สาธารณสุข ยืนยันโควิดสายพันธุ์ C.36.3 ที่สื่อรายงาน ไม่ใช่สายพันธุ์ไทย

28 พ.ค. 64

กระทรวงสาธารณสุข ยันกรณีสื่อรายงานพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ สายพันธุ์ C.36.3 ในประเทศอังกฤษ ไม่ใช่สายพันธุ์ไทย โดยตรวจพบครั้งแรกในคนสัญชาติอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาและกักตัวอยู่ใน ASQ หลังรักษาหาย ตรวจไม่พบเชื้อ เดินทางกลับอียิปต์ทันที และไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้รายอื่นเพิ่มจากกรณีนี้ในประเทศไทยแต่อย่างใด

วันนี้ (28 พฤษภาคม 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่สื่อประเทศอังกฤษรายงานข่าวเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ สายพันธุ์ C.36.3 ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (VUI) นั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- นายแพทย์ศุภกิจชี้ไม่ควรเรียก โควิดสายพันธุ์ไทย เหตุนักท่องเที่ยวมาจากอียิปต์
- คิวเต็มแล้ว! ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ปิดลงทะเบียนจองฉีด วัคซีนโควิด
- หมอยง เผยในไทยห่วง โควิดสายพันธุ์อินเดีย แพร่แซง สายพันธุ์อังกฤษ

1gzdonbk7cjogw0g4c

ข้อมูลจากการสอบสวนโรค กองระบาดวิทยา รายงานพบการติดเชื้อในชาย อายุ 33 ปี สัญชาติอียิปต์ อาชีพผู้ช่วยนักบิน มีประวัติ อาศัยอยู่ที่ประเทศอียิปต์ วันที่ 25 มกราคม 2564 เดินทางไปฮ่องกงและเดินทางไปกรุงเทพ ฯ โดย Egypt Airline เดินทางถึงกรุงเทพฯ วันที่ 26 มกราคม 2564 และเข้ากักตัวที่ ASQ โรงแรม NOVOTEL สมุทรปราการ เก็บตัวอย่างครั้งที่ 1 วันที่ 29 มกราคม 2564 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่งตรวจห้องปฏิบัติการพบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดสมุทรปราการ และส่งตรวจสายพันธุ์พบว่า เป็นสายพันธุ์ B.1.1.1 ปัจจุบันคือ C.36.3 ผลการตรวจก่อนออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ไม่พบเชื้อบินกลับประเทศอียิปต์ทันที และไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้รายอื่นเพิ่มจากผู้ป่วยรายนี้ในประเทศไทยแต่อย่างใด กรณีที่อังกฤษรายงานสายพันธุ์ C.36.3 Variant ถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัส ว่า Thailand ex Egypt ตามหลักการจึงไม่ควรเรียก สายพันธุ์ไทย เพราะเป็นผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ