ป่วยโควิด-19 ตาเปลี่ยนสีม่วงอมน้ำเงิน หมอศิริราชไขคำตอบเหตุกินยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่มีผลต่อการมองเห็น (คลิป)

26 พ.ค. 64

กรณีมีรายงานว่า พบผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำดวงตาเปลี่ยนเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน เป็นจำนวนมากนั้น

730529

ล่าสุดวันที่ 26 พ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้พูดคุยกับ นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง โดยพบในผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมีอาการเชื้อลงปอด จนต้องให้ยา “ฟาวิพิราเวียร์” เจอประมาณ 50 ราย

802839

จากการตรวจสอบ พบว่าคนติดเชื้อที่กินยาฟาวิพิราเวียร์ ในอินเดียและตุรกี ก็มีอาการนี้เช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณตาขาวส่วนที่อยู่รอบ ๆ ตาดำ เล็บ ผัวหนัง เปลี่ยนเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน แต่จะเห็นชัดที่กระจกตามากที่สุด มีการทดสอบแล้วพบว่ายาฟาวิพิราเวียร์ มีส่วนประกอบของสารบางตัวที่มีคุณสมบัติเรืองแสง ถ้านำไปวางไว้ใต้แสงไฟแบล็กไลต์จะเห็นชัด เมื่อคนป่วยกินเข้าไปในปริมาณมาก ๆ สารชนิดนี้จึงไปจับที่กระจกตา เล็บ ผิวหนัง ทำให้เปลี่ยนสี

852624

ผู้ป่วยโควิด-19 วันแรกจะต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อยับยั้งอาการปอดอักเสบ ที่จำนวน 18 – 24 เม็ด ตามแต่น้ำหนักตัว ส่วนวันที่ 2 – 10 จะกินวันละประมาณ 8 – 10 เม็ด ดังนั้นช่วง 1 – 2 วันแรกที่กินยาเข้าไป จึงเห็นการเปลี่ยนสีชัดเจน หลังจากนั้น 2-3 วันก็จะหายเป็นปกติ แต่อาการนี้ไม่มีผลต่อการมองเห็น

886364675249

อย่างไรก็ตาม นพ.นิธิพัฒน์ ยังตอบคำถามที่ว่า ทำไมเจอแต่ในเรือนจำ เป็นเพราะในเรือนจำแสงสว่างอาจมีน้อย จึงทำให้สังเกตได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้เป็นกันทุกคน ขึ้นอยู่กับการดูดซึม และการขับยาออกมา ซึ่งร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส