หนุ่มภูมิแพ้ฉีดวัคซีนทำตาปูดทั้งคืน เตือนเช็กร่างกายก่อนฉีด สาวร้อยเอ็ดรีวิวหลังหายชาครึ่งซีก (คลิป)

25 พ.ค. 64

กรณีหนุ่มรายหนึ่ง โพสต์ภาพใบหน้าของตัวเองที่ดวงตาบวมปูด พร้อมระบุว่า อาการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เบื้องต้นมีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว และเกิดอาการแพ้หลังฉีด นอกจากนี้ยังสงผลต่อการหายใจอีกด้วย 

825090

ล่าสุดวันที่ 25 พ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมาพบกับนายศิริมงคล (สงวนนามสกุล) หนุ่มคนดังกล่าว เปิดเผยว่า วันนี้อาการหายดีหมดแล้ว ส่วนตัวได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อซิโนแวค ที่คลองเตย ในวันที่ 13 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา โดยอาการหลังฉีด 30 นาทีแรก ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่เมื่อกลับบ้านช่วงกลางคืนเริ่มมีอาการแสบตา ตนคิดว่าแพ้ฝุ่นที่ไม่ได้พักผ่อน เมื่อนอนไปก็เริ่มมีอาการแสบตามากยิ่งขึ้นจนทนไม่ไหว ไม่สามารถลืมตาได้ ตนจึงเอาน้ำล้างตาและเอาผ้าขนหนูปิดตาไว้

213043

จากนั้นตนก็พยายามนอนดูอาการจนลืมตาไม่ขึ้น เริ่มมีอาการหายใจไม่ออก ตนจึงส่องกระจกพบว่าที่ดวงตาบวมปูดขึ้นมาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ส่วนตัวแม้จะเป็นภูมิแพ้ตั้งแต่เด็ก ก็ไม่เคยแพ้หนักขาดนี้ ส่วนอาการบวมดังกล่าวเริ่มดีหลังฉีดวัคซีนได้ 1 วัน

ทั้งนี้ อาการหายใจไม่ออกนั้น เริ่มเป็นตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนแล้ว คล้าย ๆ กับอาการภูมิคุ้มกันลดลง ทำให้ตนคิดว่าอาการภูมิแพ้กลับมา แต่ตนก็ไม่ได้เป็นภูมิแพ้มาประมาณ 1 ปีแล้ว เป็นอาการแพ้จากฝุ่น หากเป็นหนักก็จะหายใจไม่ออกข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้าง แต่กรณีนี้หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 มีน้ำมูกไหลตลอด และยังมีอาการหายใจไม่ออก จนตนต้องหายใจทางปาก

591566196660

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นเพราะการรับวัคซีนโควิด-19 ตอนนี้ก็กังวลว่าจะมีอาการอีกหรือไม่ หากตนได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 2 มิ.ย.64 ตนคิดว่าหากถึงวันนัดจะแจ้งแพทย์ก่อน ยอมรับว่าผิดหวังกับการฉีดวัคซีน เพราะไม่คิดว่าจะมีอาการแบบนี้ ตนก็ศึกษาข้อมูลมาก่อนที่จะไปรับการฉีดวัคซีน แต่แน่นอนว่าข้อมูลตอนนี้ไม่ค่อนชัดเจน อีกอย่างครอบครัวที่ป่วยภูมิแพ้ ไปฉีดวัคซีนมาก่อนหน้านี้ก็ไม่เป็นอะไร จึงคิดว่าตนก็น่าจะฉีดได้

763635

ทีมข่าวสอบถาม นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ รพ.วิชัยยุทธ ให้ข้อมูลว่า สำหรับการฉีดวัคซีน จะมีอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นได้กับแต่ละบุคคล โดยเฉพาะคนที่ป่วยเป็นภูมิแพ้ มีปัจจัยสูงกว่าคนปกติที่จะแพ้ โดยการแพ้ของคนที่ป่วยภูมิแพ้ เป็นการแพ้สารเคมีประกอบในวัคซีน ระดับอาการก็จะขึ้นอยู่แต่ละบุคคล ส่วนการรักษาก็ให้รักษาไปตามอาการที่เกิดขึ้น

707868

ขณะที่ จ.ร้อยเอ็ด มีหญิงสาวเจ้าของร้านเสริมสวยที่เพิ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 1 เข็ม มีอาการแขนขาชาไปครึ่งซีก ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ น.ส.สุนารี คำบุดดี อายุ 35 ปี กล่าวว่า ตนอยู่ในกลุ่มเสี่ยงจึงได้ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกที่ รพ.ร้อยเอ็ด ในวันที่ 14 พ.ค.64 หลังจากฉีดตนก็ได้นั่งพักสังเกตอาการ ช่วงนั้นก็มีอาการหน้ามืดตาลาย จึงดื่มน้ำ 1 แก้วอาการก็ดีขึ้น แต่หลังจากกลับมาอยู่ที่บ้าน ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็มีอาการปวดหัวอย่างหนัก กินยาพาราก็ไม่หาย เที่ยงคืนก็กินยาพาราซ้ำอีกรอบ ช่วงเช้าตื่นนอนก็ยังปวดหัว

506026

กระทั่งเข้าวันที่ 3 ก็มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ชาครึ่งซีก มีอาการแบบนี้อยู่ 8 วัน ก็เลยไปหาหมอที่ รพ.ร้อยเอ็ดหลังจากที่ตนฉีดยาวัคซีนไปแล้ว 10 วัน คุณหมออกว่า "เดี๋ยวอาการแบบนี้ ก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น" หมอจึงสั่งงดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เอาไว้ก่อน เพื่อรอวัคซีนตัวอื่น

น.ส.สุนารี กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้โทษที่วัคซีน เพียงแต่ตนอาจจะมีอาการแพ้วัคซีนยี่ห้อดังกล่าว หรืออาจเป็นการเตรียมตัวหรือพักผ่อนไม่เพียงพอก่อนไปฉีดหรือไม่ แต่ตนยังอยากให้ชาวบ้านมาฉีดวัคซีนกันทุกคน เพราะอยากให้เชื้อโรคโควิด-19 หายไป และอยากกลับมาใช้ชีวิตตามปกติเช่นเดิม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส