัญชาติอังกฤษได้หลังจากนั้น 5 ปี หลังจากที่จีนมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ฮ่องกง เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 63 ที่ผ่านมา

โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษชื่นชมความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์และมิตรภาพที่มามียาวนานกับชาวฮ่องกง ควบคู่ไปกับการยืนหยัดเพื่อเสรีภาพและการปกครองตนเองในฮ่องกง 

การที่สาธารณรัฐประชาชนจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ปีที่แล้ว ทำให้พลเมืองจำนวนมากที่อาศัยในฮ่องกง ต่างต้องการย้ายประเทศกันมากขึ้นเพราะกังวลว่า จะถูกจีนลิดรอนสิทธิเสรีภาพที่ชาวฮ่องกงเคยมี

ฮ่องกงจ่อทิ้ง ไฟเซอร์ ใกล้หมดอายุหลายล้านโดส หลัง ปชช.ฉีดวัคซีนเพียง 19%

แนะนำ 5 หนังไทยที่ตัวละคร ย้ายประเทศ ไปใช้ชีวิตในต่างแดน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม