วิษณุ ชี้หาก พ.ร.ก.กู้เงิน โหวตไม่ผ่าน รัฐบาลต้องยุบสภา

27 พ.ค. 64

กรณี พ.ร.ก.กู้เงิน 27 พ.ค. 64 นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล กล่าวว่า ร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้เยียวยาแก้ไขปัญหาแลฟื้นฟู เศรษฐกิจ ที่เป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 จะสามารถส่งให้สภาผู้แทนราษฎรได้ใน 1 - 2 วันนี้ เพื่อเตรียมบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า จะคิดเห็นเป็นอย่างไรและสมควรจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในวันใด

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.ก. กู้เงินฉุกเฉินเพิ่ม 5 แสนล้านบาท 

ทั้งนี้ รับทราบว่าจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ก่อน ในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.หากเห็นว่าเรื่องนี้ พระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการเงินและมีความเร่งด่วนก็สามารถที่จะประชุมกันในวันที่ 4 มิถุนายนได้แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทางสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ตาม พระราชกำหนดกู้เงินดังกล่าว เป็นเรื่องที่สำคัญ กว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 แต่ถ้าสภาผู้แทนราษฎรได้มีการบรรจุระเบียบวาระเพื่อพิจารณาร่างงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ร่างพระราชกำหนดต้องถูกบรรจุในลำดับถัดไป ส่วนตัวเห็นว่าฝ่ายค้านมีระยะเวลาในการที่จะศึกษาเตรียมตัวที่จะอภิปรายร่างพระราชกำหนดดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลจะมี อาคม เพิมพิทยาไพสิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เป็นผู้ชี้แจงหลัก และอาจจะมีสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นผู้ชี้แจงเสริม

อนึ่ง หากร่างพระราชกำหนดดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่เกิดปัญหาเพราะพระราชกำหนดดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว แต่ร่างพระราชกำหนดกู้เงิน ถือเป็นกฎหมายการเงิน เมื่อไม่ผ่านการเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว นายกรัฐมนตรีจะต้องยุบสภา เพราะถือเป็นธรรมเนียม

ครม.ไฟเขียว กู้เงิน เพิ่ม 700,000 ล้านบาท ซื้อวัคซีน-เยียวยาโควิด-ฟื้นเศรษฐกิจ 

แรมโบ้ อีสาน ซัดกลับ ทักษิณ ลั่น นายกฯ ตู่ ไม่ได้กู้เงินเข้ากระเป๋าตัวเองเหมือนบางคน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม